หน.เพื่อไทย ปรามสมาชิกห้ามเรียกตัวเอง 'ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.' พรรคเนื้อหอมคนเสนอตัวอื้อ

หัวหน้าเพื่อไทย ร่อนหนังสือแจ้ง สมาชิกเพื่อไทย ห้ามใช้คำนำหน้า ว่าที่ผู้สมัครส.ส. ระบุ ยังไม่มีพรฎ.เลือกตั้ง หวั่น ขัดกฎหมาย ทำสมาชิกพรรคขัดแย้ง เผย ผู้ประสงค์ลงสมัครส.ส.บางพื้นที่ ไม่สน ประชาสัมพันธ์ตัวเอง ว่าที่ผู้สมัครส.ส.

4 ก.พ.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลงนามในคำสั่งที่ พท.0082/2565 เมื่อวันที่ 28ม.ค.2565 เรื่อง ขอให้ยุติการใช้คำว่า ว่าที่ผู้สมัคร ในการประชาสัมพันธ์ตนเองหรือประชาสัมพันธ์ให้พรรค โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าในเขตเลือกตั้งหลายเขตมีสมาชิกของพรรคดำเนินการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ตนเอง รวมถึงนโยบายของพรรคต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ทั้งในรูปของป้ายโฆษณาและการโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ข้อความทำนองว่า ตนเองเป็น ว่าที่ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดของประชาชน และเกิดความขัดแย้งในระหว่างสมาชิกด้วยกันได้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการไม่สอดคล้องกับกฎหมายและข้อบังคับพรรค เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาของการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป และการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีขั้นตอนการดำเนินการสรรหาตามที่กฎหมายและข้อบังคับของพรรคกำหนดไว้

ดังนั้น หากสมาชิกท่านใดจะประชาสัมพันธ์ตนเองหรือประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางการเมืองหรือนโยบายของพรรคย่อมเป็นสิทธิที่สมาชิกสามารถกระทำได้ แต่มิให้มีข้อความที่ใช้คำว่า ว่าที่ผู้สมัคร เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อพรรคและสร้างความสับสนแก่ประชาชนหรือสร้างความขัดแย้งแก่สมาชิกด้วยกัน จนกว่าพรรคจะได้มีมติให้สมาชิกท่านใดลงสมัครรับเลือกตั้งได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีคำสั่งหัวหน้าพรรค ประกาศในเว็บไซต์พรรคเพื่อไทยตั้งแต่วันที่31ม.ค.เวลา16.32น. รวมทั้งในเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 4ก.พ. เพจ หมอชลน่านFc ไม่มีดราม่า ซึ่งเป็นเพจที่มักรายงานความเคลื่อนไหวการทำกิจกรรมของหัวหน้าพรรค และพรรคเพื่อไทย ก็ได้นำลิ้งก์ดังกล่าวมาแปะอีกครั้ง https://ptp.or.th/archives/19858?fbclid=IwAR2WD-OVZLouHPCEQn3T_FDqD0OVdCYMddIB2awWSFtdOJQ-atDNCnk5Vs8

ทั้งนี้ แม้จะมีคำสั่งหัวหน้าพรรคประกาศออกมา แต่เมื่อไปดู หลายเพจเฟซบุ๊คของสมาชิกพรรคเพื่อไทยในพื้นที่กทม. ที่บางพื้นที่ ยังคงใช้คำว่า ว่าที่ผู้สมัครส.ส. ประชาสัมพันธ์การลงพื้นที่ การทำกิจกรรมให้กับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง