หนังม้วนเก่า! 'รังสิมันต์' รวมข้อมูลแฉค้ามนุษย์ 'โรฮิงญา' โยงคนมีสี

"รังสิมันต์" อภิปรายนายตำรวจมือดี สางคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา โยง ตำรวจ ทหาร อดีตผบ.ทบ. ถูกบีบลี้ภัย ออสเตรเลีย ข้องใจการตาย อดีตนายทหาร เจ๊คนดัง เอี่ยวเส้นทางเงิน จวก "ตู่-ป้อม" เพิกเฉย

18 ก.พ.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ย้อนไปเดือนมิ.ย.ปี 64 กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2021 ลดระดับการค้ามนุษย์ของไทยลงไประดับกลุ่มที่เกือบแย่ที่สุด หากไปดูรายละเอียดพบว่ามีการลักลอบขนคนผิดกฎหมายข้ามชายแดนระหว่างเมียนมาร์กับไทย มีการเรียกเก็บเงิน10,000-70,000 บาท โดยขบวนการเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หน่วยงานท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ทั้งที่เราเคยมีความพยายามปราบปรามการค้ามนุษย์จนเอาตัวคนผิดมาลงโทษได้ตั้งแต่นายหน้าค้ามนุษย์จนถึงทหารระดับสูง ที่มีพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นอดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮิงญาในช่วงปี 2558 โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา พบชาวโรฮิงญา โรงนอนและหลุมศพจำนวนมาก เป็นการค้าทาสและเป็นความอำมหิต โดยมีอาชญากรในเครื่องแบบร่วมด้วย มีนักการเมืองท้องถิ่น ตำรวจ ทหารหลายนายร่วมโดยเฉพาะพล.ท. มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งเป็นจำเลยสำคัญในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

นายรังสิมันต์ อภิปรายว่า ต่อมาพล.ต.ต.ปวีณได้ขอลี้ภัยไปประเทศออสเตรเลีย โดยมีคำให้การต่อทางการทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด เคยเป็นตำรวจมือฉมังปราบมาเฟียแท็กซี่ ที่จ.ภูเก็ต และคดีค้ามนุษย์ โดยตามหาพยานเอง จนมาสู่การออกหมายจับ พบหลักฐานการโอนเงินของผู้ต้องหาลงชื่อให้กับ1ในขบวนการค้ามนุษย์ คือ เจ๊ง้อ ที่ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว ทราบข้อมูลว่า เจ๊ง้อ คนนี้มีสายสัมพันธ์โยงใยกับนายทหารระดับอดีตผบ.ทบ.ที่อยู่ในรัฐบาลนี้ด้วย คดีหายไปนานตั้ง 6 ปี เพิ่งมาจับตัว ลูกสาวเจ๊ง้อได้ สงสัยว่าพอถูกลดระดับก็ต้องเร่งทำผลงานหรือไม่ อีกชื่อในใบสลิป ที่รับเงินมาคือชื่อของ พล.ท.มนัส ปรากฏกว่าหลักฐานเหล่านี้ พล.ต.ต.ปวีณ รู้มาจากนักข่าว เพราะมีขบวนการขัดขวางการสืบสวนสอบสวน ปิดบังพยานหลักฐานต่างๆ ที่ทำโดยตำรวจเพื่อนร่วมอาชีพ ถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ที่เป็นนายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่คุมตำรวจในเวลานั้นเคยรู้บ้างหรือไม่

นายรังสิมันต์ อภิปรายอีกว่า ยังมีการใช้เส้นสายพวกพ้องเพื่อต้องการช่วยเหลือพล.ท.มนัส ให้ได้รับการประกันตัว ซึ่งคดีนี้ เป็นการกระทำที่เกี่ยวเนื่องนอกราชอาณาจักร ตามกฎหมายคนที่จะสั่งให้หรือไม่ให้ประกันคืออัยการสูงสุด ไม่ใช่นายกฯ รองนายกฯ หรือผบ.ตร. ทำให้พล.ต.ต.ปวีณ ถูกกดดันจากทั้งทางตำรวจและทหาร แต่พล.ต.ต.ปวีณยังออกหมายจับทหารบกเพิ่มอีก 3 นายและทหารเรืออีก 1 นาย เมื่อรายงานผู้บังคับบัญชากลับถูกสั่งให้เก็บหมายจับ และใช้วิธีการส่งหมายไปให้กองทัพแบบเงียบๆ ผลปรากฎว่าทำให้พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีตรองผบ.ตร.ในขณะนั้นถูกย้ายเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ท้ายสุดแล้วทีมสอบสวนพล.ต.ต.ปวีณ สามารถนำสำนวนส่งอัยการสูงสุดได้ทันก่อนพล.ต.อ.เอก ถูกย้ายจนเป็นคดีความอยู่ในปัจจุบันนี้ แต่เวลาต่อมาวันที่ 21 ต.ค. 58 ได้มีการอนุมัติย้ายพล.ต.ต.ปวีณไปรักษาราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ ถือเป็นพื้นที่ที่มีเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์หนาแน่นและเป็นพื้นที่เสี่ยงที่กลุ่มผู้เสียผลประโยชน์จะเอาคืน ถามว่าพล.อ.ประวิตรต้องการให้พล.ต.ต.ปวีณ จบชีวิตในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ใช่หรือไม่ จากนั้นพล.ต.ต.ปวีณได้ขอลี้ภัย แต่กลับออกมากล่าวอ้างว่าพล.ต.ต.ปวีณไม่เชื้อฟังผู้บังคับบัญชา ก่อนที่เจ้าตัวจะยื่นใบลาออกตามมา นี่คือการรวมหัวกันหาข้ออ้างเพื่อเอาคนที่ทำกับพวกตัวเองไปตายใช่หรือไม่ ถามว่าพล.อ.ประวิตรเคยรู้เรื่องนี้หรือไม่

“แท้จริงแล้วคดีนี้มีใครใหญ่กว่าพล.ท.มนัสหรือไม่ มีคนในรัฐบาลตอนนี้มีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ การขัดขวางการสอบสวนของทีมพล.ต.ต.ปวีณ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเพื่อตัดตอนคดีนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร ทราบสาเหตุการเสียชีวิตของพล.ท.มนัส หรือไม่ มีคนพยายามเสนอให้พล.ต.ต.ปวีณลาออก แต่พล.ต.ต.ปวีณ ไม่ยอม แต่ต่อมาต้องลี้ภัย ทุกวันนี้นายกฯได้คุ้มครองข้าราชการตงฉินแบบนี้บ้างไหม รัฐบาลแบบนี้ มีค่าให้ใครไว้วางใจฝากชีวิตไว้ได้บ้าง ทำคนดีๆต้องลี้ภัย ทำลายล้างคนซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ระบอบปรสิตถ้าไม่รีบเอาออกจะกัดกินคนทำงานและประชาชนจนไม่เหลือชิ้นดี ขอให้ประชาชนเลิกสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้” นายรังสิมันต์ อภิปราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่