'ทูตนอกแถว' ประกาศตัวเป็น 'ปาร์ตี้ยิสต์' ไม่ลง ส.ส. หลังสมัครสมาชิกเพื่อไทย

ทูตนอกแถว8 ก.พ.2565 - นายรัศมิ์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ และเจ้าของเพจ ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns โพสต์ข้อความหลังสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้

อันว่าความเป็นกลาง

ว่าจะไม่พูดแล้วเรื่องที่ผมไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องสลักสำคัญอะไร แต่พอดีเห็นมีคนไปคอมเมนท์ข่าวเรื่องนี้ว่า ผมไม่ได้เป็นกลางเสียแล้ว ก็เลยขอนำมาคุยสักนิดนะครับ

ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมนึกไม่ออกว่าเคยพูดที่ไหนว่าผมเป็นกลางนะครับ และที่บอกว่าผมไม่เป็นกลางนี้ จะให้เป็นกลางระหว่างอะไรกับอะไร และก็เลยนึกถึงคำพูดของท่านเดสมอน ตูตู พระคาร์ดินาลชาวแอฟริกาใต้ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่ว่า “ถ้าเราเป็นกลางในสถานการณ์แห่งความอยุติธรรม นั่นคือเราเลือกอยู่ข้างผู้กดขี่ข่มเหงนั่นเอง”

และทุกวันนี้ก็เห็นคนที่ชอบพูดว่าตัวเองเป็นกลาง หลายคนก็มักจะเคยเป็นพวกที่ไปเป่านกหวีดมาก่อน แต่พอเห็นความวิบัติที่ตามมาก็บอกว่าเดี๋ยวนี้ฉันเป็นกลาง เลิกยุ่งการเมืองแล้ว อะไรประมาณนั้น

ผมเองไม่ได้คำนึงเรื่องความเป็นกลางมากเท่ากับเรื่องของความถูกต้อง ความยุติธรรม ความเท่าเทียมกันในสังคม ซึ่งถ้าขาดซึ่งสิ่งเหล่านี้แล้ว สังคมของเราก็ไม่มีทางที่จะเป็นสังคมที่ดีได้ และทุกวันนี้สังคมของเรายังขาดสิ่งเหล่านี้อีกมาก ผมจึงเลือกที่จะพูดถึงปัญหาของบ้านเมือง เพราะไม่เชื่อเรื่องการนิ่งเฉย

และจุดยืนของผมก็คือมีอะไรที่พอทำได้ที่อาจเป็นประโยชน์แก่สังคมบ้าง ก็ทำไป แต่ผมก็ยอมรับว่าเป็นคนค่อนข้างรักสบาย จึงไม่ได้ว่าต้องออกไปลุยเป็นแถวหน้า หรือจะต้องทำทุกอย่างเพื่อจะได้มีตำแหน่งใหญ่โตอะไร ทุกวันนี้ก็พออยู่ได้สุขสบายตามอัตภาพ

และไม่ได้คิดว่าจะลงเลือกตั้งเป็น สส. ไปสมัครก็เพราะเกรงใจพี่ๆที่เขาชวนด้วย พวกเราที่พากันไปสมัครด้วยกันในวันนั้นก็ไปคุยกันต่อที่ร้านสุกี้เรือนเพชร (ซึ่งจริงๆนี่ก็เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของการไปสมัครด้วย) ว่าพวกเราขอเป็นแค่ปาร์ตี้ยิสต์ (partyist) ชาวเฮฮาปาร์ตี้เป็นหลัก แต่ไม่ใช่ party list นะ

ตรงช่องในใบสมัครที่เขาให้ขีดว่าจะช่วยพรรคในด้านใด ผมก็ไม่ได้เลือกแค่ช่วยกำหนดนโยบายอะไรแค่นั้น แต่เลือกช่องแจกใบปลิวด้วย เพราะคิดว่ามันน่าจะง่ายดี ไม่ต้องคิดอะไรมาก

ทั้งหมดก็มีแค่นี้ มีอะไรพอทำได้ ถ้าเป็นประโยชน์แก่สังคมบ้าง ก็ทำไป ผมคิดแค่นี้แหละครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ลั่นงวดนี้เอาจริง มั่นใจปักหมุดราชบุรี ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งแรก

ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหา

ดร.เสรี ประกาศวางมือ! เลิกอุ้ม เลิกแบก ลั่นพอกันทีนักการเมืองพรรค์นั้น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่สาร โพสต์เฟซฐบุ๊กระบุว่า ขอตัดคำว่า อุ้ม แบก เชียร์ ออกจากพจนานุกรมชีวิต ในการ

‘ทยา’ มาแล้ว! ลั่นอย่าเหมา ‘กปปส.’ ไม่ยึดมั่นอุดมการณ์

สืบเนื่องจากกระแสคัดค้าน นายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นอดีตแกนนำกปปส. ต่อต้่นระบอบทักษิณ แต่ปราก

อ้อ! คนเดียวกัน เอกนัฏ-แกนนำกปปส.-เลขาฯรทสช.-ว่าที่รมต.ในรัฐบาลลูกสาวทักษิณ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อผลประโยชน์หล่นใส่ นักการเมืองก็พร้อมที่จะทรยศประชาชน

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ