'เทพไท' ฟันธงการเมืองไทยไม่พ้นวงจรอุบาทว์! ซื้อตัว ส.ส.เยี่ยงตลาดนัดวัวควาย

‘เทพไท’ ฟันธงการเมืองไทยยังไม่พ้นวงจรอุบาทว์ ซื้อตัว ส.ส. เหมือนตลาดนัดวัวควาย แจกกล้วยกันอึกทึกครึกโครม กกต.ล้มเหลวปราบซื้อเสียง

25 ก.พ. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเมืองไทย ยังไม่พ้นวงจรอุบาทว์ ซื้อเสียง ซื้อตัว ส.ส. เหมือนตลาดนัดวัวควาย

ผมได้ติดตามรับฟังการอภิปรายของที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีผู้อภิปราย นำเสนอประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่น่าสนใจอย่างน้อย 3 ท่านคือ

1.นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายถึงความล้มเหลวของการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยการยกตัวอย่างการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มีการซื้อเสียงกันแห่งละ 10 ถึง 20 ล้านบาท

2.นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่นำเสนอปัญหาการซื้อเสียงที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ควรจะแก้กฎหมายให้การซื้อเสียงไม่เป็นความผิด และยกเลิกการห้ามการจัดมหรสพในการหาเสียง

3.นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.ระบบบัญชื่อรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ที่เสนอว่า ถ้า กกต. สามารถจับการซื้อเสียงได้ใน 3 เขตเลือกตั้งขึ้นไป ให้ยุบพรรคการเมืองนั้นเสีย

ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดเป็นที่น่าสนใจ เพราะล้วนแล้วแต่เป็นการชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ให้โปร่งใสและยุติธรรมได้ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับวงเงินที่ใช้การหาเสียงไม่เกินคนละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งไม่สามารถปฏิบัติได้จริง ถ้าให้เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง ก็ควรจะยกเลิกกฎหมายข้อนี้ไปด้วย

เราต้องยอมรับความจริงว่า การเมืองไทยในยุคนี้เป็นการเมืองที่ย่ำอยู่กับที่ หรือถอยหลังเข้าคลองเสียด้วยซ้ำไป ข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปการเมืองล้มเหลวโดยสิ้นเชิง การเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็ไม่เป็นความจริง การเข้ามาควบคุมอำนาจของ คสช. ที่อ้างว่าเพื่อปฏิรูปประเทศในทุกๆ ด้าน ก็ไม่สามารถทำได้จริง เป็นการสูญเปล่า ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียประชาธิปไตยของประเทศ

ถ้าหากใครติดตามการเมืองในตอนนี้ จะมีข่าวการดึงตัว การดูด การซื้อขาย ส.ส. ไม่ต่างอะไรกับตลาดนัดวัวควาย มีข่าวการแจกกล้วยกันอย่างอึกทึกครึกโครม จนเป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองในสภาชุดนี้ไปแล้ว ผมจึงไม่มั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับนี้ จะแก้ปัญหาการเมืองน้ำเน่า ให้พ้นวงจรอุบาทว์ได้มากแค่ไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"