'เพื่อไทย' คุยสนั่นซ้อมเชือดรัฐบาล ก่อนเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจสมัยประชุมหน้า

“เพื่อไทย” ติวเข้ม 35 ส.ส. เตรียมซักฟอก ไม่สนฝ่ายรัฐเก็งข้อสอบไว้ โวซ้อมก่อนเปิดศึกซักฟอกจริงสมัยประชุมหน้า "จิรายุ" คุยพร้อมแฉแหลก

16​ ก.พ.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรองประธานวิปฝ่ายค้าน ให้​สัมภาษณ์​ถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทย ในการอภิปรายทั่วไป​ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา​152 ในวันที่​17-18 ก.พ.​​ ว่า ​เมื่อวันที่16ก.พ.พรรคเพื่อไทยมีการติวส.ส.ที่จะอภิปราย ซึ่งจะแล้วเสร็จช่วงค่ำๆ​ แต่เบื้องต้นได้มีการแยกประเด็นติว​ แบ่งเป็น​ 4 กลุ่ม​ เตรียมพร้อมเต็มอัตราศึกและมีผู้อภิปรายตอนนี้ เท่าที่เช็คล่าสุดมีทั้งหมด 35 คน พรรคได้รับกรอบเวลา​ 760 นาที​ พรรคเน้นเรื่องทั่วไป​อย่าง​ เรื่องข้าวของราคาแพง​ ราคาพืชผลทางการเกษตร​ ซึ่งบางเรื่องได้ตั้งกระทู้ถามแล้ว แต่เราต้องการความชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสี​ส้ม​ และเรื่องเหมืองทองอัคราด้วย​

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่​นายวิษณุ​ ​เครืองาม​ รองนายกฯ ​เก็งข้อสอบของฝ่ายค้านไว้​ 15​ ประเด็น​ ​นายสมคิด ว่า​ เห็นได้ชัดอยู่แล้วเพราะเราเขียนญัตติให้อยู่แล้ว​ เราก็จะพูดตามญัตติ​ที่ได้เสนอ​ไม่ออกนอกญัตติ​ไม่อย่างนั้นประธานสภาฯจะติง​ โดยระมัดระวัง​เรื่องนี้อยู่

เมื่อถามกรณีที่พล.อ.ประวิตร​ ​วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกฯ ระบุว่าการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้เหมือนกับตอบกระทู้ถามสด​ นายสมคิด​ กล่าวว่า​ แล้วแต่พล.อ.ประวิตรจะมอง​ แต่เรามองว่าเราพูดความจริงให้ประชาชน รับทราบว่ารัฐบาลทำอะไรไว้และรัฐบาลทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างไร​นี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องตรวจสอบ​ ฉะนั้นรัฐบาลไม่ฟังไม่เป็นไรเราพูดให้ประชาชนฟัง​ก็ได้​

เมื่อถามว่าคาดว่าการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้จะเป็นการเปิดแผลของรัฐบาลให้ไปน็อคในรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่​ นายสมคิด​ กล่าวว่า​ ถูกต้อง​ เหมือนเราซ้อมแย็บไว้ก่อนจะต่อยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ม.151 อันนี้เป็นการอภิปรายฯม.152 มันเป็นประเด็นสอบถามเป็นประเด็นเสนอแนะ​ไม่ใช่​อภิปรายยิงตรงประเด็นเลย​ ซึ่งเราก็จะมีการเก็บไว้ไปปล่อยตอนอภิปรายม.151​

ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในฐานะหนึ่งในผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทย นอกจากจะอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ ที่บริหารงบประมาณผิดพลาด ปล่อยปละละเลย อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่นแล้ว ยังจะอภิปรายเกี่ยวพันไปถึง3กระทรวงด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกรณีท่อน้ำมันรั่วไหลลงทะเลที่จ.ระยองถึงสองครั้ง ท่อก๊าซระเบิดจ.สมุทรปราการ ที่ทราบมาว่า มีความพยายามจะเป่าคดี กรณีกองทุนพัฒนาการกีฬา ที่ใช้เงินจำนวนมากแต่กลับไม่ค่อยมีการจัดแข่งกีฬาสักเท่าไหร่ เรื่องนี้ก็เกี่ยวพันไปถึงหลังบ้านบางคน และสุดท้ายเรื่องความไม่ชอบมาพากลในกระทรวงทรัพย์ฯ แต่ขอยังไม่ลงรายละเอียด ส่วนวัน เวลาอภิปรายของตน ยังไม่แน่ชัดจะได้อภิปรายในวันที่ 17ก.พ.หรือ18ก.พ. คงต้องให้ทางวิปฝ่ายค้านจัดสรรเวลาอีกครั้ง แต่รับรองว่า เรื่องอะไรที่จิรายุพูด ฮือฮาแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..