‘พท.’ ย้ำหลักการเลือกตั้งบัตรสองใบ คำนวณ ส.ส.ยึดวิธีเดิมไม่ได้แล้ว

6 มี.ค.2565-นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง กล่าวถึงแนวทางคำนวณ ส.ส.ว่า การคำนวณ ส.ส.เขต กับส.ส.บัญชีรายชื่อ มันต้องแยกกันเด็ดขาด เพราะใช้บัตรเลือกตั้งสองใบแล้ว เจตนารมณ์รัฐธรรมที่เราแก้มา ต้องการให้ชัดเจนว่า ส.ส.เขต ประชาชนจะเลือกใคร ใครชนะก็ได้เป็นส.ส. ใครแพ้ก็ไม่ได้เป็นส.ส. คะแนนของคนแพ้ก็จบที่ตรงนั้น ขณะที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นความต้องการของประชาชนว่าชอบพรรคการเมืองไหนก็ให้เลือกพรรคนั้นแล้วนำคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อทั่วประเทศของทุกพรรค มารวมกันแล้วหาร 100 ตามจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ พรรคไหนได้คะแนนเท่าไหร่ก็ได้ส.ส.ไปเท่านั้น

“ทุกอย่างมันชัดเจน และพรรคเพื่อไทยจะยืนยันในหลักการ ส่วนท่านใดจะคิดอย่างไรก็มีสิทธิคิดได้ แต่จะทำได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่งคงต้องมาถกกันในชั้นกรรมาธิการ และคำว่าส.ส.พึงมีนั้นเป็นกรณีที่รัฐธรรมนูญใช้บัตรใบเดียวแต่วันนี้เราได้แก้รัฐธรรมนูญไปแล้วจะมายึดวิธีคิดแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน