'ชินวรณ์' ชงรับหลักการร่างกฎหมายลูก 10 ฉบับ

'ชินวรณ์' ผวากฎหมายลูกถูกคว่ำแล้วต้องไปออก พ.ร.ก.แทน แนะให้รับหลักการทุกฉบับแล้วค่อยไปแก้ทีหลัง ลั่นไม่มีทางกลับไปใช้บัตรใบเดียว เพราะขัดรัฐธรรมนูญ

24 ก.พ.2565 – ในการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อภิปรายว่า หลายคนได้ซักถามว่า หากร่าง พ.ร.ป.ฉบับนี้ไม่ผ่านจะเกิดอะไรขึ้น ได้ย้ำว่าผ่านแน่นอน เพราะถ้าไม่ผ่านจะมีปัญหาแน่นอน แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ได้ แต่กฎหมายที่ออกเป็น พ.ร.ก.ออกโดยฝ่ายบริหารฝ่ายเดียว จะมีความชอบธรรมและสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ จึงควรรับหลักการทุกฉบับ เพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์ในชั้นคณะกรรมาธิการต่อไป

“ความพยายามที่จะกลับไปสู่บัตรใบเดียวเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญระบุชัด ให้ใช้กติกาบัตร 2ใบ จึงต้องทำให้การเลือกตั้งบัตร 2 ใบ เกิดความสุจริตเที่ยงธรรม โดยเฉพาะเรื่องความชัดเจนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เกิดความเป็นธรรม ขณะที่การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ให้รวมผลคะแนนบัญชีรายชื่อทั่วประเทศ แล้วหาร 100 ถือเป็นคะแนนเฉลี่ยต่อคะแนน ส.ส.บัญชีราชื่อ 1 คนของแต่ละพรรค”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง