งามหน้า! ไม่มีประชาชน-หน่วยงานแสดงความเห็น 2 กฎหมายลูก

กกต.เปิดผลรับฟังความคิดเห็น 2 ร่างกฎหมายลูก ไร้หน่วยงาน-ประชาชนแสดงความเห็นทั้งเว็บ กกต.และกฤษฎีกา

23 ก.พ.2565 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ตามที่ กกต.ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้มีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 เพื่อเสนอข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามมาตรา 131 (1) ของรัฐธรรมนูญ และได้นำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวดังกล่าว เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. (www.ect.go.th) เพื่อจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยขอให้ส่งความคิดเห็นที่มีต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.-3 ก.พ.2565 แล้วนั้น

ล่าสุดสำนักงาน กกต.ได้เผยแพร่รายงานสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นและรายงานวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวโดยพบว่า สำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... นั้น จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นทางเว็บไซต์ของสำนักงานกกต. และผ่านระบบกลางทางกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ปรากฏว่าไม่มีหน่วยงานหรือบุคคลใดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างกฎหมายดังกล่าวเช่นเดียวกับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นทางเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. และผ่านระบบกลางทางกฎหมาย ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ไม่มีหน่วยงานหรือบุคคลใดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' แฉ กกต.ประสานรัฐสภามาแล้ว 7 ก.ค.ให้ สว.ใหม่รายงานตัว

'สมชาย' ซัด 'กกต.' ทำพิธีกรรมชะลอประกาศรับรองผลเลือก สว. บอก กกต. ประสานให้ 7 ก.ค. เลขาวุฒิสภารับรายงานตัว-เตรียมห้องทำงาน เปรียบ สว.เก่าถูกไล่

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)