ไปไกล! พท.ซัด 'บิ๊กตู่' ใช้ 'กยศ.' ฆ่าตัดตอนนักศึกษา

'เพื่อไทย' ไม่เห็นด้วย กยศ.ใช้ระบบธนาคารเก็บหนี้ เตรียมดันร่างกฎหมายใหม่ พร้อมซัด 'บิ๊กตู่' ฆ่าตัดตอนนักศึกษา แนะพักหนี้ 3 ปี

02 ก.พ.2565 - นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การดำเนินการที่ผ่านมาของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ถือเป็นโครงการที่ดี แต่วิธีการผิด การที่กองทุน กยศ.นำระบบธนาคารเข้ามาบริหารการกู้ยืมเงินกองทุน เป็นวิธีการที่ผิด เพราะธนาคารจะคิดถึงแต่กำไรขาดทุน และมีการดำเนินการทางกฎหมาย หากมีการผิดนัดชำระหนี้ ล่าสุดนักศึกษากลายเป็นจำเลยจำนวนมาก ทั้งๆ ที่พันธะกิจของ กยศ.ต้องช่วยนักศึกษาให้สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยไม่เป็นภาระให้กับผู้ปกครอง นอกจากนี้กองทุน กยศ.มีรายได้จากดอกเบี้ยและค่าปรับ เกือบ 40,000 ล้านบาท เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นการหากำไรบนคราบน้ำตาผู้ปกครองที่ถูกยึดบ้าน ยึดที่ดินทำกิน นำมาขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ กยศ.

“พรรคเพื่อไทยพร้อมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เตรียมเสนอพระราชบัญญัติกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาใหม่ เพื่อหามาตรการที่ดีที่สุดให้กับนักศึกษาและผู้ปกครอง รวมทั้งการออกมาตรการป้องกันปัญหาในอนาคต จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนักศึกษาจบใหม่หลายแสนคนไม่สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ หากไม่มีมาตรการที่ดี จะเป็นการสร้างภาระให้กลุ่มคนหนุ่มสาวในอนาคต”

นายวันนิวัติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมควรเร่งออกมาตรการเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน รัฐบาลต้องใจกว้างและจริงใจที่จะช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาและผู้ปกครอง โดยการพักชำระหนี้ให้กับนักศึกษาที่จบใหม่ที่เป็นหนี้ กยศ. ระยะเวลาที่เหมาะสมคือ 3 ปี เพื่อให้นักศึกษาตั้งหลักได้ รัฐบาลต้องไม่เอาเปรียบประชาชน เวลาซื้ออาวุธยังผ่อนชำระได้ แต่กับนักศึกษาต้องเอาให้ตายเชียวหรือ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้ร้ายในสายตาคนทั้งประเทศ นอกจากยึดอำนาจเข้ามาแล้วยังจะฆ่าตัดตอนนักศึกษาอีกหรือ ไม่คิดถึงอนาคตของประเทศไทยหรืออย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ