กันครหายื้อ! 'วิษณุ' แย้มรัฐบาลไฟเขียวเปิดสภาวิสามัญ ถกกม.ลูก 2 ฉบับ

‘วิษณุ’ แย้มรัฐบาลไฟเขียวสภาเปิดสมัยวิสามัญ ถกกฎหมายลูกสองฉบับในวาระสองและสาม ป้องกันครหายื้อ-ยืดอายุรัฐบาล

24 ม.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสองฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ว่า ยังไม่มีการนำเข้าที่ประชุม ครม. ตามที่ว่าไว้ และไม่จำเป็นต้องให้ ครม.พิจารณาแล้ว เนื่องจากสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วได้ความว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยและทั้งสองฉบับ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องนำไปรับฟังความคิดเห็นอีก 15 วัน โดยครบกำหนดวันที่ 2 ก.พ. จากนั้นไม่ต้องนำเข้าครม.แล้ว และสามารถส่งให้วิปก่อนที่ส่งไปยังสภาฯ ได้ทันที โดยประมาณว่าจะเข้าสภาได้เดือน ก.พ. ซึ่งจะพร้อมกับฉบับของ ส.ส. ที่นายกฯ จะเซ็นรับรองและส่งไป

อย่างไรก็ตาม จะทำให้การพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับล่าช้าไปเพียงไม่กี่วันเท่านั้น เพราะถึงอย่างไรสภาฯปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ. ก็ยังไม่เสร็จอยู่ดี ไม่ว่าจะเร็วหรือช้าอย่างไร ระหว่างนั้นตั้งคณะกรรมาธิการให้พิจารณาได้ และหากไม่แล้วเสร็จในช่วงสมัยประชุม เมื่อแจ้งมายังรัฐบาลเองก็พร้อมจะเปิดสมัยวิสามัญให้ ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรซึ่งการเปิดวิสามัญเป็นอำนาจของรัฐบาลที่จะเปิดอยู่แล้ว สามารถเปิดให้ 2-3 วัน เท่าที่ต้องการเพื่อพิจารณากฎหมายดังกล่าวในวาระสองและสาม ทั้งนี้รัฐธรรมนูญกำหนดให้ดำเนินการกฎหมายดังกล่าวภายใน 180 วัน หรือ 6 เดือน ซึ่งสภาฯจะพิจารณาจะแล้วเมื่อใดก็แล้วแต่สภาฯ

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับการขอเปิดสมัยวิสามัญ กระทำได้เนื่องจากเมื่อสภาฯ รับหลักการวาระ 1 ในเดือน ก.พ. แล้วใช้เวลาไปนาน บังเอิญปิดสมัยประชุม แล้วกว่าจะเปิดสมัยประชุมอีกครั้งเดือน พ.ค. แต่เพื่อไม่ให้เสียเวลา ขอเปิดสมัยวิสามัญได้ โดยบอกมาว่าที่รัฐบาลได้ว่าจะขอเปิดเพื่อพิจารณาในวาระสองและสาม รัฐบาลก็จะเปิดให้ ซึ่งอาจจะเปิดประมาณเดือนเม.ย.

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะยื้อเพื่อที่จะยืดอายุของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ใช่ ที่อุตส่าห์เปิดให้เพื่อจะไม่ยื้อไง แต่ถ้าขอมาแล้วไม่เปิดนี่แหละยื้อ แต่ทีนี้ต้องให้เขาขอมาว่าเสร็จแล้วขอเปิด เพราะถ้าอยู่ดีๆ ไปเปิดแล้วไม่มีร่างเข้ามาหรือไม่เสร็จ ก็ไม่รู้จะเปิดทำไม เดี๋ยวไม่มีใครมาประชุมสภาล่มอีก”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก