'ลุงตู่' ต้องตอบแล้ว! 'หญิง' ถามเมื่อไหร่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คะ?

คำถามหนึ่งที่หญิงสงสัยมาตลอด คือ ภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กินเวลามากว่า 2 ปีนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช่วยป้องกันอะไรบ้างเหรอคะ? หญิงว่าไม่ใช่หญิงคนเดียวหรอกค่ะที่สงสัย แต่พี่น้องคนไทยทั่วประเทศก็คงสงสัยไม่ต่างจากหญิง

1 มี.ค.2565- ดร.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถามรัฐบาลว่า เมื่อไหร่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คะ?

ทุกท่านทราบไหมคะว่า ณ ปัจจุบันนี้เราคนไทยกำลังใช้ชีวิตอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินมาเกือบ 2 ปีแล้ว?
ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว วันที่ 25 มีนาคม 2563 ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 และวันที่ 26 มีนาคม 2563 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินก็มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ จนถึงทุกวันนี้

ถ้าถามหญิงว่า เราต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินกันไปอีกนานเท่าไหร่ หญิงคงตอบไม่ได้หรอกค่ะ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ประกาศขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาเรื่อย ๆ โดยตลอด อย่างน้อยที่สุดการประกาศขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินรอบล่าสุด ซึ่งถือเป็นการขยายครั้งที่ 16 ก็บังคับใช้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 แต่หญิงเชื่อเหลือเกินว่า รัฐบาลจะประกาศขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกแน่นอน

คำถามหนึ่งที่หญิงสงสัยมาตลอด คือ ภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กินเวลามากว่า 2 ปีนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช่วยป้องกันอะไรบ้างเหรอคะ? หญิงว่าไม่ใช่หญิงคนเดียวหรอกค่ะที่สงสัย แต่พี่น้องคนไทยทั่วประเทศก็คงสงสัยไม่ต่างจากหญิง เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา เราจะเห็นอิทธิฤทธิ์ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็แค่ตอนปราบม็อบเท่านั้น หญิงไม่เคยเห็นเลยว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะถูกใช้เพื่อจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แถมเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนกระทรวงสาธารณสุขมีแนวความคิดที่จะปรับแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ออกจากภาวะวิกฤตฉุกเฉินรักษาทุกที่ หรือ UCEP มาเป็นการรักษาตามสิทธิในระบบประกันสุขภาพของแต่ละคนแทน กระทั่งถูก ครม. เบรกเอี๊ยด เรื่องนี้ทำให้หญิงสงสัยมากค่ะว่า ภายในรัฐบาลเขาไม่มีการพูดคุยกันให้รู้เรื่องเป็นข้อสรุปก่อนจะออกมาให้ข่าวกับประชาชนจนสร้างความสับสนเหรอ เรื่องนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงไร้ประสิทธิภาพของการสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องโควิด-19 ทั้ง ๆ ที่โควิด-19 ระบาดมา 2 ปีแล้ว และไม่ใช่ครั้งแรกที่เป็นอย่างนี้นะคะ

วันนี้หญิงจะมาเล่าให้ฟังทีละเรื่องว่า ในความคิดเห็นของหญิง การมีอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ควรจะชั่วคราว แต่กลับอยู่มาเหมือนจะชั่วชีวิตเนี่ย มันมีปัญหาอย่างไร

  1. พ.ร.ก. ฉุกเฉิน รัฐบาลสะดวก แต่ประชาชนเดือดร้อน
    อย่างที่หญิงกล่าวไปตอนต้นนะคะว่า พี่น้องประชาชนคนไทยต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาเกือบ 2 ปีแล้ว และต่ออายุมาแล้วถึง 16 ครั้งแล้ว หลายคนอาจจะบอกว่าการใช้ชีวิตทุกวันนี้ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลยนี่ แต่หญิงบอกเลยนะคะว่า ‘นี่ไม่ใช่เรื่องปกติ’ ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ประชาชนต้องใช้ชีวิตภายใต้กฎหมายพิเศษและสถานการณ์ฉุกเฉินนานขนาดนี้ ยกเว้นประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม

และโดยหลักการของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เงื่อนไขสำคัญคือ ‘เป็นการชั่วคราว’ แต่สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ในตอนนี้ คือการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชั่ว…ชีวิต จริง ๆ ชื่อก็บอกอยู่นะคะว่า ‘ฉุกเฉิน’ และโควิด-19 ก็ระบาดมากว่า 2 ปีแล้ว หญิงคิดว่ามันไม่ใช่สถานการณ์ฉุกเฉินแล้วค่ะ

นอกจากนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 เลย นอกจากถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการจับกุมคุมขังผู้ชุมนุมที่เห็นต่างจากรัฐบาล ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นที่สนับสนุนรัฐบาลสามารถจัดการชุมนุมได้ โดยไม่โดนจับข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลยแม้แต่คนเดียว แถม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่รัฐมากเกินไป และยกเว้นความรับผิดของเจ้าหน้าที่ทั้งทางแพ่ง อาญา และวินัย ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้อำนาจเกินขอบเขตจนละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนและความไม่โปร่งใสได้

หญิงเห็นว่า รัฐบาลควรยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ หรือมาตรการควบคุมโรคที่เหมาะสมในการจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่คำตอบในการแก้ไขปัญหานี้แม้แต่น้อย

  1. ปรับโควิด-19 ออกจากสิทธิรักษาฟรีสำหรับอาการป่วยฉุกเฉิน ถ้ายังจำกันได้มีข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเคยจะเตรียมปลดโควิด-19 ออกจากสิทธิรักษาฟรีสำหรับอาการป่วยฉุกเฉิน หรือ UCEP ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ติดโควิด-19 จำเป็นต้องไปรักษาตัวกับโรงพยาบาลตามสิทธิที่ตัวเองมีเท่านั้นถึงจะรักษาฟรี ไม่เหมือนกับที่ก่อนหน้านี้ประชาชนจะไปรักษากับโรงพยาบาลไหนก็ได้ จะโรงพยาบาลรัฐ หรือเอกชน ก็รักษาฟรีหมด ตอนที่ได้ยินข่าวนี้หญิงก็งงอยู่นะคะว่า ขณะที่รัฐบาลยังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อคุมโควิด-19 แต่กลับปลดโควิด-19 ออกจากอาการป่วยฉุกเฉิน ก็ตลกดีค่ะ

แต่ภายหลัง ครม.ก็ออกมาเบรคกระทรวงสาธารณสุขแล้วนะคะ สั่งให้กระทรวงฯ ไปทบทวนมาตรการนี้เสียใหม่ ซึ่งก็ทำให้ประชาชนยังคงรักษาฟรีที่โรงพยาบาลใดก็ได้อยู่ หญิงเห็นด้วยกับเรื่องนี้นะคะ ประชาชนควรจะได้รับสิทธิในการรักษาพยาบาลฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่จำกัดโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงเตียงทั้งของรัฐและเอกชนได้อย่างเท่าเทียมกัน

หญิงแค่สงสัยค่ะว่า ภายในรัฐบาลหรือหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ได้มีการพูดคุยปรึกษาหารือกันก่อนที่จะประกาศออกมาเหรอ พูดภาษาชาวบ้าน คือ ‘ไม่มีไลน์กลุ่มไว้คุยกันเหรอคะ’ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพในการสื่อสารของรัฐบาล จนทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความสับสน ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกค่ะ

  1. การบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19
    โควิด-19 ระบาดมานานกว่า 2 ปีแล้วนะคะ ระบาดมาก็หลายระลอกแล้ว แต่การจัดการของรัฐบาลในทุกวันนี้ก็ยังดูสับสนและไม่ชัดเจนเลยสักอย่าง ไม่ว่าจะการสื่อสารภายในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเอง การสื่อสารระหว่างหน่วยงานรัฐ หรือการสื่อสารกับประชาชนก็ล้วนแล้วแต่มีปัญหา ซึ่งสร้างความสับสนให้กับพี่น้องประชาชนอย่างมาก

โดยเฉพาะการจัดการเรื่องการรักษาพยาบาลที่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังพบว่า มีหลายคนไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่า คุณแม่คนหนึ่งต้องมายืนโบกผ้าอ้อมที่ริมระเบียงคอนโดเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากลูกสาวอายุ 1 ขวบเศษ ติดโควิดแต่ไม่สามารถหาเตียงรักษาได้ กระทั่งลูกสาวมีอาการรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ หรืออีกเหตุการณ์นึงที่ รปภ. ท่านหนึ่งที่ติดโควิดแต่ไม่สามารถหาที่รักษาได้ จนต้องออกมานอนอยู่หน้าธนาคาร เพราะตนเองอาศัยอยู่ที่ห้องเช่า กลัวภรรยาและลูก รวมไปถึงเพื่อนบ้านที่ต้องใช้ห้องน้ำรวมร่วมกันจะติดโควิดไปด้วย

ภาพเหล่านี้วนกลับมาอีกครั้งเหมือนฉายหนังซ้ำ ทั้ง ๆ ที่เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ภาครัฐไม่ได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดเมื่อปีที่แล้วเลย ยังคงปล่อยให้มีพี่น้องประชาชนต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำ ๆ และไม่มีใครควรจะต้องพบเจอกับเรื่องแบบนี้อีก

แม้ว่าโควิด-19 จะอยู่กับเรามานานแล้วนะคะ แต่การบริหารจัดการของรัฐบาลก็ยังดูงง ๆ อนาคตของประเทศและประชาชนก็ยังดูมืดมน เศรษฐกิจก็ยังดูไม่มีความหวัง ถ้าโควิด-19 เพิ่งจะระบาดก็ยังอาจจะพอเข้าใจได้ แต่นี่ระบาดมากว่า 2 ปีแล้วนะคะ ย้ำว่า 2 ปีแล้ว แต่รัฐบาลไม่ได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาด จากสถานการณ์และการบริหารจัดการโรคระบาดตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเลย

รัฐบาลไม่สามารถรักษาชีวิตของประชาชนเอาไว้ มิหนำซ้ำยังใช้ข้ออ้างเรื่องโควิด-19 มาเป็นเครื่องมือทางเพื่อรักษาอำนาจทางการเมืองของตัวเองไว้ หญิงว่าถ้ารัฐบาลไม่สามารถจะบริหารจัดการ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และพาประเทศชาติเดินไปข้างหน้าอย่างที่ควรจะเป็นได้ ก็ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เพื่อให้คนอื่นมาบริหารประเทศแทนดีกว่าค่ะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!