'เฉลิมชัย' ยันไม่ปกปิดโรค ASF ระบาดหมู กร้าวหากความคิดนี้เกิดกับใครก็เลวมาก

"เฉลิมชัย" ยันไม่ปกปิดข้อมูลโรค ASF ชี้ทุกคนทุ่มเททำงานไม่อยากให้เกิดปัญหากับเกษตรกรและผู้บริโภค ลั่นหากใครมีความคิดแบบนั้นคือคนเลวมากๆ โต้ปมจัดงานเลี้ยงกลบเกลื่อนโรค ASF ระบาด

18 ก.พ.2565 - เวลา 15.10 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ว่า ตนจะชี้แจงในความจริงและข้อเท็จจริง เพราะหลายประเด็นที่สมาชิกอภิปรายไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งจะทำให้เกิดความสับสนได้ พร้อมขอบคุณสมาชิกที่ได้ให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ยืนยันว่าจะรับข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปฏิบัติเพื่อประโยชน์พี่น้องประชาชนและพี่น้องเกษตรกร ถ้าเรามองย้อนกลับไปอดีตในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วนำมาพูดนำมาวิจารณ์ ท่านก็จะเห็นปัญหาหมด ท่านเก่งทุกคน เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ผ่านมาแล้ว แต่ว่าในความเป็นจริงทราบหรือไม่ว่าสถานการณ์ต่างๆ ที่ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคนที่ทำงาน ข้าราชการที่ทำงาน และผู้ที่รับผิดชอบ เขาต้องทำงานกันหนักแค่ไหนกว่าจะผ่านอุปสรรคแต่ละขั้นแต่ละช่วงได้

"วันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มีใครเพิกเฉย หรืออยากจะให้เกิดขึ้น คนทำงานทุกคนเราทุ่มเทกันทำงาน ไม่มีจะอยากให้เกิดปัญหากับพี่น้องเกษตรกรหรือผู้บริโภค เชื่อมั่นว่าไม่มีใครคิดแบบนั้น และถ้าความคิดแบบนั้นเกิดขึ้นกับคนใดก็แล้วแต่ คนๆ นั้นเลวมาก เข้าใจว่าสมาชิกทุกคนมีความห่วงใยพี่น้องเกษตร ฐานะนักการเมือง ซึ่งผมก็เป็นนักการเมืองเช่นกัน ฉะนั้นความรู้สึกเราไม่แตกต่างกัน" นายเฉลิมชัย กล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเราป้องกันโรค ASF ได้ถึง 3 ปี และได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่ป้องกันโรค ASF ดีที่สุดในอาเซียน แต่โรค ASF เพิ่งเข้ามา เมื่อกรมปศุสัตว์ตรวจเจอพบเชื้อถึงจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่าไม่มีการปกปิดข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่เป็นประโยชน์ต่อใครทั้งสิ้น ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนปกป้องโรค ASF เพราะยังอยู่ในขั้นของการทดลอง ย้ำว่าเราได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ทุกอย่าง รวมถึงมาตรการชดเชยค่าเสียหายให้กับพี่น้องเกษตรกรทั้งรายเล็กและรายย่อย เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรกลับมาเลี้ยงสุกรตามปกติ ส่วนกรณีที่มีสมาชิกอ้างว่าตนจัดงานกลบเกลื่อนการระบาดของโรค ASF นั้น ขอชี้แจงว่าเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 63 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย และผู้เลียงสุกรทั้งรายย่อย รายกลาง และรายใหญ่ เชิญตนไปงานฐานะแขกรับเชิญเท่านั้น เพื่อขอบคุณกระทรวงเกษตรฯ และกรมปศุสัตว์ ที่ดำเนินการป้องกันโรค ASF ได้ผล และก็ไม่ได้ใช้งบประมาณของกระทรวงเกษตรฯแต่อย่างใด ท่านสมาชิกสามารถไปถามข้อเท็จจริงกับผู้จัดงานได้ว่า สิ่งที่ตนพูดเป็นความจริงหรือไม่

"เขาเชิญไปเพื่อแสดงความขอบคุณ ผมไม่กล้าไปยืนหน้าเศร้าหรือร้องไห้บนเวทีหรอกครับ ผมก็ต้องยิ้มเพื่อแสดงความยินดีกับเขาด้วย และยิ้มเป็นกำลังใจกับเขาด้วย ในการที่จะจับมือกันฟันฝ่าอุปสรรค เพื่อป้องกันโรค ASF ต่อไปในวันข้างหน้า ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับทางกลุ่มผู้เลี้ยงสุกร เขาคาดว่าหากไม่มีมาตรการอะไรกลางปี 63 เราจะถูกโรค ASF กินหมูไปทั้งประเทศ ถ้าผมเป็นคนจัดงานเพื่อกลบเกลื่อน ผมไม่กล้าไปว่าคนอื่นหรอกครับ ผมนะเลวจริง แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ท่านพูดท่านเสนอเลย" นายเฉลิมชัย ชี้แจง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน