'ภูมิใจไทย' ออกลูกงอแงฟ้องประชาชน โดนสภาฯตีตกร่างกม. ชี้รัฐบาลด้อยค่า

"ภูมิใจไทย" โวย สภาฯตีตกร่างกฎหมายประมวลวิอาญา ไม่เชื่อ โดนเอาคืนหลัง รมต.บอยคอตไม่เข้าประชุมครม. "สฤษฎ์พงษ์" ตัดพ้อ ฝ่ายนิติบัญญัติถูกลดบทบาท

9 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมากไม่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. …

นายวิรัชกล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญทุกคนย่อมมีเสรีภาพทั้งชีวิต และร่างกายในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่ใช่ผู้กระทำความผิด จะกระทำต่อบุคคลนั้นเหมือนผู้กระทำความผิดไม่ได้ เมื่อจับผู้ต้องหาในชั้นสอบสวน ชั้นศาล ต้องมีการประกันตัว คนจนคนทั่วไปจะเอาหลักทรัพย์ที่ไหนมาประกันตัว การประกันตัวช่างยากเย็น ผู้ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีมีจำนวนปีละ 5 หมื่นคน รัฐต้องจ่ายปีละ 2 หมื่นบาทต่อคน หรือปีละ 1 พันล้านบาท เพื่อประกันเสรีภาพประชาชน จึงเสนอให้แก้กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยให้ใช้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ประกันตัวได้ทุกคดี เว้นแต่คดีที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์ เพื่อให้ประกันตัวได้โดยไม่ใช้หลักทรัพย์ และเมื่อมีโอกาส ได้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมถึงพรรคก้าวไกล แต่สุดท้ายไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ ไม่เข้าใจว่าเหตุใดส.ส.ที่มาจากประชาชน แต่ทำไมไม่ยอมให้เสรีภาพประชาชน โดยให้เขาได้ใช้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ประกันตัวเอง อยากให้ไปดูเลยว่า ส.ส.คนไหนบ้างที่ลงมติไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้

นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าวว่า ในฐานะผู้เซ็นรับรองร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากเห็นว่าการประกันตัวผู้ยากไร้เป็นเรื่องสำคัญมาก ประชาชนที่เกิดมาไม่มีทรัพย์สมบัติเลย ไม่มีเงินไปประตัวจากศาล ในชั้นตำรวจ อัยการ และศาล แต่ละปีเป็นแสนคดี ถ้าร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน ประชาชนจะได้ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นไปประกันตัวให้หรือต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา จากมติที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า สภานี้ถูกลดบทบาท ถูกด้อยค่าจากฝ่ายรัฐบาล ร่างพ.ร.บ.ใดจะผ่านได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากฝ่ายบริหารก่อน ฝ่ายบริหารต้องอยู่เบื้องหลัง หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอร่างมาก่อน แบบนี้ตนมองว่าไม่ใช่สภานิติบัญญัติแต่เป็นสภาเงา สภาเทียม ออกกฎหมายเพื่อขับเคลื่อนเอื้อประโยชน์ฝ่ายบริหารเท่านั้น โดยไม่เล็งเห็นถึงประชาชนผู้ตกทุกข์ได้ยาก

“ขอมาฟ้องประชาชน พวกเราทำเต็มที่ในนามพรรคภูมิใจไทย แต่ติดขัดบารมีอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้เสนอ และผลประโยชน์ของกลุ่มคนที่ทำมาหากินกับประชาชน ดังนั้น บ้านเมืองเราต้องทบทวนใหม่ เพราะวันนี้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงด้วยฝ่ายบริหาร วันนี้นักเรียนท่องแค่เสาอำนาจของไทยมีแค่ 2 เสาก็พอ คือ ฝ่ายบริหาร และตุลาการ เพราะในที่สุดเมื่อไม่ผ่านก็คือเศษกระดาษธรรมดา วันนี้เป็นส.ส.ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน ต้องอยู่ในค่ายในซุ้มของรัฐบาล กฎหมายนั้นถึงจะผ่านไปได้ วันนี้ผมรู้สึกหดหู่ใจมาก ขนาดเป็นพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีความหวังเลย” นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยถูกเอาคืนจากการที่รัฐมนตรีของพรรคไม่เข้าร่วมประชุมครม.วันที่8 ก.พ. หรือไม่ นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ แต่เป็นประเด็นปกติ ถ้าแบบนี้ต่อไปส.ส.นำเรื่องหารือในสภาจบแล้วก็กลับบ้านได้ เพราะอำนาจการลงมติไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์อะไร ถึงเวลาลงลงมติก็ยกนิ้ว 2 – 3 นิ้ว แบบนี้ไม่ใช่เอกสิทธิ์แต่เป็นการชี้นำ ทำให้ส.ส.ด้อยค่า เสื่อมราคา ประชาชนไม่ศรัทธา เพราะคาดหวังอะไรไม่ได้เลย หลายเรื่องสภาคงต้องทบทวนบทบาทให้อิสระเอกสิทธิ์กันบ้าง ไม่ใช่ให้แต่ฝ่ายบริหารชี้นำสั่งการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา