ปธ.วิปรัฐบาล จับไต๋ 'เพื่อไทย' รู้คิดอะไรอยู่ ถ้าจะแก้ให้บิดเบี้ยวทำไม่ได้ ยันไม่รับแน่นอน

"นิโรธ" ยันรับหลักการกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับของครม.-พรรคร่วมรัฐบาล บอก "เพื่อไทย" เสนอแก้ ม.28, 29 "รู้นะคิดอะไรอยู่"

21 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) และส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่รัฐสภานัดประชุมในวันที่ 24-25 ก.พ.ว่า ต้องเอาร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.)เป็นหลัก และฉบับที่ 2 คือร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าการอภิปรายสองวันน่าจะเสร็จสิ้น และสามารถลงมติรับหลักการในวาระแรกได้ จากนั้นในช่วงปิดสมัยประชุมกรรมาธิการสามัญจะทำหน้าที่พิจาณาให้แล้วเสร็จ และเมื่อเปิดสมัยประชุมช่วงเดือนพ.ค. ก็จะนำมาพิจารณาในวาระที่สองและวาระที่สาม ตนเชื่อว่ากฎหมายจะผ่านสภาไม่เกินเดือนก.ค. ส่วนสาเหตุที่ไม่รับร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ตามที่สื่อได้ทราบ

"เพราะเป็นการแก้ไขโดยเสนอเป็น 2 มาตรา คือมาตรา 28 และมาตรา 29 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย ทำอะไรรู้อยู่นะ รู้นะจะทำอะไร หากเป็นสมาชิกพรรคก็หมดเรื่อง จะสามารถเสนอแนะอะไรได้ทั้งนั้น ถ้าไปแก้ไขก็จะทำให้กฎหมายบิดเบี้ยวไม่มีที่สิ้นสุด อย่างนั้นทำไม่ได้ ทั้งที่กฎหมายเดิมเขาดีอยู่แล้ว " นายนิโรธ กล่าว

เมื่อถามว่า การแก้ไขของพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่รับหลักการร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทยทั้ง 2 ฉบับ

เมื่อถามว่า พรรคเล็กร้องได้ผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากบัตรเลือกตั้ง 1 ใบเป็น 2 ใบนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายมีความกังวลหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่กังวลเป็นสิ่งที่พรรคเล็กต้องทำ เพราะหากมีเรื่องไม่เข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญก็ต้องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้ข้อยุติ

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมล่มหรือไม่ และการวิพากษ์วิจารณ์ว่าประธานวิปรัฐบาลไม่มีบารมีนายนิโรธ กล่าวว่า บารมีเกิดจากการให้ทาน ให้ศีล ให้ปัญญา ซึ่งการที่มีคนไปพูดนู้นพูดนี่เป็นการอวดอ้างบารมี ส่วนที่มีบางคนบอกว่าตนอ่อนแอยืนยันว่าไม่ใช่ แต่ตนเป็นคนอ่อนน้อม ที่ผ่านมาตนใช้ปัญญาในการทำงาน รวมถึงการให้ศีล ให้ทาน บารมีตนเกิดจาก 3 ปัจจัยนี้ ส่วนที่สภาล่มเป็นเพราะฝ่ายค้านใช้วิธีการขย่ม เพื่อให้รัฐบาลมีปัญหา รวมทั้งฝ่ายค้านพยายามบิดเบือนให้มีผลกระทบกับรัฐบาล ทั้งที่สภาล่มเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องสภาล่ม ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกัน

เมื่อถามว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาอีกครั้งฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบลงมติ รัฐบาลจะรอดหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า รอดแน่นอน เพราะรัฐบาลมีเสียงสนับสนุน 260 เสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด