'เทพไท' เสนอสูตรคำนวณ ส.ส.พึงมี

'เทพไท' เสนอสูตรคิด ส.ส.พึงมีชี้เป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง พร้อมบี้ให้ กมธ.เร่งพิจารณา 2 กฎหมายลูกให้เสร็จโดยเร็ว

03 มี.ค.2565 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “การคิดจำนวนที่นั่ง ส.ส.พึงมีจะเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง” ระบุว่า ผมอยากจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ เกี่ยวกับการคิดสัดส่วนจำนวนที่นั่ง ส.ส.ทั้งหมด 500 คน แบ่งเป็นส.ส.ระบบเขต 400 คน เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเลือกตั้งโดยใช้บัตร 2 ใบ แต่วิธีการคำนวณจำนวนที่นั่ง ส.ส.นั้น ผมเห็นว่าการคิดคำนวณ ส.ส.พึงมี โดยนำผลคะแนนจากการเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองแต่ละพรรค มาคิดคำนวณในสัดส่วน ส.ส.พึงมี และให้นำจำนวน ส.ส.ในระบบเขต มาหักจากจำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ถ้ายังขาดจำนวน ส.ส.อยู่จำนวนเท่าใด ก็จะเป็นจำนวน ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นๆ

ผมเห็นว่าการคิดแบบจำนวนที่นั่งแบบ ส.ส.พึงมี จะมีความเป็นธรรมให้กับพรรคการเมืองทุกพรรค และเป็นการยึดโยงกับเจตนารมณ์ของประชาชน ที่ต้องการจะเลือกพรรคการเมือง และต้องการให้พรรคการเมืองนั้นๆ มีจำนวนที่นั่งเท่าใด

ผมอยากให้คณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ได้เร่งรัดการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และหวังว่าเปิดประชุมรัฐสภา ในสมัยประชุมสามัญครั้งหน้า สามารถนำเข้าพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ได้ เมื่อได้ประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว จะเป็นการแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองของประเทศ ที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."