'สุทิน-เพื่อไทย' ฝันกลางสภาฯ อยากเห็นพรรคการเมืองเข้มแข็ง ไม่เป็นของนายทุน

25 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ว่า หลายคนพูดตรงกัน เราจะต้องสร้างประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง โดยการทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง มีฐานประชาชนที่กว้างขวาง และพรรคต้องไม่เป็นของนายทุน ซึ่งพวกตนเห็นด้วย และปรารถนาอยากให้เป็นมานานแล้ว แต่ทำไมไม่เป็น ไม่มี ไม่ทำ

“วันนี้ขอให้ชาวบ้านสมัครสมาชิกพรรค ชาวบ้านหันข้างให้เลย แล้วยิ่งต้องเสียค่าสมัครยิ่งไปกันใหญ่ ชาวบ้านบอกรักพรรคนะ แต่ไปไหว้วานขอให้สมัคร บอกเบื่อ แถมยังถามกลับด้วยว่าจะอยู่ได้ยาวแค่ไหน เพราะไม่รู้กี่รอบแล้วทั้งยึดอำนาจ ทั้งยุบพรรค” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า อยากให้ประชาธิปไตยเข้มแข็ง ต้องเลิกยึดอำนาจ เลิกยุบพรรค เพราะสมาชิกไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไปตัดสิทธิ์เขาไม่ได้ ใครผิดก็ตัดสินคนนั้น อย่ากีดกันประชาชนออกจากการเมือง ความจริงต้องทำให้ประชาชนเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ง่าย ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่าสร้างกำแพงกันประชาชน

สำหรับการทำไพรมารี พรรคเพื่อไทยไม่ปฏิเสธ และอยากทำมาก แต่ขอทำแบบระดับจังหวัดก่อนได้หรือไม่ อย่าเพิ่งเขียนลึกลงในรายละเอียดทำไพรมารีระดับเขต เพราะจะเป็นการฆ่าตัดตอนพรรคการเมือง เรื่องนี้ต้องทำ แต่ต้องให้เวลากับพัฒนาการทางการเมืองให้ถึงเวลาที่เหมาะสมเสียก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป