'เพื่อไทย' ลั่นชิงยื่นซักฟอกทันที เปิดสมัยประชุมหน้า ปิดทาง 'ประยุทธ์' ยุบสภาฯ

7 มี.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมร่วมกันผ่านระบบซูม มีวาระสำคัญคือ เรื่องของการพิจารณายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ขณะนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ จึงได้มอบหมายให้ทุกพรรค ไปเตรียมและรวบรวมข้อมูลประเด็นปัญหาที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการประชุมร่วมกันทุกสองสัปดาห์ เพื่อหารือว่าข้อมูลที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของแต่ละพรรคนั้น มีน้ำหนักมากเพียงพอหรือไม่ หากข้อมูลมีน้ำหนักมากเพียงพอที่จะล้มรัฐบาลได้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลให้เร็วที่สุด หลังจากเปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 22 พ.ค. เพื่อไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกฯ ชิงยุบสภาหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปก่อน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านต้องขอดูองค์ประกอบ ปัจจัย รวมทั้งสภาพปัญหาและอุปสรรคในช่วงนั้นด้วยว่าเป็นอย่างไร เช่น วาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง รวมทั้งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ที่คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวาระแรกในวันที่ 1-2 มิ.ย. เป็นต้น หากเรื่องเหล่านี้เข้ามาสู่สภาฯ ในช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะมีผลต่อการตัดสินใจยื่นอภิปรายว่าจะเป็นช่วงเวลาใด 

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากเรามีข้อมูลหมัดเด็ดที่จะใช้ในการอภิปราย รัฐบาล ก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะอยู่จัดทำงบประมาณปี 2566 อีกต่อไป ฝ่ายค้านอยากอภิปรายให้ทันก่อนที่จะไปถึงช่วงเดือน ส.ค. เพราะจะมีเรื่องของวาระการดำรงตำแหน่งครบแปดปีของ พล.อ.ประยุทธ์ด้วย ไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาอีกหลายเดือนกว่าจะเปิดสภา จะขอดูข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ที่จะใช้อภิปรายให้ชัดเจนก่อน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข

การเมืองไทยวันนี้! ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีตที่ไม่มีวันกลับมา อีกฝ่ายโหยหาอนาคตที่ไม่มีวันเกิดขึ้น

ฝ่ายหนึ่งโหยหา “ลุงตู่” อดีตผู้นำในวัยชรา ฝ่ายหนึ่งกล่าวว่า แม้มีอันเป็นไป ก็จะมี “ผู้นำรุ่นใหม่” เกิดขึ้นทดแทนตลอดเวลา ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีต

สส.รวมไทยสร้างชาติ จี้พาณิชย์ควบคุมราคาสินค้า หลังชาวบ้านบ่นอุบข้าวของแพง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาจากที่ตนได้ลงพื้นที่ย่านการค้า ร้านอาหารและตลาดต่าง ๆ ได้รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาค่าครอง

วันเวลาฆ่าเฉลิม! 'อยู่ให้คนอิจฉา ดีกว่าอยู่อย่างน่าสงสาร'

คุณทักษิณได้ตอบคำถามของนักข่าว ที่ถามถึงเรื่องคุณเฉลิมให้สัมภาษณ์และท้าดีเบทว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสารเขา ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว...” ถ้าผมเป็น