สภาเดือด 'ขุนพลพปชร.' ป้องนายกฯ ทำถูกแล้วระงับ 'เหมืองทองอัครา' ฝ่ายค้านโวยถามนายกฯ ส.ส.อย่ายุ่ง


'ขุนพลพปชร.' ป้อง นายกฯ ทำถูกแล้ว ระงับ 'เหมืองทองอัครา' ยันมีความเป็นผู้นำปกป้องสุขภาพประชาชนรอบเหมือง ออกกฎหมายก็ถูกต้องตามหลักนิติธรรม ด้าน ฝ่ายค้านประท้วงวุ่น ถาม นายกฯ ส.ส.อย่ายุ่ง

18 ก.พ.2565 - เวลา 10.59 น. ร.อ.จองชัย วงศ์สายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นชี้แจงเรื่องการสั่งระงับการทำเหมืองทองคำชั่วคราวทั่วประเทศ รวมถึงเหมืองทองอัครา ว่า มีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายบางประการที่คาดเคลื่อน จึงขอชี้แจงให้ที่ประชุมเข้าใจ เรื่องความชอบด้วยกฎหมายในการออกคำสั่งเพื่อระงับข้อพิพาทในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบเหมืองแร่ทองคำ หากย้อนเวลากลับไปก่อนมีคำสั่งระงับชั่วคราวนั้น ข้อพิพาทเรื่องเหมืองทองคำถูกสะสมมายาวนาน หลายสมับรัฐบาล มีปัญหาประท้วง การคัดค้านการทำเหมืองและปัญหาสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยรอบ โดเยฉพาะกรณีเหมืองทองอัครา

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้อภิปรายประเด็นดังกล่าว ลุกขึ้นประท้วงร.อ.จองชัยว่า ตนได้อภิปรายซักถามไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ไม่ได้ถามส.ส. ดังนั้น ขอให้ประธานที่ประชุมวินิฉัยการอภิปรายของร.อ.จองชัยด้วย

ทำให้ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง ซึ่งกำลังทำหน้าประธานการประชุมขณะนั้น วินิจฉัยว่าญัตตินี้สมาชิกทุกฝ่ายมีสิทธิ์เสนอแนะข้อเท็จจริง และเสนอปัญหาต่อรัฐมนตรี ซึ่งร.อ.จองชัยก็มีสิทธิ์เสนอข้อมูลที่อาจไม่ตรงกัน ก็ให้สภาฯและประชาชนเป็นผู้พิจารณา

จากนั้น ร.อ.จองชัย ได้อภิปรายต่อว่า มีคณะแพทย์กลุ่มหนึ่งไปตรวจพบปัญหาจากการสุ่มตรวจประชาชนรอบเหมือง โดยตรวจพบสารพิษในเลือดและโลหะหนักหลายร้อยคน ซึ่งข้อเท็จจริงก็ไม่ทราบว่าเป็นผลโดยตรงจากการทำเหมืองแร่หรือไม่ อย่างไรก็ตามหากเป็นท่านอาศัยบริเวณรอบเหมือง และมีประชาชนเจ็บป่วยจะคิดว่าเป็นเพราะเหตุใด หากท่านเป็นรัฐบาลและมีอำนาจสั่งการในตอนนั้นจะทำอย่างไร การที่พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจเลือกใช้มาตรา 44 เพื่อหยุดยั่งความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนและพิทักษ์สิ่งแวดล้อมถือว่าเหมาะสมแล้ว แสดงถึงความเป็นผู้นำ โดยคำนึงถึงปผลประโยชน์ส่วนร่วมและประชาชนเป็นสำคัญ และต้องเป็นการใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการใช้กฎหมายปกติก็ไม่ทราบว่าผลตรวจสอบจะเสร็จสิ้นเมื่อใด

"จึงต้องใช้กฎหมายพิเศษ มันเป็นเรื่องเร่งด่วน และการออกกฎหมายดังกล่าวก็ถูกต้องตามหลักนิติธรรม มีเหตุผลถูกต้อง ไม่ใช่ลุแก่อำนาจเพื่อรังแกบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แต่ปฏิบัติต่อเหมืองแร่ทองคำทุกแห่งเท่าเทียมกัน เป็นการระงับการดำเนินการชั่วคราว ไม่ใช่การปิดเหมือง ส่วนหลักอนุญาโตตุลาการ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด สามารถเรียกร้องค่าเสียหายเราได้ และเป็นสิทธิ์ของไทยตามปกติที่ต้องจ้างทนายความต่อสู้คดี และอนุญาโตตุลาการเป็นทางเลือกในการระงับข้อพิพาท ไม่ใช่การถูกฟ้องในศาลระหว่างประเทศ กระบวนการมุ่งให้มีการมีการเจรจาประนีประนอม หลายคดีก็ถอนฟ้องยอมความกัน ไมได้ระบุว่าใครแพ้ใครชนะ ยอมกันทั้งสองฝ่าย"

ระหว่างที่ร.อ.จองชัย อภิปรายนั้น นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นประท้วงนายศุภชัยให้ควบคุมการประชุมว่าการที่ร.อ.จองชัยดำเนินการเป็นการชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่ในญัตติ โดยนายศุภชัยพยายามชี้แจงว่าสมาชิกแต่ละฝ่ายมีสิทธิ์นำเสนอข้อมูลของตนเองในที่ประชุมได้ และเป็นสิทธิ์ของสมาชิกชี้แจงได้

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า ตนอยากถามนายกฯว่า จะมอบหมายให้สมาชิกตอบแทนท่านหรือไม่ จริงๆ แล้วท่านต้องเป็นคนตอบเอง ท่านรับรองในคำพูดของสมาชิกหรือไม่ อยากให้นายกฯได้ตอบว่าจะอนุญาตให้เอาข้อมูลที่สมาชิกนำเสนอเป็นข้อมูลที่ท่านตอบหรือไม่ หรือว่าท่านจะตอบเองในเรื่องเหมืองทองอัคราที่เสียหายหลายแสนล้าน

ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า นายพิเชษฐ์จะประท้วงก็ประท้วง ไม่ใช่การอภิปราย ก่อนนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตามข้อบังคับไม่มีใครขวางท่านประธานได้เลย ท่านประธานวินิจฉัยแต่คำเดิม ซึ่งท่านเบี่ยงเบนข้อบังคับของที่ประชุมมาหลายครั้งแล้ว ประธานต้องเป็นกลาง และต้องปฏฺิบัติตามข้อบังคับของสภาฯอย่างเคร่งครัด

จากนั้นนายกฯ กำลังจะลุกขึ้นชี้แจง แต่นายศุภชัย ได้ห้ามไว้ พร้อมระบุว่า “ร.อ.จองชัย ยังอภิปรายไม่จบ ท่านนายกฯใจเย็นๆ เมื่อประธานวินิจฉัยแล้วถือว่าเป็นเด็ดขาด ซึ่งตามข้อบังคับสามารถอภิปรายสนับสนุนและคัดค้านได้ ดังนั้นร.อ.จองชัย จึงสามารถอภิปรายสนับสนุนหรือคัดค้านได้”

ร.อ.จองชัย กล่าวช่วงท้ายต่อว่า รัฐบาลทำถูกแล้ว เพราะการเปิดเผยให้สาธารณชนรับรู้ในการนำข้อมูลลับในทางคดี มันขัดต่อต่อหลักกฎหายอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งส.ส.ฝ่ายค้านเคยอ้างอิงนำข้อมูลความลับมาเปิดเผย ตนขอตั้งคำถามว่าเป็นการสุ่มเสี่ยงขัดต่อกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ อาจจะเสียหายต่อรูปคดีและนำไปสู่ประเทศชาติหรือไม่ ส่วนการเจรจาไกล่เกลี่ยเกิดการประนีประนอมควบคู่กับการดำเนินการตามอนุญาโตตุลาการนั้น ก็เป็นวิธีการปฏิบัติโดยปกติสากลทั่วโลกทำกัน ดังนั้นการที่บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้รับอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำอีก 44 แปลง ก็เป็นการอนุญาตตามคำขอเดิมที่เคยยื่นขอไว้แล้ว ไม่ใช่การนำประโยชน์หรือแผ่นดินของชาติไปยกให้แต่อย่างใด ตนจึงขอเรียนข้อมูลที่ถูกต้องให้เข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะวันแล้ว 'สคบ.' เผย กม. เปิดดูสินค้าออนไลน์ก่อนจ่าย มีผลบังคับใช้ 3 ต.ค.

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ให้ความเห็นชอบร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการที่ผู้บริโภคสามารถขอเปิดดูสินค้าได้ก่อนชำระเงินค่าสินค้า

'จิราพร' คาดแนวโน้มดี สัปดาห์หน้ารถไฟฟ้า BYD เข้าชี้แจง สคบ. หาทางออกให้ผู้บริโภค

น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้า BYD ว่า ในฐานะกำกับดูแล สคบ.ได้

'จิราพร' ย้ำงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง เน้นสื่อสารทุกช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วม

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 2/2567

รอดูเลย รายการ ‘คุยกับเศรษฐา’ เทปแรกนายกฯถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน

‘จิราพร’ เผยรายการ ‘คุยกับเศรษฐา’ ออกอากาศตอนแรกเสาร์ที่ 22 มิ.ย. ทาง NBT แย้ม เทปแรกนายกฯถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน

'ซี้ธนาธร' ตอกกลับ 'นางแบก' เฉลยคำว่า 'อุจอาจ' คือทั้งหน้าด้านและน่าเกลียดไปพร้อมกัน

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน คนใกล้ชิดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลัง ชวนจับตา 'อดีตพิธีกร Voice TV' เปิดบริษัท ยึดช่อง NBT ว่า