'สาธิต' เผยเบื้องหลังนั่งประธาน กมธ.ฯ 'ก้าวไกล' ชงเอง ยันไม่ได้ปาดหน้า พปชร.

"สาธิต" นั่งปธ.กมธ.กฎหมายลูก 2 ฉบับ ปัดปชป. ปาดหน้า พปชร. พร้อมเผยเบื้องหลังก้าวไกลทาบทาม มั่นใจคุณสมบัติ ยันทำกม.เป็นธรรมทุกฝ่าย

1 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตะชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวภายหลังได้รับเลือกเป็นประธานคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ว่า เป็นเรื่องภายในกมธ. ที่จะเขาจะใช้สิทธิในการพิจารณา โดยหลักทั่วไปวิปรัฐบาลจะต้องตกลงว่าจะเสนอใคร เพียงแต่ว่า วันนี้ที่มีการโหวตเลือกประธาน ตนติดประชุมครม. จึงเป็นเรื่องของ กมธ.หากตัดสินไม่ได้ก็โหวตตัดสิน ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพปชร.ไม่ได้รับเลือก แม้เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กังวลว่าจะกระทบการทำงานหรือไม่ว่า นายสาธิต กล่าวว่า ตนคิดว่าในกมธ.เองต้องใช้สติ และวุฒิภาวะทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะกมธ.ชุดนี้ที่มีความพิเศษ ที่จะกำหนดกติกาการเลือกตั้ง และ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย คงไม่มีฝ่ายค้านและรัฐบาลและกติกาก็เป็นที่ยอมรับจากประชาชน ทำให้ผู้เล่นที่เข้าเล่นลงจะเคารพกติกา ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องเห็นพ้องต้องกันและทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่าส่วนตัวทราบเมื่อไหร่ได้ถูกเสนอชื่อเป็นประธานกมธ.ฯ นายสาธิต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ หากจำไม่ผิด คือ พรรคก้าวไกล โทรศัพท์มาทาบทาม ตนก็ไม่เชิงปฏิเสธ เพราะเป็นเรื่องของกมธ.ที่จะต้องพูดคุยกัน และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯก็แนะนำไม่ให้ไปร่วมประชุมวันนี้ เพราะหากรัฐมนตรีไปกมธ.จะให้เกียรติเป็นประธาน ตนก็เลยไม่ไป ซึ่งไม่ทราบว่ามีการเสนอชื่อ แต่เมื่อเสนอ และ โหวตชนะ จึงได้โทรมาแจ้ง เพื่อให้ตนยืนยันว่าจะทำหน้าที่ประธานหรือไม่ ตนก็พร้อมทำหน้าที่เพื่อไปดูกฎหมายเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่ากรณีที่พรรคก้าวไกล เสนอชื่อคนพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นเกมการเมืองระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่ได้เสนอตัว และ ไม่รู้เรื่อง มีเพียงรายชื่อตน อย่าไปแบ่งฝ่าย เพราะกติกาเมื่อร่างมาแล้วก็ถูกใช้ด้วยความเป็นธรรม และ ยอมรับกับทุกฝ่าย ส่วนที่พรรคก้าวไกล เสนอตัวเอง เพราะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณสมบัติส่วนตัวของตน ก็มีส่วนเหมือนกัน และ ตนก็ไม่ทราบเกมการเมือง และยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการปาดหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะหากตนต้องการปาดหน้าใครต้องเข้าร่วมประชุมแล้ว ดังนั้น เมื่อกมธ.ให้เกียรติตนมาแล้ว ก็ยืนยันว่าจะทำหน้าที่

"ผมเข้าใจหลักการทั่วไป แต่ก็ต้องเคารพกมธ.เหมือนกัน เมื่อผ่านขั้นตอนวิปรัฐบาลแล้ว ถ้าเสนอชื่อในกมธ.ได้ก็จบ แต่กรณีนี้มีการเสนอชื่อสองคนก็นำไปสู่การโหวตเลือก ผมก็ปฏิเสธไม่ได้"

เมื่อถามว่าหลังได้รับเลือกเป็นประธานได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ หัวหน้าพรรคพปชร. แล้วหรือยัง นายสาธิต กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร แต่ได้คุยกับนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพปชร.แล้ว และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายก และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้คุยกับพล.อ.ประวิตรแล้วเราก็เข้าใจ และขอให้เป็นเรื่องในกลไกของกมธ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490