'พิธา' มามุกใหม่! วิกฤติ 'รัสเซีย-ยูเครน' จะทำไทยค่าครองชีพสูงขึ้น

26 ก.พ.2565 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

วิกฤต ยูเครน-รัสเซีย จะทำให้ค่าครองชีพในไทยสูงขึ้นอีก รัฐบาลต้องมองให้ออกและเตรียมพร้อมไปข้างหน้า

เป็นไปตามที่ผมได้อภิปรายซักถามนายกรัฐมนตรีในสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เมื่ออาทิตย์ที่แล้วถึงท่าทีของไทยและมาตรการรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หากการปะทุระหว่างรัสเซียและยูเครนรุนแรงมากขึ้น

เกี่ยวกับสถานการ์ดังกล่าว ก่อนอื่นผมต้องขอสะท้อนคำพูดของประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky ว่า

“สงครามเป็นการยกเลิกหลักประกันความมั่นคงของทุกฝ่าย ประชาชนจะเป็นผู้ที่เจ็บปวดมากที่สุด และประชาชนก็คือคนที่ต้องการสงครามน้อยที่สุด”

เมื่อมองสถานการณ์กลับมาที่ประเทศไทย ถึงแม้วิกฤติ รัสเซีย-ยูเครน จะห่างออกไปมากกว่า 7 พันกิโลเมตร แต่ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับปากท้องของพี่น้องประชาชนในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน ทั้งราคาค่าน้ำมันที่จะกระทบทุกภาคส่วน จากเดิมที่ Morgan Stanley วิเคราะห์เอาไว้ว่าราคา Brent จะแตะ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในไตรมาส 3 ของปีนี้ ในตอนนี้ราคาเกิน 100 ไปแล้ว

ข่าวแนะนำ

สำหรับภาคปศุสัตว์ซึ่งต้องนำเข้าข้าวสาลีและกากถั่วเหลือง ราคาข้าวสาลีขึ้นไปแล้ว 5% ในสองวันที่ผ่านมา ซึ่งจากข้าวสาลีที่เราต้องนำเข้าปีละ 3 ล้านตัน เรานำเข้าจากรัสเซียและยูเครนรวมกัน 8 แสนตันหรือ 27% ราคากากถั่วเหลืองสองวันที่ผ่านมาขึ้นไป 4% ถึงแม้เราจะไม่ได้นำเข้ากากถั่วเหลืองจากรัสเซียและยูเครน แต่พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์จะได้รับผลกระทบจากราคาที่สูงขึ้นในตลาดโลก

สำหรับเกษตรกรเพาะปลูกที่ต้องเจอราคาปุ๋ยเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงปีที่ผ่านมา ราคาปุ๋ยไนโตรเจนที่ผลิตจากก๊าซธรรมชาติจะยิ่งแพงขึ้นไปอีกจากที่เมื่อวานนี้ราคาซื้อขายล่วงหน้าก๊าซธรรมชาติ Dutch TTF เพิ่มขึ้นถึง 60% ในวันเดียว

สำหรับการตอบโต้จาก สหรัฐฯ ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป อังกฤษ และญี่ปุ่น เป็นการคว่ำบาตรทางการเงินต่อธนาคารและรัฐวิสาหกิจของรัสเซียและการคว่ำบาตรการส่งออกและนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และชิพคอมพิวเตอร์ ถึงแม้ว่ามาตรการคว่ำบาตรในรอบนี้จะไม่ได้กระทบกับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทยที่มีมูลค่าส่งออกไปรัสเซียที่มีมูลค่า 4 พันล้านบาทมากนัก เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรในรอบนี้ยังไม่ใช่ Comprehensive Sanction ที่ครอบคลุมมาถึงประเทศคู่ค้า

แต่หากสถานการณ์บานปลายออกไปและมีมาตรการคว่ำบาตรที่ครอบคลุมมากขึ้นออกมาก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างไทยและรัสเซียที่มีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาทได้ เป็นการส่งออกจากไทยประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็น ยานยนต์ ยางพารา และเครื่องใช้ไฟฟ้า กับนำเข้า 6 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นน้ำมันดิบและปุ๋ยเคมี คิดเป็น 6% ของมูลค่าการนำเข้าน้ำมันดิบของไทยและเป็น 11% ของมูลค่าการนำเข้าปุ๋ยเคมีของไทย ที่จะกระทบกับต้นทุนของเกษตรกรและค่าครองชีพของประชาชนโดยตรง

ในช่วงปีที่ผ่านมา วิกฤติค่าครองชีพ ราคาปุ๋ย ราคาน้ำมัน ราคาอาหารสด ก็ท้าทายศักยภาพของรัฐบาลไทยมาอย่างสุดความสามารถแล้ว และวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นจะยิ่งผลักให้ค่าครองชีพสูงขึ้นไปอีกอย่างมากและยืดเยื้อยาวนาน

ผมเข้าใจดีว่ารัฐบาลมีทรัพยากรที่จำกัด เพราะฉะนั้นการจะนำทรัพยากรที่จำกัดมาใช้รับมือกับวิกฤติที่รุนแรงมากขึ้น ต้องเริ่มตั้งแต่ปรับกระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดสรรงบประมาณ ตัดโครงการที่ฟุ่มเฟือยและไม่จำเป็นออกไปทั้งหมดเพื่อปลดปล่อยทรัพยากรที่กระเบียดกระเสียนอยู่แล้วมาใช้รับมือวิกฤติค่าครองชีพของประชาชนให้ได้มากที่สุด และเร่งแสวงหาข้อตกลงความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุปทานเพิ่มเติมกับประเทศคู่ค้าต่างๆ ในช่วงที่โลกเผชิญกับวิกฤติโควิดและสงครามเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติ ดังที่สิงคโปร์รีบทำกับประเทศคู่ค้า 6 ประเทศในช่วงเริ่มต้นการระบาดของโควิด ในขณะที่ไทยเพิ่งตกลงกับอเมริกาไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

เปิดข้อมูลอีกด้าน! บทบาทใหม่ 'พิธา' ที่ ม.ฮาร์วาร์ด ไม่ได้เป็นอย่างที่ 'ด้อมส้ม' คุยโม้

กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยบทบาทใหม่ที่มหาวิทยาลัย Harvard ประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะ Visiting Democracy Fellows

'อ.เจษฎา' เผยจุดยืน เคยเลือก 'ก้าวไกล' แต่เคยโดน 'ด้อมส้ม' ทัวร์ลงเวลาพูดว่าเป็นรอยัลลิสต์ด้วย

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ยูเครนกล่าวหาว่าทหารรัสเซียปล้นทรัพย์สินในพื้นที่เคิร์สค์ที่ถูกยึด

ทหารยูเครนได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในเคิร์สค์แล้ว และกองทัพรัสเซียยังไม่สามารถตอบโต้การโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวได้ ขณะนี้มีวิดีโอ