'ปชป.' จ่อเลื่อนร่างพรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น เร่งปลดล็อกนักการเมืองช่วยหาเสียงได้

'ปชป.' จ่อเลื่อนร่างพรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น ปลดล็อกนักการเมืองช่วยหาเสียงได้ คาด เอาให้ทันเลือกผู้ว่าฯกทม.-พัทยา เผยทุกพรรคเห็นชอบแล้ว

4ก.พ.2565-ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หารือในคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขอเลื่อนระเบียบวาระร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เพื่อให้ทันต่อการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และเลือกตั้งเมืองพัทยา และได้มีการหารือกับทุกพรรคการเมืองซึ่งก็เห็นชอบด้วยที่จะให้เลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา ดังนั้น ในวันที่ 7 ก.พ. ตนจะนำเรื่องดังกล่าวขอเลื่อนในที่ประชุมวิปรัฐบาล เพื่อดำเนินการขอเลื่อนในที่ประชุมสภาฯ วันที่ 9 ก.พ. โดยจะได้พิจารณาในคราวต่อไป

นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาที่จะแก้ไข คือ มาตรา 34 ที่ปัจจุบันห้ามข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. สมาชิกท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคการเมืองได้ ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือโทษ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวย้อนแย้งกับการให้พรรคมีส่วนร่วมและรณรงค์หาเสียง ดังนั้น จึงต้องแก้ไขให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวสามารถเข้าไปช่วยหาเสียงให้แก่ผู้สมัครของพรรคตนเองได้ แต่ต้องดำเนินการด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม หากมีการกลั่นแกล้งหรือดำเนินการใดๆที่เป็นคุณหรือโทษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) หรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือกกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจสั่งให้ยุติหรือระงับการกระทำนั้นได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่