เล่าเป็นฉาก 'พนิต' ฟันธงผลเลือกตั้งซ่อม 'กทม.' ชี้ขาดศึกฝ่ายประชาธิปไตยกับระบอบสืบทอดอำนาจ

“พนิต” ฟันธง ผลเลือกตั้งซ่อม กทม. 30 ม.ค.นี้ ศึกเดิมพันระหว่าง “ฝ่ายประชาธิปไตย” กับ “ระบอบสืบทอดอำนาจ ชี้ใครไหนแพ้-ชนะ มีผลต่อลต.สนามใหญ่และอนาคตการปกครองของประเทศ

23 ม.ค. 2565 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวเรื่อง “เลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร ทางเลือกประชาธิปไตย-สืบทอดอำนาจ” โดยมีรายละเอียดว่า สำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่-จตุจักรที่กำลังจะมาถึงนี้ ผมมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อมมาเล่าให้ทุกคนฟัง

เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ปี 2553 ผมมีโอกาสลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งซ่อมที่เขต 6 (เขตบึงกุ่ม คันนายาว หนองจอกและคลองสามวา) กรุงเทพมหานคร ซึ่งตอนนั้นพรรคเป็นฝ่ายรัฐบาล คู่แข่งของผมตอนนั้นคือคุณก่อแก้ว พิกุลทองจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจากอีกฟากหนึ่งที่เผชิญหน้ากับรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์อยู่

การเลือกตั้งครั้งนั้น เป็นการสู้ศึกเลือกตั้งกันอย่างสุดตัว ผู้ใหญ่ในพรรค ทั้ง 2 มาช่วยกันหาเสียง รวมถึงงัดกลเม็ด สร้างกลยุทธ์ทุกรูปแบบมาใช้ เพื่อต้องการชัยชนะ และในที่สุด ผมก็ได้มีโอกาสมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ผมมองว่าในครั้งนั้น เป็นการเลือกตั้งทางสัญลักษณ์ท่ามกลางการแรงกดดันจากมวลชนที่ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งผลเลือกตั้งที่ออกมา แสดงให้เห็นว่าประชาชนต้องการลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง มากกว่าจะลงคะแนนเพราะความชอบในตัวผู้ลงรับสมัคร

นั่นคือเรื่องราวเมื่อสิบกว่าปีก่อน สำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่วันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค. นี้ ผมเองก็มองว่าเป็นการเลือกตั้งเชิงสัญลักษณ์เช่นเดียวกัน ผมเห็นว่าเป็นการเผชิญหน้าระหว่างตัวแทน “ระบอบประยุทธ์” กับ ”ระบอบประชาธิปไตย” คนอื่นอาจจะสนใจว่าครั้งนี้พรรคไหนจะชนะ แต่สำหรับผม ผมมองในเชิงสัญลักษณ์ว่า จะมีประชาชนจำนวนกี่คนที่โหวตพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และจะมีกี่คนที่โหวตพรรคพลังประชารัฐและพรรค กล้า ซึ่งเป็นการสะท้อนนัยทางการเมืองระดับประเทศและแนวโน้มการเลือกตั้งในครั้งหน้า

การเลือกตั้งซ่อมครั้งผมว่าสิ่งที่น่าสนใจมากกว่าใครจะชนะ คือฝ่ายประชาธิปไตย และฝ่ายที่ “เลือกการสืบทอดอำนาจ” จะได้รับคะแนนเสียงมากน้อยแค่ไหน เพราะว่าสุดท้ายแล้วเสียงของประชาชนจะเป็นผู้กำหนดการเมืองระดับชาติ จะคลี่คลายไปสู่ความประชาธิปไตยหรือจะยังคงสืบทอดอำนาจต่อไปก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

'ชาญชัย' ย้อนเกล็ด 'วิษณุ' บอกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน

'ชาญชัย' ยก กม. ชี้ 'วิษณุ' เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. อ้างคำวินิจฉัยชี้ศาล รธน. กำหนดมาตรฐานไว้แล้ว ชี้หากไม่ทำผิดกฎหมายกลัวอะไร

'ชาญชัย' จี้ 'ภูมิธรรม-เศรษฐา' ยึดทรัพย์พร้อมตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' กลับมารับโทษ

'ชาญชัย' แนะ 'ภูมิธรรม-เศรษฐา' ช่วยตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' รับโทษคดีทุจริตจำนำข้าว ยุติปมข้าวค้างโกดัง ย้ำทำให้ถูกต้อง ถ้ายังเฉยผิดมาตรา 157 ติดตัวยาวแน่