'กรณ์' จี้รัฐเร่งตัดวงจร 'ของแพง' หลังไทยเจอเงินเฟ้อพุ่ง 5.8%

เงินเฟ้อพุ่ง 5.8% ‘กรณ์’ จี้ต้องเร่งตัดวงจร ‘ของแพง’ โดยเร็ว หลังแบงค์ชาติประกาศอัตราเงินเฟ้อ ก.พ. เพิ่มขึ้นถึง 5.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

6 มีนาคม 2565 – นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นถึง 5.8% ว่า จริง ๆ เรื่องนี้ไม่ต้องรอแบงค์ชาติบอกก็ได้ เมื่อวันก่อนพบชาวบ้านที่ จ.ชัยนาท สะท้อนให้ฟังว่า เรื่องหลักๆที่เขาต้องการขอความช่วยเหลือคือเรื่องปากท้อง เรื่องผักชีแพง นํ้ามันแพง ปุ๋ยแพง แต่ราคาข้าวตํ่า (แบงค์ชาติรายงานยืนยันว่าที่อัตราเงินเฟ้อไม่สูงกว่านี้ก็เพราะราคาข้าวเหนียวและข้าวสารเจ้าถูกลง)

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ก็เช่นเดียวกันทางสภาอุตสาหกรรมได้ออกมาขอร้องรัฐบาลให้เบรคการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซ และได้ชี้แจงว่าหากไม่เบรคการปรับค่า ft จะส่งผลทำให้ราคาสินค้าทั่วไปเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

“ราคานํ้ามันที่สูงขึ้นจากสงครามที่ยูเครนบวกกับผลกระทบต่อการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญ จะเป็นแรงดันราคาสินค้าต่อเนื่อง

รัฐบาลต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง และตัดตอนห่วงโซ่ที่นำไปสู่การขึ้นราคาสินค้าโดยเร็วครับ” อดีต รมว. คลัง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

'กรณ์' กังวลรัฐบาลแจกดิจิทัลด้วยการกู้งบกลาง หนี้เพิ่ม ดุลบัญชีเดินสะพัดยังอ่อนแอ

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า มีรายงานว่า ครม.เปลี่ยนแนวทางการหาเงินโครงการ #แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คือยกเลิกแผนการเจียดจากงบปี 67 ที่คาดว่าจะใช้ไม่หมด โดยที่รัฐบาลจะเปลี่ยนมา “กู้เพิ่ม”

เทพไท ถาม 'เศรษฐา' เพิ่งรู้หรือ ‘ของแพงทั้งแผ่นดิน’ จี้แก้ปัญหาปากท้องให้สมราคาคุย

อยากเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ ได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนอย่างเป็นระบบ  ให้สมกับราคาที่คุยว่า พรรคเพื่อไทยมีความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ 

อดีตที่ปรึกษา รมว.คลัง แนะรัฐบาล คุยหลักการ หาทางออกเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตที่ปรึกษารมว.คลัง กล่าวถึงความขัดแย้งในหลักการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินเฟ้อ