'อดีตรมว.คลัง' ตั้งข้อสังเกต7 ข้อ 'ภูมิใจไทย' ค้านต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

'ธีระชัย-อดีตรมว.คลัง'ตั้งข้อสังเกต7 ข้อ'พรรคภูมิใจไทย'คัดค้านการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จับตาเวลาใดที่รัฐนาวาลำหนึ่งใกล้จะอับปาง จะมีพฤติกรรมแสวงหาเงินทอนเกิดขึ้น เพื่อเตรียมตัวเลือกตั้ง

9 ก.พ.2565- นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กกรณีพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมประชุมครม.เนื่องจากคัดค้านวาระการพิจารณาการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า

“ภูมิใจไทยไม่เข้าประชุม-พลเอกประยุทธ์ต้องรับผิดชอบ?”

Voice TV รายงานกรณีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีหนังสือลาประชุม ครม. ข้อความว่า

เรียน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตามที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้กําหนดให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 8 ก.พ. 2565 ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก กระผมขอลาการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันดังกล่าว

อนึ่ง วาระเพื่อพิจารณา ลําดับที่ 3 เรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญา ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้บรรจุในวาระแล้วนั้น ผมมีความเห็น ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ตามหนังสือที่ คค (ปคร) 0208/28 วันที่ 7 ก.พ. จึงเรียนมาเพื่อโปรดนําเสนอนายกรัฐมนตรีทราบ

ข่าวระบุว่า ในเรื่องนี้ พรรคภูมิใจไทยคัดค้านวาระการพิจารณาการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 40 ปี(ข้อมูลไม่ชัดว่าอาจเป็น 30 ปี) มูลค่า 400,000 ล้านบาท ซึ่ง กทม. ได้เจรจากับเอกชน บางกระแสระบุว่า เพื่อแลกกับเงื่อนไขกำหนดค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

ผมตั้งข้อสังเกตว่า

1. ปกติเมื่อสัมปทานเดิมหมดอายุ จะมีเงื่อนไขให้ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนไปทั้งหมด ต้องตกเป็นของรัฐ

2. ในเมื่อทรัพย์สินทั้งหมดตกเป็นของรัฐ การที่รัฐจะนำทรัพย์สินดังกล่าวออกให้เอกชนหาประโยชน์ได้ จะต้องใช้วิธีประมูลแข่งขันอย่างเปิดเผย

3. กรณีถ้าหากรัฐบาลเน้นความสำคัญที่อัตราค่าโดยสารต่ำ เพื่อให้ประโยชน์ตกแก่ประชาชนผู้ใช้บริการโดยตรง รัฐก็สามารถกำหนดเงื่อนไขประมูล ให้เอกชนแข่งขันกันเสนอราคาต่ำสุด ก็ย่อมทำได้

4. กรณีที่ กทม. เจรจากับเอกชนแต่ลำพังเพียงรายเดียว โดยไม่เปิดให้มีการประมูลแข่งขันทั่วไปนั้น อาจจะผิดกฎระเบียบของทางราชการ หรือไม่? เหตุใดจึงไม่สามารถนำออกประมูลได้? มีวิธีการใดที่จะให้ทำได้?

5. เนื่องจากนายกฯ เป็นผู้มีอำนาจสิทธิขาดในการกำหนดเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม. กรณีที่หาก กทม. ปฏิบัติผิดระเบียบราชการ นายกฯ มีหน้าที่จะต้องระงับเพื่อให้ตรวจสอบแก้ไขจุดบกพร่องเสียก่อน

6. การที่นายกฯ ปล่อยให้เรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. จนพรรคภูมิใจไทยต้องแสดงท่าทีคัดค้าน เป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบ

7. ส่วนพรรคร่วมฯ อื่นๆ ที่ไม่ได้แสดงท่าทีคัดค้าน ก็อาจจะถูกวิจารณ์ได้ว่า เข้าข่าย เหม็นเน่าคาเก้าอี้รัฐมนตรีไปแล้ว หรือไม่?

ผมเองมั่นใจว่า เรื่องนี้น่าจะตรงไปตรงมา ไม่มีกลิ่นคอร์รัปชันโชย ไม่มีการขัดขากันในผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว แต่เนื่องจากเคยมีคอการเมืองแนะนำผมว่า เวลาใดที่รัฐนาวาลำหนึ่งใกล้จะอับปาง ให้ผมคอยจ้องดู จะมีพฤติกรรมแสวงหาเงินทอนเกิดขึ้นเป็นมหกรรมครั้งใหญ่ เพราะต่างคนต่างต้องเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึง

ดังนั้น เรื่องนี้จึงมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ผมจึงแนะนำให้สื่อมวลชนควรจะเจาะลึกติดตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง

ป.ป.ช.ชี้มูลรองอัยการสระบุรี ติดสินบนจนท.ศุลกากร แลกไม่เปิดกระเป๋าบรรจุนอแรด

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหา

โฆษกพรรคภูมิใจไทย เผย "อนุทิน" สั่งการให้ สส.ของพรรค ที่ไม่ปรากฎชื่อในการโหวต พ.ร.บ.งบประมาณ 2568

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค สั่งการให้ส.ส. ทำหนังสือชี้แจงการไม่ลงคะแนนเสียง ร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ส.ส. 2 คน คือ นายไชยชนก ชิดชอบ และ นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์​

ภูมิใจไทยแจงเหตุไร้ชื่อ 'ไชยชนก ชิดชอบ' โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ 68

นางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าเกิดความผิดพลาดทางเทคนิค ในการลงคะแนนรับหลักการ พระราชบัญญัติงบประมาณ