'เพื่อไทย' ฟันธง 'บิ๊กตู่' อยู่ไม่ถึงประชุมเอเปก เย้ยรัฐบาลไร้เสถียรภาพเจอศึกใน-นอกสภา

"เพื่อไทย" ฟันธง "บิ๊กตู่" อยู่ไม่ถึงประชุมเอเปก เย้ยพรรคร่วมรัฐบาลไร้เสถียรภาพเจอทั้งศึกในศึกนอก ชี้สภาล่ม โบ้ย ส.ส.รัฐบาลต้องช่วยประคับประคอง ยันฝ่ายค้านใช้วิธีไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมกดดันต่อ

11 ก.พ.2565 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม แถลงว่า รัฐบาลพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ต้อนรับผู้นำนานาชาติสู่ไทย ในเดือนพ.ย.นี้ ว่า มองว่า ไม่น่าเป็นไปได้จะรัฐบาลฝืนอยู่ต่อจะถึงช่วงนี้ เห็นได้จากสถานการณ์ทางการเมืองของรัฐบาลที่ต้องเจอทั้งศึกในและศึกนอก รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีเสถียรภาพมากพอ มีหลายกลุ่มหลายก๊วนที่แยกตัวออกจากตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ตลอดจนพรรคร่วมรัฐบาล มีเรื่องที่ไม่เข้าใจหรือขัดแย้งกันอยู่ ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างส่งผลให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปยาก และพร้อมที่จะจากกันได้ตลอด ท้ายสุดพล.อ.ประยุทธ์ อาจจะต้องยุบสภาฯ หรือลาออก หรือไม่อย่างนั้นพอถึงจุดๆ หนึ่ง ถ้าอยู่กันไม่ไหวก็ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

นายประเสริฐ กล่าวว่า คาดว่าเดือนพ.ค.นี้ จะถึงในช่วงจุดอิ่มตัวของรัฐบาลนี้ หมายถึงเมื่อกฎหมายลูกแล้วเสร็จ ก่อนช่วงที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 เป็นอีกช่วงที่ต้องจับตาดู เพราะอะไรต่างๆ จะมีความชัดเจนขึ้น เนื่องจากหากยื่นญัตติดังกล่าวไปแล้ว นายกฯไม่สามารถยุบสภาฯได้ นายกฯต้องลาออกอย่างเดียว

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวันที่10 ก.พ. ว่า สภาฯล่มเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ รัฐบาลมีความเชื่อมโยงกับสภาฯอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ต้องช่วยกันประคับประคองให้สภาฯมันสามารถเดินหน้าต่อไปได้ จะมาอ้างว่าสภาฯไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไม่ได้ ส่วนที่อ้างว่าเป็นเกมการเมืองของฝ่ายค้าน ที่ไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมให้นั้น ก็เป็นกลไกหนึ่งในระบอบรัฐสภาที่สามารถกระทำได้ เราไม่เคยขาดประชุมสักครั้ง มาเซ็นต์ชื่อเข้าร่วมประชุมทุกครั้ง การไม่แสดงตนก็เป็นหนึ่งในวิธีการปฏฺิบัติที่เป็นเครื่องมือของฝ่ายค้านในการกดดันรัฐบาลอีกทางหนึ่ง หลังจากนี้เราจะยึดวิธีการนี้ต่อไป แต่ต้องยึดถึงผลประโยชน์ของประชาชนมาเป็นอันดับแรก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ