'เสรี' ชี้ปัญหาซื้อเสียง คนรับเงินไม่กล้าเป็นพยาน ต้องแก้กม.ผู้รับไม่ผิด-เลิกห้ามมหรสพ

24 ก.พ.2565 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. อภิปรายว่า การเลือกตั้งที่สุจริตเป็นธรรม ถือเป็นหัวใจสำคัญการเลือกตั้ง แต่สภาพความเป็นจริง ต้องยอมรับมีการซื้อเสียงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งกฎหมายระบุให้มีความผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ ทำให้ไม่สามารถจับผู้กระทำผิดได้ เพราะคนรับไม่กล้าเป็นพยานซื้อเสียง จึงควรแก้กฎหมายให้ผู้รับไม่มีความผิด อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า การแก้ปัญหาซื้อเสียงทำไม่ได้ ดังนั้นถ้าทำไม่ได้ก็ให้ยกเลิกเลยว่า ซื้อเสียงไม่ผิด ให้แต่ละคนมีจิตสำนึกเอง และขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของประชาชนในการเลือกส.ส. ขณะที่เรื่องห้ามมีมหรสพระหว่างหาเสียงนั้น ควรยกเลิก อย่าไปสร้างเงื่อนไขมาก ควรเป็นร่างที่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกต้อย' ไขก๊อก! อบจ.เมืองคอน อ้างเหตุผลสุดอึ้ง

างกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ยื่นหนังสือลาออกแล้วจากการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช

สภาฯเถียงกันวุ่น 'กฎหมายห้ามตีเด็ก' ก่อน กมธ.ยอมถอนร่างกลับไปทบทวนใหม่

ที่รัฐสภา มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. ... ซึ่งมีนายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ ในวาระสอง

'นายก อบจ.ขอนแก่น' เดือด! 'วัฒนา' สวมเสื้อเพื่อไทย ประกาศโค่น 'พงษ์ศักดิ์'

รรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มจาก เวลา 08.07 น. นายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมรสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด และสมาชิกพรรคเพื่อไทย

เริ่มนับคะแนนเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมฯ ‘บิ๊กแจ๊ส’ ขยับทิ้งห่าง ’ลุงชาญ’ เกือบ 2 หมื่นคะแนน

ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(นายกอบจ.ปทุมธานี) ใหม่ ของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี