กกต. แขวนปมสอบมติ พปชร.ขับ 21 ส.ส. รอตรวจคุณสมบัติผู้ร้อง 155 รายก่อน

15 ก.พ.2565 - มีรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้มีการเสนอกรณีนายสมัย รามัญอุดมและพวกรวม 100 คนซึ่งอ้างตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐใช้สิทธิ์ตามมาตรา 42 พระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมืองยื่นคำร้องว่ามติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และส.ส.รวม 21 คนไม่ชอบด้วยกฎหมาย และกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือขอให้กกต.ตรวจสอบมติพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ที่ขับ 21 ส.ส.ออกจากพรรคว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ให้ที่ประชุมกกต.พิจารณา

โดยที่ประชุมเห็นว่ายังมีปัญหาเรื่องจำนวนสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นคำร้อง โดยสำนักงานฯควรมีการตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นทั้ง 155 คนให้ถูกต้องครบถ้วนก่อน สำนักงานฯจึงได้มีการถอนเรื่องดังกล่าวกลับมาเพื่อตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริงใหม่ ทำให้ขณะนี้ถือว่าคำร้องดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิจารณา

อย่างไรก็ตามกกต.เห็นว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จทันภายในกรอบเวลา 30 วัน ที่ 21 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐซึ่งถูกขับต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัด เพื่อไม่ให้สิ้นสมาชิกภาพส.ส. ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายจึงควรมีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)