'สมคิด' ดักคอ 'สาธิต' ไม่มีอำนาจชี้นำแก้กม.ลูก ลุยใช้เบอร์เดียวระบบเขต-บัญชีรายชื่อ

"สมคิด" ระบุ "สาธิต" นั่งหัวโต๊ะแก้กม.ลูกเลือกตั้ง ไม่มีอำนาจชี้นำ ย้ำเพื่อไทยเดินหน้าขอเบอร์ผู้สมัคร-พรรคเลขเดียวกัน ปูดผู้มีอำนาจไม่ปลื้มบัตรสองใบอาจยุบสภา

3 มี.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 2 ฉบับ รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่า เชื่อว่าการทำงานภายในกมธ.ฯ จะไม่มีปัญหา โดยการได้นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และรมช.สาธารณสุข ทำหน้าที่ประธานกมธ.ฯ จะไม่มีผลหรืออิทธิพลชี้นำใด เนื่องจากตำแหน่งประธานกมธ. คือ ผู้กำกับและควบคุมการประชุมให้เรียบร้อย อย่างไรก็ดีเมื่อมีประเด็นที่จะชี้ขาด คณะกมธ. จะใช้การโหวตตัดสิน

“คนที่เป็นประธานกมธ.​ใช่ว่าจะกำหนดอะไรก็ได้ เพราะร่างกฎหมายที่รับหลักการเข้าสู่ชั้นกมธ.มีหลักการกำหนดไว้ ดังนั้น จะหนีจากหลักการนั้นไม่ได้ อีกทั้งกมธ.ต้องรับฟังเสียงผู้แปรญัตติและกมธ.ที่เสนอความเห็นด้วย โดยส่วนตัวจะขอสงวนความเห็นไว้เพื่อนำไปอภิปรายในที่ประชุมร่วมรัฐสภาด้วย และพรรคเพื่อไทยพร้อมจะสู้ แม้จำนวนเสียงสู้ไม่ได้ แต่ต้องสู้” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ประเด็นที่คาดว่าจะสู้กัน อาทิ การใช้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส.​ให้เป็นหมายเลขเดียวกันทั้ง ผู้สมัครแบบเขต และแบบบัญชีรายยชื่อ หรือ เบอร์เดียวทั้งประเทศ แม้ร่างพ.ร.ป.ที่รับหลักการ ทั้ง 4 ฉบับ จะกำหนดให้เป็นคนละหมายเลข แต่จากอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา เช่น นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายว่าขอให้ใช้หลักการที่ง่ายๆ ดังนั้นเชื่อว่าแนวโน้มจะใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ ซึ่งการใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยระบุไว้ว่าทำให้มีบัตรเสียน้อย และประชาชนเข้าใจง่าย ไม่สับสน ซึ่งการใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศจะเป็นประโยชน์กับทุกพรรคการเมืองด้วย

เมื่อถามถึงมุมมองการทำงานของส.ว. ในการยกร่างกฎหมายลูก นายสมคิด กล่าวว่า ส.ว.ชุดปัจจุบันมาจากการแต่งตั้งของ คสช. ดังนั้นเปรียบเหมือนเป็นวัวคอกไหน ต้องเข้าคอกนั้น แม้ส.ว.บางคนมีความคิดอิสระ การปฏิบัติมีไม่กี่คนที่แยกออก แต่ความชัดเจนทั้งหมดจะอยู่ที่การลงมติ เหมือนที่ ส.ว. ลงมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.ป.ของพรรคฝ่ายค้าน

เมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองที่สอดคล้องกับการแก้กฎหมายลูกมีแนวโน้มทำให้เกิดอุบัติเหตุการเมืองได้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่าเป็นไปได้ เพราะผู้มีอำนาจไม่พอใจเรื่องบัตรเลือกตั้ง2ใบ แต่จะแก้กลับคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นเมื่อไม่ได้ดั่งใจ และหากเขามองว่าตนเองเสียประโยชน์ หรือพ่ายแพ้ อาจตัดสินใจยุบสภาได้ แต่ตนขอเรียกร้องให้เคารพกติกา และคำนึงถึงประชาชนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..