'ชลน่าน' สวน 'ไพบูลย์' แนะฝ่ายค้านลาออก หวั่นเตะหมูเข้าปากหมา เสี้ยม 21 ส.ส.ล้มรัฐบาล

2 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ระบุหากฝ่ายค้านทนไม่ได้กับการที่นายกรัฐมนตรีไม่ยุบสภา ให้ฝ่ายค้านลาออกไปก่อนว่า เป็นวิธีคิดของผู้พูดที่สะท้อนมุมมองของคนที่ชื่อว่าเป็นสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้วิจารณ์ส่วนบุคคล แต่กลไกวิธีการที่เราใช้ในสภา จริงอยู่อดีตที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านเคยลาออกทั้งหมด เพื่อกดดันรัฐบาลไม่ให้ทำหน้าที่ต่อไปได้ ฝ่ายค้านไม่ได้กลัวที่จะลาออก หากสามารถกดดันรัฐบาลได้ ต่อให้ลาออกอย่างไรรัฐบาลก็ยังสามารถรวมตัวกันเป็นเสียงข้างมาก ในการทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้

“ผมขออนุญาตใช้คำพูดแบบบ้านๆ เราไม่อยากเตะหมูเข้าปากหมา เขาคงดีใจ ที่ไม่มีฝ่ายค้านคอยตรวจสอบในสภาฯ รัฐบาลสามารถทำหน้าที่เป็นองค์ประชุมในสภาฯได้ตลอด บริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้เพราะเขาด้านพอ ที่จะไม่เกรงกลัวอำนาจอธิปไตยของพี่น้องประชาชน เขาคิดว่ายึดอำนาจมาแล้วจะทำอย่างไรต่อไปก็ได้ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แค่ฝ่ายค้านลาออก ก็ไม่สามารถที่อยู่ได้และจะคืนอำนาจให้ประชาชนไป ในรัฐบาลนี้เห็นได้ว่าเขาไม่สามารถทำแบบนั้นได้ แต่หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงในพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อแต่ละฝ่ายมีเป้าหมายชัดเจนที่จะห้ำหั่นกัน แบบนี้ไม่แน่หาก 21 เสียงมาอยู่ร่วมฝ่ายค้าน พวกเราไม่ต้องลาออกเลย หรือแม้ลาออกแล้ว 21 เสียงไม่เป็นฝ่ายอะไร ไม่ทำงานร่วมกับฝ่ายรัฐบาล รัฐบาลก็ล่มอยู่แล้ว ” นพ.ชลน่าน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'อุ๊งอิ๊ง' ตรวจน้ำท่วมวัดภูมินทร์ ดูภาพกระซิบรักบรรลือโลก น้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น

ถามแสกหน้า 'ทักษิณ' จะพลิกเศรษฐกิจไทยยังไง ทุกซอกมุมในสังคมยังเต็มไปด้วยทุจริตโกงกิน

นายสุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า “เขาจะพลิกประเทศไทยให้เศรษฐกิจล้ำโลกได้หรือ