'เพื่อไทย' ไม่พอใจกม.เปิดคนนอกจุ้นพรรคถูกตีตก ฟาดงวงฟาดงา สภาล่มอีกอย่ามาโทษกัน

"เพื่อไทย" ฟาดงวงฟาดงา กฎหมายพรรคการเมืองถูกตีตก อ้างไม่ได้เปิดทาง "ทักษิณ" ครอบงำพรรค ขู่สภาฯล่มอีก อย่ามาโทษกัน

26 ก.พ.2565 - นายสมคิด เชื้อคง รองประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี รัฐสภาฯผ่านร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 3 ร่าง ของรัฐบาล และตีตก 3 ร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า รัฐบาลและส.ว.ใจจืดใจดำไปหน่อย แม้ว่าถ้าผ่านร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านไปก็ไม่ได้เสียหายอะไร เมื่อถึงชั้นกรรมาธิการก็ต้องใช้ร่างของรัฐบาลเป็นร่างหลักในการพิจารณาอยู่แล้ว แม้ว่าร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านตกไป กรรมาธิการซีกฝ่ายค้านก็ยังแปรญัตติสิ่งที่ต้องการได้อยู่ เพียงแต่ให้อยู่ในหลักการเท่านั้น สุดท้ายในชั้นกรรมาธิการรัฐบาลเป็นคนคุมเกมอยู่แล้ว ทำไมต้องตีตกตั้งแต่ต้นทั้งที่เป็นความต้องการของสมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่ารัฐบาลและส.ว.ไม่มีท่าทีลดราวาศอกกันเลย แล้วแบบนี้จะขอความร่วมมือกับเสียงข้างน้อยได้อย่างไร เมื่อเขายึดเสียงข้างมากเป็นใหญ่ถ้าเกิดสภาล่มขึ้นมาอีกก็อย่ามาโทษฝ่ายค้านเหมือนที่ผ่านมาแล้วกัน ขอให้เสียงข้างมากรักษาองค์ประชุมให้ได้ก็แล้วกัน
 
นายสมคิด กล่าวว่า ในชั้นกรรมาธิการฯ ได้พูดคุยเบื้องต้นว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดสมัยประชุม 22 พ.ค. ส่วนการประชุมนัดแรกจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค. โดยการพิจาณาของกรรมาธิการซีกพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยืนยันเนื้อหาที่ตกไปของร่างฝ่ายค้านด้วย เพื่อให้กรรมาธิการได้พิจารณา คงต้องรอดูต่อไปว่าเสียงข้างมากเขาจะมีความเห็นอย่างไร 
 
นายสมคิด กล่าวว่า ยืนยันว่ามาตรา 28 ในกฎหมายพรรคการเมือง ที่ถูกกว่าหาว่าพรรคเพื่อไทยสอดใส่ให้คนนอกมาครอบงำนั้นไม่เป็นความจริง เพราะทุกอย่างยังคงอยู่ เพียงแต่ใส่ข้อยกเว้นไว้ว่า เว้นแต่การให้คำเสนอแนะและแนะนำสามารถกระทำได้ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีนักวิชาการจำนวนมากเข้ามาให้ข้อมูลในหลายเรื่อง เช่นเรื่องกระจายอำนาจ กระบวนการยุติธรรม การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าพรรคเพื่อไทยนำข้อแนะนำเหล่านี้มาเป็นนโยบายจะถูกกล่าวหาว่าคนนอกครอบงำ เราเลยอยากเขียนให้ชัดเจนไม่ให้นำประเด็นไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการยุบพรรคเท่านั้น และหลายพรรคเขาก็ทำกันเช่นนี้เป็นธรรมชาติ จึงอยากทำให้มันชัดเจนเพื่อความปลอดภัยของทุกพรรค เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯแม้แต่นิดเดียว ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยหวาดระแวงกันจนเกินไปจนกฎหมายดีๆจะถูกนำไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งในชั้นกรรมาธิการเราจะยืนยันประเด็นนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่