'วิษณุ' แนะยกเครื่องการทำงานในสภาใหม่!

'วิษณุ' ลั่นงานสภาต้องปรับปรุงหลังไม่ดีลตั้งประธาน กมธ.กฎหมายใหญ่ ที่เสนอชื่อไปแข่งกันเอง คนชงร่าง กม.ไม่มีชื่อเป็น กมธ. โยนถามบิ๊กป้อมอยู่ครบเทอมหรือไม่

02 มี.ค.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกฎหมายลูก 2 ฉบับ ซึ่งเป็นตัวแทนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาลจะฝากประเด็นอะไรไปพิจารณาหรือไม่ว่า ไม่มีและ ครม.ก็ไม่เคยให้นโยบายอะไรไป เพราะ กมธ.แบ่งสัดส่วนเป็นโควตาอยู่แล้ว ซึ่งถ้ามีอะไรก็พูดคุยกับ กมธ.ในสัดส่วนของรัฐบาลจำนวน 8 คนได้ และกฎหมายลูกทั้งสอง ไม่ใช่ของรัฐบาลโดยแท้ รัฐบาลทำหน้าที่เสนอแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วต้องมาถาม กกต. ถ้า กกต.ไม่เห็นชอบก็จะแนะนำรัฐสภาเป็นผู้แก้ไข ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องของ กกต. ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล และกฎหมายนี้ต้องทำงานแข่งกับเวลาให้เสร็จภายใน 180 วันถ้าไม่เสร็จก็ต้องเห็นชอบตามร่างที่เสนอ ต่างจากกฎหมายอื่นที่จะทำ 2 ปีก็ไม่มีใครว่า

เมื่อถามว่าขณะนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว นายวิษณุนิ่งไปช่วงหนึ่ง ก่อนตอบว่า “ที่นิ่งไม่ได้คิดหนัก หรือเป็นคำถามที่ตอบยากอะไร มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะถาม คือได้ถ้าคุณจะไปแก้รัฐธรรมนูญ แต่แก้ได้หรือไม่นั้น ไม่รู้ แล้วจะไปแก้ทำไม เพิ่งแก้มาหมาดๆ ถ้าจะแก้ แก้เรื่องอื่นที่มีความสำคัญกว่า”

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค แต่มีคนเสนอชื่อนายสาธิตไปแข่ง ถือว่าเป็นความขัดแย้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น แต่ไม่ปฏิเสธทั้ง 100% ที่จริงน่าจะมีการพูดกันมาก่อน ซึ่งทราบว่าเรื่องนี้ไม่มีการพูดกันมาก่อน พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีใครรู้ว่าจะให้ใครเป็นประธาน กมธ. เรื่องนี้ผิดปกติมาตั้งแต่ต้น เดิมทีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร.เป็นเจ้าของร่างเป็นผู้พูดสรุปในรัฐสภา แต่ไม่มีชื่อนายวิเชียรเป็น กมธ.แปลว่ายังไม่พูดจาอะไรกันที่ชัดเจน

เมื่อถามว่าแสดงว่าเอกภาพของรัฐบาลในสภามีปัญหาใช่หรือไม่ เพราะเรื่องใหญ่ขนาดนี้ไม่ตกลงกันให้ชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะคิด ซึ่งก็ได้ประเมินเรื่องนี้ แต่ไม่ขอออกความเห็นทางสาธารณะ

ถามว่าเช่นนี้แล้วงานสภาต้องปรับปรุงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า​ ต้อง

เมื่อถามว่า คำว่าต้องที่ว่าหมายถึงอะไร นายวิษณุ กล่าวว่าแค่นี้พอแล้ว เพราะสื่อก็พาดหัวไป 7 วันแล้ว

ถามอีกว่าแสดงความคิดเห็นออกไปแล้วคิดว่าเขาจะทำตามหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้บอกกับเขาว่าให้ทำอะไร เมื่อสื่อถามมาว่าต้องปรับปรุงหรือไม่ ก็ตอบสื่อว่าต้อง ส่วนเขาจะทำตามหรือไม่ คิดว่าเขาคงไม่ได้ยินตนเองพูด ก็ให้รออ่านจากสื่อที่นำเสนอ

เมื่อถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาพูดเรื่องความไม่ชัดเจนในการตั้งประธาน กมธ.จะกระทบต่อเสถียรของรัฐบาลและนายกฯ ด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ห่วงใยในฐานะส่วนหนึ่งของรัฐบาล แต่ก็มีคนอื่นที่ห่วงใยเขาก็คงทำงานของเขาไป และเรื่องนี้ก็ไม่ได้หยิบยกไปคุยกับพล.อ.ประยุทธ์

ถามว่าก่อนหน้านี้ นายกฯเคยหารือเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลด้วยหรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุกฎหมายลูกไม่ผ่านจะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยคุยเรื่องนี้อย่างจริงจัง แค่คุยธรรมดาเป็นการปรารภไม่ใช่คำปรึกษาไม่มีข้อยุติอะไร และยืนยันไม่กังวลเรื่องอุบัติเหตุและพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจการพิจารณากฎหมายเป็นอย่างดี และถ้าเกิดอุบัติเหตุมันก็จะมีทางออก

ถามอีกว่าเชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ ให้ไปถามอยู่ในแวดวงเรื่องนี้เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.จะดีกว่า ท่านคงจะอ่านอะไรได้ขาดกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'