สะเทือนเก้าอี้นายกฯ! ผลเลือกตั้งซ่อม กทม. ชี้ชัด 'ไม่เอาประยุทธ์' ชนะฝ่ายหนุน

‘เทพไท’ ชี้ผลเลือกตั้งซ่อม กทม. เขต 9 วัดเรตติ้ง ‘บิ๊กตู่’ สะท้อนชัดฝ่ายไม่เอาประยุทธ์ชนะฝั่งหนุน เชื่อกระทบสถานะนายกฯ แน่ พร้อมยินดีกับ ‘สุรชาติ’

31 ม.ค. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการเลือกตั้งซ่อม เขตจตุจักร-หลักสี่ ฝ่ายไม่เอาประยุทธ์ ชนะฝ่ายหนุนประยุทธ์ พรรคซ้ายจัด คะแนนชนะพรรคขวาจัด

ผมเคยแสดงความเห็นไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 (จตุจักร-หลักสี่) ในครั้งนี้ จะเป็นดัชนีชี้วัดความนิยม ในตัวพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ระดับหนึ่ง เพราะระหว่างมีการหาเสียงรณรงค์หาเสียงนั้น มีพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้แบ่งออกเป็น 2 ขั้วอย่างชัดเจน กล่าวคือ กลุ่มพรรคการเมืองที่ประกาศจุดยืนไม่เอาพลเอกประยุทธ์ เช่น พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยศรีวิไลซ์ และมีพรรคการเมือง ที่ประกาศจุดยืนสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยภักดี และพรรคกล้า

เมื่อผลการเลือกตั้งซ่อมออกมาแล้ว ถ้านำคะแนนของฝ่ายที่ไม่เอา พลเอกประยุทธ์ ทั้ง 3 พรรคมารวมกัน คือ พรรคเพื่อไทย 29,416 คะแนน พรรคก้าวไกล 20,361 คะแนน พรรคไทยศิวิไลซ์ 244 คะแนน รวมทั้งหมด 50,021 คะแนน ส่วนพรรคที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปคือ พรรคกล้า 20,047 คะแนน พรรคพลังประชารัฐ 7,906 คะแนน พรรคไทยภักดี 5,987 คะแนน รวมทั้งหมด 33,940 คะแนน ถ้าวิเคราะห์จากตัวเลขของคะแนนผ่านพรรคการเมืองทั้ง 2 กลุ่มแล้ว จะเห็นได้ชัดว่า คนกรุงเทพฯ ในเขต 9 คือ เขตจตุจักร เขตหลักสี่ เลือกพรรคที่ไม่เอาพลเอกประยุทธ์ มากกว่าเลือกพรรคที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ มากพอสมควร ซึ่งอาจจะกระทบต่อสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

อยากจะตั้งข้อสังเกต ในเรื่องการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมืองอย่างน้อย 2 พรรค ที่เรียกกันว่า พรรคขวาจัด คือพรรคไทยภักดี ได้คะแนน 5,987 คะแนน ส่วนพรรคที่เรียกกันว่า พรรคซ้ายสุดขั้ว คือพรรคก้าวไกล ได้ 20,361 คะแนน ถ้าพิจารณาจากคะแนนนิยมของพรรคการเมือง 2 พรรคนี้ น่าจะอธิบายเหตุผลทางการเมืองในบางประเด็นได้พอสมควร

ผมขอแสดงความยินดีกับ คุณสุรชาติ เทียนทอง และพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนชาวเขตจตุจักร เขตหลักสี่ ในครั้งนี้ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จ ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง และขอให้กำลังใจกับผู้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้เตรียมตัวเตรียมความพร้อม เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไป ที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ก็เป็นไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก