'รัฐบาล-ฝ่ายค้าน' เฟ้นชื่อชิงประธาน กมธ.พิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ

28 ก.พ.2565 - นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงการประชุมกมธ.พิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับในวันที่ 1 มีนาคมว่า ยังไม่มีสัญญาณจากรัฐบาลว่า จะให้ใครเป็นประธานกมธ. แต่โดยมารยาทแล้ว คงต้องเป็นคนของฝ่ายรัฐบาล เท่าที่ดูคนที่เหมาะสมมีทั้งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ หรือนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ถ้าเป็นนายไพบูลย์เป็นประธานกมธ.ก็คงมาเป็นในนามโควตาของครม. แม้นายไพบูลย์จะมีบุคลิกบู๊ ดุดันแต่เชื่อว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะการพิจารณาในกมธ.ใช้เสียงข้างมากเป็นตัวชี้ขาดนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย  ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า ในการประชุมกมธ.พิจารณายกร่างกฎหมายลูก 2ฉบับ ในวันที่ 1มี.ค. พรรคเพื่อไทยจะส่งชื่อนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ชิงตำแหน่งประธานกมธ.กับฝ่ายรัฐบาลที่คาดว่าจะส่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มาเป็นประธานกมธ. แม้จะรู้ว่าสู้เสียงข้างมากไม่ได้ แต่จะส่งลงสู้ ซึ่งในวันที่ 1 มี.ค. เวลา09.00 น. ก่อนประชุมกมธ. ฝ่ายค้านจะประชุมกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางการชิงตำแหน่งประธานกมธ. ส่วนกรอบการพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2ฉบับ เท่าที่คุยกันเบื้องต้นกมธ.จะพิจารณาให้เสร็จก่อนการเปิดประชุมสภาฯครั้งต่อไป ในวันที่ 22พ.ค.ได้อย่างแน่นอน ไม่จำเป็นต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ คาดว่า จะยื่นเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาวาระ2-3ได้ช่วงปลายเดือนพ.ค. ถึงต้นเดือนมิ.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค