กกต. รับ 'บิ๊กป้อม' แจ้ง พปชร.ขับ 21 ส.ส. เตรียมสอบขั้นตอนถูกกม.-ข้อบังคับพรรคหรือไม่

พปชร.25 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้รับทราบกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมีหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา แจ้งเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคจาก 19 คนเหลือ 17คน โดย 2 คนที่พ้นจากตำแหน่งคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคและ นายไผ่ ลิกค์ รองเลขาธิการพรรค และหนังสือแจ้งการพ้นจากสมาชิกพรรคของร.อ.ธรรมนัส และส.ส.รวม 21 คน

ทั้งนี้ หนังสือแจ้งดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 38 วรรค 3 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมืองที่กำหนดว่าในกรณีที่กรรมการบริหารพรรคการเมืองครบวาระ​ ตาย​ ลาออก​ เปลี่ยนชื่อตัวเปลี่ยนชื่อสกุลหรือเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุใดๆให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 15 วันนับแต่วันที่มีเหตุดังกล่าวและให้นายทะเบียนประกาศเหตุดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษา

ซึ่งหลังจากนี้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต.รักษาการเลขาธิการกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะได้มีการตรวจสอบว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ 2 ครั้งในวันที่ 19 ม.ค.ก่อนมีมติขับร.อ.ธรรมนัส และส.ส.พรรคพลังประชารัฐรวม 21 คน องค์ประชุมและขั้นตอนต่างๆเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคหรือไม่ รวมถึงประเด็นที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นร้อง หากเห็นว่าถูกต้องก็จะลงนามรับทราบและประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่หากไม่ถูกต้องก็จะมีการแจ้งกลับไปยังพรรคให้ดำเนินการแก้ไข ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่านายทะเบียนพรรคการเมืองต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเมื่อใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน