'วิษณุ' เชื่อ ส.ส.ติดโควิดไม่กระทบรัฐบาล ถ้าองค์ประชุมล่ม ก็ไม่มีฝ่ายใดแพ้ชนะ


31 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีส.ส.หลายคนติดเชื้อโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณากฎหมายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ว่า เรื่องดังกล่าวมีผลต่อการประชุมสภาฯ แต่ตนไม่ทราบรายละเอียด ตนเชื่อว่าประธานในที่ประชุมคงสามารถควบคุมดูแลได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ แต่ตนเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาอะไร

ส่วนร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาลที่เข้าในที่ประชุมสภาฯในช่วงนี้ คือร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งกว่าจะเข้าสภาฯได้ก็เป็นช่วงกลางเดือนก.พ.นี้ แต่ตรงนั้นไม่เป็นปัญหา เพราะจะต้องผ่านอยู่แล้ว เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านก็เสนอ พรรคร่วมรัฐบาลก็เสนอ แม้กระทั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอด้วย แล้วนำไปรวมพิจารณาพร้อมกัน จึงไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร ส่วนร่างกฎหมายอื่นๆ ที่เข้าเฉพาะในสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล อาทิ กรณีร่างกฎหมายที่ฝ่ายค้านขอแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน และยังมีกฎหมายอื่นอีก 2-3 ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายของ ส.ส.ทั้งนั้น ดังนั้น ส.ส.ทุกคนต้องรักษาสิทธิ์ของตัวเอง จึงไม่ได้กระทบอะไร

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ก็ไม่ต้องมีการลงมติ ดังนั้นคงไม่มีอะไรจนกระทั่งปิดสมัยประชุมในช่วงสิ้นเดือนก.พ.นี้ อย่างไรก็ตาม ข้อสำคัญคือองค์ประชุมอย่าล่ม แต่ก็ไม่มีอะไร เพราะถ้าองค์ประชุมล่ม ก็ประชุมไม่ได้ ไม่มีใครแพ้ใครชนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

เปิดรายละเอียดโหวตงบ 1.22 แสนล้านบาท 'งูเห่าพรึ่บ-บิ๊กเนมแห่โดดร่ม'

เช็กเสียงโหวตร่างงบเพิ่มเติม 2567 เสียงฝ่ายค้านหายไป 21 เสียง อึ้ง! งูเห่า 6 เสียง 3 ทสท.-พรรคเล็กโผล่โหวตหนุนฝ่ายรบ. ด้าน ปชป.ครองแชมป์หายเยอะสุด 10 คน รบ.หาย 23 เสียง ทั้งรมต.-สส.ตัวเป้ง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม