'ก้าวไกล' โรยเกลือต่อ! ลุยฟ้องรัฐมนตรีกราวรูด

'ก้าวไกล' เดินหน้ายุทธการโรยเกลือจ่อฟ้อง รมต.กราวรูด หลังเสร็จศึกซักฟอกมาตรา 152 'โรม' ฉะรัฐบาล ไร้น้ำยาแก้ค้ามนุษย์ ชี้ต้องเปลี่ยนรัฐบาล-ผู้นำใหม่เท่านั้น

23 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล​ (ก.ก.) นำโดย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค, นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรค, นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา และนายปดิพัทธ์​ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ร่วมแถลง​กรณีการเตรียมยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง 4 คน ภายหลังที่ได้มีการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เมื่อวันที่ 17-18 ก.พ.​

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลพบข้อมูลข้อเท็จจริงพยานหลักฐานที่มากกว่าการซักถามและเสนอแนะการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ได้แก่ 1.เรื่องการค้ามนุษย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการลี้ภัยของชาวโรฮิงญา 2.โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) พบว่ามีการปกปิดข้อเท็จจริงนำไปสู่ราคาสินค้าแพง 3.การใช้สถานีรถไฟฟ้ากลางบางซื่อ ที่เชื่อได้ว่ามีการทุจริต และ 4.สถานการณ์น้ำมันรั่วในท้องทะเลภาคตะวันออก ทั้ง 4 ประการเป็นยุทธการโรยเกลือภาคต่อเนื่อง มั่นใจว่ากรณีดังกล่าวมีคนผิด ทั้งหน่วยงานราชการ คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความรับผิดชอบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกฯ

ด้านนายปดิพัทธ์ กล่าวว่า การอภิปรายเรื่อง ASF หลักฐานที่มีอยู่เพียงพอที่จะฟ้องนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต่อ ป.ป.ช. นอกจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.ป.ป.ช. เนื่องจาก กมธ.วิสามัญที่ตั้งขึ้นมาเรียกข้อมูลจากหน่วยงานราชการยากมากขึ้น เราจึงยังจำเป็นที่จะต้องซักถามอีกหลายประเด็นต่อ รวมทั้งเราจะดำเนินการฟ้องแพ่งแบบหมู่หรือคลาสแอกชั่น

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องสถานีกลางบางซื่อ มีการใช้ในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ประกอบกับค้างค่าก่อสร้าง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทผู้รับเหมา ทั้งบริษัทซิโนไทยและบริษัทยูนีคฟ้องเรียกค่าเสียหาย มูลค่า 7,200 ล้านบาท ซึ่งพรรคมองว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนที่เกี่ยวข้องกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ทั้งนี้ เราจะดำเนินการฟ้องบุคคลทั้งสองต่อ ป.ป.ช.

ขณะที่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องการค้ามนุษย์ พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐหลายภาคส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกองทัพเรือ รวมทั้งตำรวจที่ควบคุมดูแลไม่ให้กระทำผิดในเรื่องนี้ก็จับได้น้อย รวมถึงฝ่ายปกครองซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ก็ทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี รวมถึงเรื่องการลี้ภัยของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่โดนโยกย้ายตำแหน่งให้ไปอยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการบีบบังคับ ขัดขวาง จนเจ้าตัวต้องลาออกจากราชการ ทั้งหมดนี้จะนำเรื่องเข้าสู่ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป เพราะตั้งแต่ที่มีการอภิปรายยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจาก พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ยืนยันว่าท่านไม่สามารถใช้ความเงียบเพื่อกลบฝังปัญหาหรือคำถามของประชาชนได้อีกต่อไป

ด้าน นพ.วาโย กล่าวว่า จะฟ้องนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อ ป.ป.ช. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จากเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเลภาคตะวันออก

เมื่อถามถึงการตั้งข้อสังเกตถึง พล.ต.ต.ปวีณ ไม่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยของประเทศออสเตรเลีย นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยืนยันว่า พล.ต.ต.ปวีณ ได้รับสถานะการลี้ภัยจริง และขณะนี้อาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลียแน่นอน ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้ปฏิเสธในเรื่องนี้ ทั้งนี้ไม่เชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ได้ การจะแก้ปัญหาได้ต้องมีรัฐบาลใหม่ มีผู้นำใหม่ แล้วการแก้ปัญหาเหล่านี้จะดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปปง. เปิดให้ผู้เสียหายเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลงทะเบียน รับเงินคืน ผ่าน 3 ช่องทาง

'คารม' เผย ปปง. เปิดให้ผู้เสียหายเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิเพื่อรับเงินคืน ผ่าน 3 ช่องทาง ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงกลโอนเงินให้มิจฉาชีพ ระบุมูลค่าความเสียหายเดือน มิ.ย. กว่าสามพันล้านบาท

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

ป.ป.ส.ชวนเยาวชนประกวดคลิปต้านยาเสพติดชิงรางวัลกว่า 24 ล้าน!

ป.ป.ส.รับนโยบายรัฐบาล มุ่งหวังให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ชวนเด็กรุ่นใหม่ประกวดคลิปวิดีโอสั้น 'สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า' ชิงเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท