รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ยื่นหมูยื่นแมว อยู่เป็นองค์ประชุมร่วมกัน แลกผ่านกม.ตัวเอง

ฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ยื่นหมูยื่นแมว ขออยู่เป็นองค์ประชุมร่วมกัน แลกผ่านกม.ตัวเอง สภาฯอนุมัติส่ง ร่างพรบ.สุราก้าวหน้า ส่ง ครม.พิจารณาก่อนรับหลักการ

9 ก.พ.2565 - เวลา 12.45 น. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ขอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมที่ 5.28 ร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่.. ) พ.ศ. ... ที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะเป็นผู้เสนอ

นายชวน ชี้แจงว่า เป็นการเสนอเลื่อนร่างพ.ร.บ.ฯ แต่พิจารณาในวันนี้ไม่ได้ ต้องเป็นการพิจารณาในครั้งต่อไป และตนอยากให้เกิดความชัดเจนจึงขอมติที่ประชุมว่าให้เลื่อนหรือไม่

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าววิปฝ่ายค้านไม่ได้ติดใจ เพราะเป็นการเลื่อนไว้พิจารณาสัปดาห์หน้า ซึ่งน่าจะเป็น 2 อาทิตย์ก่อนปิดสมัยประชุม แต่เนื่องจากมีกฎหมายของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านหลายฉบับที่รอคิวอยู่ จึงได้มีการพูดคุยกรอบเบื้องต้นว่าอย่างน้อยการพิจารณาวันนี้ ขอให้สมาชิกช่วยกันอยู่เป็นองค์ประชุม และร่วมดำเนินการประชุม จนกระทั่งจบเรื่องค้างพิจารณาที่ 5.4 ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ การสมรสเท่าเทียม หากจบการพิจารณาพ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ ฝ่ายค้านไม่ติดใจที่จะเลื่อนวาระ

ขณะที่นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่พรรคก้าวไกลเสนอกฎหมายการสมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นกฎหมายที่พรรคได้ผลักดันให้ได้รับการพิจารณาในสมัยประชุมนี้ แต่กังวลว่าหากวันนี้ไม่สามารถพิจารณาถึงร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ การสมรสเท่าเทียมได้และต้องเลื่อนไปพิจารณาคราวถัดไป โอกาสที่ไม่ได้รับการพิจารณาเพราะมีเรื่องอื่นแทรกเข้ามาก็เป็นไปได้สูง ดังนั้น ขอความกรุณาให้พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ร่วมพิจารณาและเป็นองค์ประชุมเพื่อให้สามารถพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาวิปรัฐบาล กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่ได้แจ้งกับฝ่ายค้านแล้วว่าการไปถึงจุดมุ่งหมายที่เสนอนั้น เราก็ต้องร่วมมือกันและพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ต้องอยู่ช่วยเป็นองค์ประชุมด้วย

จากนั้นนายชวน ได้ถามที่ประชุมว่าเห็นด้วยกับการเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวหรือไม่ โดยที่ประชุมไม่มีส.ส.คัดค้าน จึงถือว่าที่ประชุมเห็นด้วยให้สามารถเลื่อนระเบียบวาระตามที่นายชินวรณ์ เสนอ

จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่.. ) พ.ศ. ... ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการผลิตสุราไว้บริโภคเองได้ ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล และคณะ เสนอ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 2 ก.พ. เนื่องจากครั้งที่แล้วองค์ประชุมไม่ครบ ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้รัฐมนตรี รับร่างดังกล่าวกลับไปพิจารณาก่อนด้วยคะแนนเห็นด้วย 207 เสียง ไม่เห็นด้วย 196 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง ถือว่าที่ประชุมสภาอนุมัติให้รัฐมนตรีรับร่างดังกล่าวกลับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว