'ป้าธิดา' ฟันเปรี้ยง! คนกรุงเทพฯความคิดเริ่มเปลี่ยน

แฟ้มภาพ

3 ก.พ.2565 - นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตรักษาประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพ เขต 9 ที่ นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้ง ว่า ...เราจะเห็นว่าความแตกต่างระหว่างผลการเลือกตั้ง คะแนนของพรรคการเมืองค่ายฝ่ายค้าน ค่ายเสรีประชาธิปไตย ได้เสียงมากกว่าค่ายจารีตนิยม 17.98%...

...ในส่วนของพรรคฝ่ายจารีต ก็ถือว่าเสียงหายไปเยอะทีเดียว พอสมควร แต่ว่าจากพปชร. ก็กลายเป็นคุณอรรถวิชช์จากพรรคกล้า 20,047 พลังประชารัฐได้ 7,906 แล้วก็พรรคไทยภักดีได้ 5,987 รวม ๆ กันก็ได้น้อยลงนิดหน่อย ดังนั้น ถ้าว่าไปก็คือจะบอกว่าคนที่เลือกพรรครัฐบาลไม่มาเลือกตั้งก็ไม่ใช่ เพราะว่าเสียงน้อยลงทั้ง 2 ปีก...

...ดิฉันยอมรับว่าดิฉันสนับสนุนพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ต้องการการเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครองให้อำนาจเป็นของประชาชน ดิฉันดีใจที่ครั้งนี้การเลือกตั้งดี ถือว่าไม่มีสกปรก เรียกว่าแฟร์ ๆ แต่ส่วนไปทำกันลับหลัง ซื้อกันอย่างไร ดิฉันไม่รู้ อาจจะมีการซื้อกันบ้างก็ได้ เท่าที่ทราบ แต่ว่าอย่างน้อยในวันที่เลือกตั้งมันไม่มีหมกเม็ด เท่าที่เราเคยเจอก็คือเกิดเป็นความลับ เอาหีบไปนับต่างหาก ผลไม่ตรงกัน บัตรในหีบกับผู้มีสิทธิไม่ตรงกัน บัตรเขย่ง อะไรต่าง ๆ มากมาย เที่ยวนี้ไม่มีก็ต้องถือว่าดี....

แต่ถามว่าจะสรุปได้มั้ยว่าขณะนี้ความคิดของคนกรุงเทพฯ เลือกข้างประชาธิปไตยมากกว่าเลือกข้างเผด็จการอำนาจนิยม และโดยเฉพาะจารีตนิยม ในทัศนะดิฉันก็คิดว่ามันยังเร็วไป แต่ถ้าถามเป็นกราฟ แน่นอน พรรคพลังประชารัฐและรัฐบาล ตก แต่ถ้าเราเอาความคิดของทั้งจารีตด้วย ไม่ใช่เป็นพรรคของทหารอย่างเดียว อย่าลืมว่าพรรคในแนวทางจารีตมันไม่ได้มีแต่พลังประชารัฐ ฝ่ายรัฐบาลทุกวันนี้ คือถ้าประชาชนมีความคิดต่อต้านต้องการต่อต้านอำนาจนิยมจารีตนิยมจริง ๆ มันไม่ใช่พปชร.พรรคเดียว พรรคที่ร่วมรัฐบาลในขณะนี้และที่กำลังจะมาร่วมในอนาคต ประชาชนจะรู้และปฏิเสธหมด จริง ๆ มันต้องไปถึงขั้นนั้น

เพราะฉะนั้น ในขณะนี้ดิฉันไม่แน่ใจว่ามันจะถึงขั้นนั้น เอาเป็นว่าพลังของลุงตู่ ลุงป้อม เสื่อม พลังประชารัฐ ถึงจุดเสื่อม แต่ไม่ได้หมายความว่าภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ หรือว่าพรรคกล้าที่จะขึ้นมาจะหมดมนต์ขลังไปเสียเลย แต่ว่าทิศทางของฝ่ายประชาธิปไตยนั้น ต้องใช้ภาษาเก่าที่ว่า มันดูรุ่งโรจน์ เพราะมันมีแต่คนรุ่นใหม่มาเพิ่มมากขึ้น คนรุ่นใหม่เกือบ 100% ไม่เอาจารีตนิยม ไม่เอาอำนาจนิยม ส่วนคนรุ่นเก่าจำนวนหนึ่งก็เปลี่ยน เปลี่ยนจากจารีตนิยมอำนาจนิยม จำนวนหนึ่งนะ ไม่ได้หมายถึงทั้งหมด แต่ว่าดิฉันคิดว่าในกรุงเทพฯ ก็เปลี่ยนไปพอควร...อ่านต้นฉบับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

เตือน ปชป. ผสมพันธุ์ ‘ทักษิณ’ ระวังได้ ‘ปลาหมอคางเหลี่ยม’ กินเกลี้ยงบ่อ!

การผสมพันธุ์กับคุณทักษิณ ก็เหมือนเอา“ปลาหมอคางดำ” ลงบ่อเลี้ยงปลา ใครทำก็ต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้น ปลาหมอคางดำว่าร้ายแล้ว

'ดร.อาทิตย์' ฟันเปรี้ยง นักการเมืองที่ดีหายาก มีแต่พวกสามานย์มุ่งหวังอำนาจผลประโยชน์

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า นักการเมืองไทยหาที่มีอุดมการณ์ซื่อสัตย์สุจริตต่อส่วนรวมได้ยากมาก