‘เสี่ยหนู’ หวานเจี๊ยบ! บอกถึงอย่างไรต้องช่วย ‘บิ๊กตู่’ อยู่แล้ว ลั่นมาด้วยกันไปด้วยกัน

‘อนุทิน’ ย้ำชัดถึงอย่างไรต้องช่วย ‘บิ๊กตู่’ รักษาเสถียรภาพรัฐบาล ลั่นมาด้วยกันไปด้วยกัน ไม่ถอนตัว กั๊กปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวกระทบซักฟอกหรือไม่ ขอดูรายละเอียดการพิจารณาก่อน 

14 ก.พ.2565-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)  กล่าวถึงข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุ“หนูช่วยหน่อยนะ”ภายหลังการประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ช่วงสายวันเดียวกัน (14 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามตนว่า “พี่พูดกับหนูเมื่อไหร่” ตนจึงระบุไปว่า ก็จำไม่ค่อยได้ แต่เป็นธรรมดา หาก พล.อ.ประยุทธ์บอกให้ช่วยก็ต้องช่วยกันทำงาน เป็นหน้าที่อยู่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์พูดทำนองนี้ แต่ไม่ได้บอกว่า “หนูช่วยหน่อยนะ”  ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าให้ช่วยเรื่องอะไร แต่เป็นการช่วยทำงาน ช่วยให้ทุกอย่างเกิดความเรียบร้อย

ถามว่า การพูดคุยวันดังกล่าวได้ยืนยันตัวเลข 260 เสียงกับนายกฯ จริงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตัวเลขนี้ไม่รู้มาจากไหน แต่ยืนยันจะพยายามทำให้เกิดความมีเสถียรภาพให้ได้มากที่สุด เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องสนับสนุนนายกฯเต็มประตูอยู่แล้ว นายกฯยังไม่เคยทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ผิดไปจากนโยบายที่ได้แถลง ทุกอย่างเป็นไปตามทำนองคลองธรรม สิ่งที่ท่านทำทุกอย่างถ้าเป็นประโยชน์กับประเทศ ด้วยความเป็นรัฐบาลด้วยกันเราก็ต้องสนับสนุน ต้องช่วยกัน

ซักว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 ก.พ. จะมีการพิจารณาประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่เห็นวาระการประชุม เมื่อถามย้ำว่า หากมีการพิจารณาแล้วผลไม่เป็นไปตามที่ ภท.ต้องการ จะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวสวนกลับมาว่า ให้มันเกิดขึ้นก่อน 

ต่อข้อถามว่า กรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากพิจารณาแล้วไม่ว่าผลจะออกมาทิศทางใด เมื่อเข้าสู่การอภิปราย ภท.จะยังสนับสนุนรัฐบาลอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าจะเข้ามาในรูปแบบไหน จะไปพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิดไม่ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม ในรายละเอียดต้องให้ผู้เกี่ยวข้องนำมาชี้แจงในที่ประชุม ครม. 

 “คนอนุมัติเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวคือ ครม. คงต้องรอให้เรื่องเหล่านั้นเกิดขึ้นก่อน เพราะยังไม่ทราบว่าหากรัฐมนตรีได้ฟังการหารือกันของสองหน่วยงาน นำเหตุผลมาว่ากัน ผลจะออกมาอย่างไร อาจจะยังไม่มีข้อสรุปออกมาก็ได้ และยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งของรัฐบาล เป็นเพียงความเห็นที่ไม่ตรงกันของสองหน่วยงาน เป็นของเรื่องของการทำงาน ไม่เกี่ยวกับการเมือง”

นายอนุทิน กล่าวว่า เจตนารมณ์ของ ภท. คือ ตอบสนองความสะดวกของประชาชน สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและบ้านเมืองเท่านั้นเอง ยืนยันเป็นความเห็นที่ต่างกันของสองกระทรวงที่ต้องไปหาจุดลงตัวกันให้ได้ ถ้าหาไม่ได้ประธานในที่ประชุมอาจจะลงมติ มติออกมาอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ ภท.ไปทะเลาะกับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคประชาธิปัตย์  ถ้ายิ่งให้เคลียร์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มาจากการจัดสรรของนายกฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคไหนเลย ยืนยันเป็นเรื่องของการทำงาน ไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมือง 

“ผมเคยบอกไว้แล้ว มาด้วยกันก็ไปด้วยกัน ช่วยกันทำงานไป เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน