ปชป. มั่นใจ กม.ลูก 2 ฉบับผ่านฉลุย ลั่นดันเต็มที่เชื่อทุกพรรคเห็นพ้อง

‘ราเมศ’ ลั่น ปชป.พร้อมถกร่างกฎหมายเลือกตั้ง-พรรคการเมือง ผลักดันเต็มที่ เชื่อสภารับหลักการ ทุกพรรคเห็นพ้องเร่งพิจารณาทันกรอบ รธน.กำหนด

21 ก.พ. 2565 – นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ในส่วนของพรรคได้เตรียมความพร้อมในเรื่องข้อมูลการอภิปรายในวาระแรกอย่างเต็มที่ ในส่วนของร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเลือกตั้ง ประเด็นที่เป็นสาระสำคัญในร่างทั้ง 4 ฉบับ ที่ยังคงมีความแตกต่างกันทั้งฉบับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ฉบับของฝ่ายค้าน ฉบับของฝ่ายรัฐบาล รวมถึงฉบับของพรรคก้าวไกล

ซึ่งการอภิปรายด้วยเหตุด้วยผลก็จะเป็นข้อมูลสำคัญที่จะส่งต่อไปยังวาระสอง ในชั้นคณะกรรมาธิการ ร่างที่ใช้เป็นร่างหลักก็เชื่อว่าจะมีการแปรญัตติหรือมีการแก้ไขในชั้นคณะกรรมาธิการต่อไป ทั้งในเรื่องบัตรสองใบควรเป็นเบอร์เดียวกันหรือไม่ รวมถึงการคำนวณจำนวน ส.ส. ทั้งหมดก็ต้องว่ากันตามกระบวนการนิติบัญญัติ

นายราเมศ ยังกล่าวถึงร่างแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองว่า ในส่วนที่เป็นร่างของ กกต. มีการเสนอแก้มาน้อยมากแต่ในส่วนของร่างที่มาจากพรรคการเมือง ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ซึ่งรวมทั้งหมด 6 ฉบับ ก็จะมีความแตกต่างกัน ในส่วนของพรรคซึ่งได้นำเสนอและได้ปรากฏอยู่ในร่างของพรรคร่วมรัฐบาล มีความชัดเจนในเรื่องของการตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดประจำเขตเลือกตั้งหรือสาขากำหนดให้มีเพียงหนึ่งตัวแทนพรรคหรือหนึ่งสาขาแล้วแต่กรณี แต่หากมีพรรคการเมืองใดมีศักยภาพในการตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดหรือสาขาครบทั้ง 400 เขตก็สามารถทำได้ แต่จะต้องมีการแจ้งว่าจะใช้ตัวแทนพรรคหรือสาขาใดเป็นหลักเพียงหนึ่งเดียวในการรับฟังความเห็นจากสมาชิกเพื่อส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

และในส่วนของการทำไพรมารีโหวต ยืนยันว่ายังคงเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้มีการรับฟังเสียงจากสมาชิกพรรคในแต่ละเขตเลือกตั้ง คือเมื่อคณะกรรมการสรรหาคัดเลือกตัวผู้สมัครได้มีการส่งรายชื่อไปยังจังหวัดต่างๆ แล้ว ก็จะมีการเรียกสมาชิกมาประชุมเพื่อที่จะรับฟังความคิดความเห็นในเรื่องผู้สมัคร ส่วนเรื่องเงินบำรุงพรรคก็มีความแตกต่างอยู่พอสมควร ในส่วนของพรรคมีหลักชัดว่าต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรคการเมือง โดยไม่อยากให้มีเรื่องค่าใช้จ่ายมาเป็นอุปสรรคในการเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมือง

ทั้งหมดนี้เชื่อว่าเมื่อผ่านการพิจารณาในวาระที่หนึ่งแล้ว ก็จะมีการนำเหตุและผลที่ได้จากวาระแรกไปถกเถียงกันในชั้นคณะกรรมาธิการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในชั้นคณะกรรมาธิการก็ได้ แต่จะต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ภายใต้หลักการและเหตุผลของร่างแต่ละฉบับ

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า พรรคจะร่วมในการผลักดันแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีกฎเกณฑ์กติกาที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญเตรียมพร้อมไว้ในการเลือกตั้งที่จะถึง ยังไม่อยากพูดถึงเรื่องการยุบสภาหรือไม่ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติหน้าที่หลักคือการเร่งผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายลูกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองจะเห็นพ้องต้องกันในการเร่งพิจารณาให้อยู่ภายใต้กรอบระยะเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

เปิดศึก! สว.สีส้ม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ สะพัดกินเรียบ 3 เก้าอี้ใหญ่

วุฒิสภาฝุ่นตลบ เปิดอินไซด์สว.สีส้ม นัดเช็คเสียงผ่านซูม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ หลังสะพัด สีน้ำเงินรวบ 3 เก้าอี้ใหญ่สภาสูง ไม่แบ่งกลุ่มอื่น