'สุวัจน์' แนะแกนนำพรรคร่วมหารือใกล้ชิด อย่าให้สภาล่ม เชื่อทุกพรรคพร้อมเลือกตั้ง

2 ก.พ.2565 - นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา​ กล่าววิเคราะห์สถานการณ์การเมืองที่กำลังร้อนแรง โดยเฉพาะตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม​ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ตกที่นั่งลำบากว่า เรื่องการเมืองปีนี้เป็นปีที่เหมือนกับพรรคการเมืองที่มีการประเมินกันแล้วว่าเป็นปีสุดท้าย โค้งสุดท้ายแล้วของอายุรัฐบาลเทอม 4 ปี ฉะนั้น​ จะเป็นบรรยากาศอย่างนี้​ เป็นบรรยากาศการเมือง มีการเตรียมผู้สมัคร มีการเปิดตัวพรรคการเมือง มีการเตรียมพรรคการเมือง กระทั่งบังเอิญมีการเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้นเลยมีการอุ่นเครื่อง เหมือนเทนิสแกรนสแลม อุ่นเครื่องเพื่อชิมลางบ้าง จะได้ทดสอบความนิยม ทดสอบนโยบายต่างๆ

นายสุวัจน์​ กล่าวว่า​ ตนไม่ทราบว่าเลือกตั้งใหญ่จะมีเมื่อไหร่ ส่วนเลือกตั้งซ่อมที่คนนั้นแพ้ คนนั้นชนะ​ ตนคิดว่าเหมือนกีฬา มีแพ้ มีชนะ แต่การเลือกตั้งซ่อม เหมือนการอุ่นเครื่องก่อนมันก็ดีอย่าง ทำให้เราได้ตั้งหลักกันว่าสิ่งที่ผ่านมา และขณะนี้ทัศนคติทางการเมืองพี่น้องประชาชนคิดอะไร แต่ละพรรคการเมืองจะได้ไปปรับปรุงบทบาทหน้าที่ เพราะว่าการแข่งขันคือสนามใหญ่

เมื่อถามว่า ส่วนเสถียรภาพในพรรคใหญ่แกนนำรัฐบาลจะส่งผลต่อการยุบสภาฯ ช่วงกลางปีนี้หรือไม่นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า จะถึงขั้นยุบสภาหรือเปล่า ตนไม่ทราบ แต่เสถียรภาพของรัฐบาลต้องดูให้ดี อย่างตอนนี้เรากำลังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกัน แต่ว่าบางทีเราประชุมสภาไม่ได้ สภาล่ม นับองค์ประชุมไม่ครบ อันนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีในการแก้ไขปัญหาของประเทศ พี่น้องประชาชนคาดหวังว่ากลไกของสภาจะมาแก้ไขปัญหา แต่พอเสถียรภาพรัฐบาลไม่มั่นคงนัก ก่อให้เกิดการทำงานในสภาที่ไม่ราบรื่น ไปกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลจะอยู่ยาวแค่ไหนตนไม่ทราบ แต่ว่าเสถียรภาพต้องรีบแก้ไขเป็นการด่วน เพื่อให้ตัวเลขต่างๆ นิ่ง แล้วอย่างน้อยกลไกของสภาทำงานได้ ถ้าเกิดกลไกของสภาทำงานไม่ได้จะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

“ผมคิดว่าพรรคแกนนำกับพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันอย่างใกล้ชิดในสถานการณ์อย่างนี้ เพื่อที่จะได้ประคองให้รัฐบาลทำงานแก้ไขให้เต็มที่ ส่วนจะยุบสภา จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ว่ากันไป แต่เวลาที่เหลืออยู่ทุกวัน เวลาทุกนาทีมีค่าสำหรับเศรษฐกิจและความสุขของพี่น้องประชาชน ส่วนการที่จะมีการปรับ ครม.ช่วงโค้งสุดท้ายนี้นั้น ตนคิดว่าเรื่องปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ทราบว่าท่านจะคิดอย่างไร “นายสุวัจน์ กล่าว

เมื่อถามว่า สำหรับพรรคชาติพัฒนาพร้อมเลือกตั้งแล้วหรือยัง นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตนเชื่อทุกพรรคการเมืองตอนนี้เตรียมพร้อมกันหมดแล้ว พรรคชาติพัฒนาก็เตรียมพร้อม ทั้งเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจะให้ความสำคัญนโยบายเศรษฐกิจมาก​ คิดว่า 2 ปีที่ผ่านมาจากปัญหาโควิด-19 เราบอบชำเรื่องเศรษฐกิจ พี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันมาก ผู้ประกอบการต่างๆ ชาวไร่ ชาวนา รากหญ้าต่างๆ เดือดร้อนกันจริงๆ ตนอยากให้ทุกพรรคช่วยกันคิดนโยบายเศรษฐกิจที่โดนใจแล้วแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ไม่จำเป็นต้องพรรคชาติพัฒนา แต่ทุกพรรคการเมืองช่วยกันคิด ช่วยกันนำเสนอ อย่างน้อยให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าการเมืองได้ช่วยกันแล้วหันหน้าเข้าหากัน สร้างสรรค์นโยบายดีๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาหลังโควิด

“การเลือกตั้งครั้งหน้านี้ผมว่าจะเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนจะโฟกัสว่านโยบายเศรษฐกิจในการแก้ไขปัญหาจะเป็นอย่างไร” นายสุวัจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่