นัดแรกไม่ล่ม! องค์ประชุมครบ รัฐบาล-ฝ่ายค้านร่วมยกมือผ่าน 4 เรื่องสำคัญ

19 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ถือเป็นการประชุมสภาฯนัดแรก หลังปีใหม่ที่หยุดประชุมไป 2สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 แม้ก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่าการประชุมสภาฯวันนี้อาจมีปัญหาส่อเค้าไม่ครบองค์ประชุม เพราะส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนถูกกักตัว เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด แต่ก็สามารถเปิดการประชุมสภาได้ตามปกติ มีส.ส.ลงชื่อเข้าร่วมประชุม 317คน จากสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ 473 คน ถือว่าครบองค์ประชุม

จากนั้นที่ประชุมให้ความเห็นชอบเรื่องสำคัญๆ ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกฎหมายอื่น ร่างพ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)พิกัดอัตราศุลกากร และพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา โดยการพิจารณาเป็นไปด้วยความราบรื่น มีส.ส.จากฝั่งฝ่ายค้านร่วมเป็นองค์ประชุม

อย่างไรก็ตาม สำหรับการพิจารณา พ.ร.ก.สารต้องห้ามฯ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลดำเนินการล่าช้าในการแก้ไขปัญหา จนทำให้ไม่สามารถชักธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาได้ กระทั่งเวลา 16.00 น. ที่ประชุมลงมติเห็นชอบพ.ร.ก.ดังกล่าว ด้วยคะแนน 230 ต่อ 118 งดออกเสียง 3 ไม่ออกเสียง 2 เสียง

ต่อมาเวลา 16.00 น. ที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.รบ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ นอกจากนี้ ยังมีหลายพรรคการเมืองเสนอร่วมด้วย ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย โดยขณะนี้ที่ประชุมยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต