'หมอระวี' ชี้ยืนตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ คะแนนเลือกตั้งไม่ตกน้ำ

แฟ้มภาพ

“หมอระวี” ยันต้องเดินตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ จำนวน ส.ส.พึงมี  แนวทางจัดสรรปันส่วนผสม  ด้าน “สมคิด” ชี้บัตรเลือกตั้งสองใบจะคิดแบบเดิมไม่ได้ 

6 มี.ค.2565 – นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองและพรรคเล็กต่างไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เปลี่ยนมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน และในชั้นกรรมาธิการตนเองจะแปลญัตติให้การคำนวณ ส.ส.ต้องยึดตามเนื้อหาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 93 มาตรา 94 ที่กำหนดเกี่ยวกับส.ส.พึงมี ของแต่ละพรรค ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

นพ.ระวี กล่าวว่า โดยวิธีคำนวณจะให้นับทุกคะแนนจากบัตรเลือกตั้งทั้งแบบ ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ แล้วนำมาหารด้วย 500 ตามจำนวนส.ส.ทั้งสภาฯ แล้วนำคะแนนของพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาหารด้วยจำนวนดังกล่าว จะได้ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค พรรคใดได้ส.ส.เขตเต็มจำนวนแล้วจะไม่ได้ส.ส.เพิ่มเติม

“ วิธีการนี้ยืนยันว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไม่ให้คะแนนเลือกตั้งไม่ตกน้ำ จำนวนส.ส.พึงมี และแนวทางจัดสรรปันส่วนผสม ซึ่งเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง” นพ.ระวี ระบุ

 เมื่อถามว่าแต่พรรคพลังประชารัฐก่อนหน้านี้ยืนยันแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เลือกตั้งด้วยบัตรสองใบจะเห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือไม่ เพราะวิธีคำนวณนี้จะคล้ายคลึงกับการเลือกตั้งที่ผ่านมาที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว นพ.ระวี กล่าวว่า สถานการณ์ของพรรคพลังประชารัฐในปัจจุบัน กับตอนที่แก้รัฐธรรมนูญไม่เหมือนเดิมแล้ว และเท่าที่คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีแนวโน้มที่ดีกับแนวทางดังกล่าว

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง กล่าวถึง แนวทางคำนวณ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ว่า การคำนวณ ส.ส.เขต กับส.ส.บัญชีรายชื่อ มันต้องแยกกันเด็ดขาด เพราะใช้บัตรเลือกตั้งสองใบแล้ว เจตนารมณ์รัฐธรรมที่เราแก้มา ต้องการให้ชัดเจนว่า ส.ส.เขต ประชาชนจะเลือกใคร ใครชนะก็ได้เป็นส.ส. ใครแพ้ก็ไม่ได้เป็น ส.ส. คะแนนของคนแพ้ก็จบที่ตรงนั้น

นายสมคิด กล่าวว่า ขณะที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นความต้องการของประชาชนว่าชอบพรรคการเมืองไหนก็ให้เลือกพรรคนั้นแล้วนำคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อทั่วประเทศของทุกพรรค มารวมกันแล้วหาร 100 ตามจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ พรรคไหนได้คะแนนเท่าไหร่ก็ได้ส.ส.ไปเท่านั้น ทุกอย่างมันเจน

“ พรรคเพื่อไทยจะยืนยันในหลักการ  ส่วนท่านใดจะคิดอย่างไรก็มีสิทธิคิดได้ แต่จะทำได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่งคงต้องมาถกกันในชั้นกรรมาธิการ และคำว่าส.ส.พึงมีนั้นเป็นกรณีที่รัฐธรรมนูญใช้บัตรใบเดียว แต่วันนี้เราได้แก้รัฐธรรมนูญไปแล้วจะมายึดวิธีคิดแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว” นายสมคิด ระบุ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘อุ๊งอิ๊ง’ แสดงความยินดี ‘ลุงชาญใจดี’ ได้เป็น นายก อบจ.ปทุมธานี

อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง