'วิสุทธิ์' รอมติ สส.เพื่อไทย ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ย้ำไม่แตะคดี 112

28 ต.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรค พท.ในวันที่ 29 ตุลาคมว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีประชุมทุกสัปดาห์ แต่ในสัปดาห์นี้น่าจะเน้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 30 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายต้องกำชับให้ สส.เข้าประชุม เนื่องจากมีการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางราง ที่มีการเสนอค้างมาตั้งแต่หลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอาจจะมีการลงมติและตั้งคณะกรรมาธิการ

ถามว่า พรรค พท.จะมีการเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามที่ประชุมพรรค ตนเป็นวิปรัฐบาลก็ไม่ใช่ว่าจะตัดสินใจแทนผู้แทนได้ทั้งหมด ซึ่งเมื่อมีการปรึกษาสมาชิกของพรรคแล้ว ก็ต้องมีการปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เมื่อมีความคิดเห็นเป็นเช่นไร ก็ต้องนำส่งต่อไปให้คณะกรรมการบริหารพรรค ทุกอย่างเป็นระบบ

ถามอีกว่า ได้มีการหารือร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการพิจารณาในสมัยประชุมหน้าหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องรอทำกฎหมายประชามติให้เสร็จก่อน เพราะกฎหมายประชามติจะเป็นกุญแจที่จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนล่างของพรรคประชาชนที่สามารถพิจารณาได้เลยโดยที่ไม่ต้องทำประชามตินั้น มันไม่ใช่ทั้งหมด เราก็เห็นผลออกมาแล้ว เพราะมีหลายความคิดเห็นทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จริงๆ เราก็อยากให้แก้รายมาตรา แต่ในตอนนั้นก็มีคนทักท้วง จนสุดท้ายต้องถอนออกไป

เมื่อถามถึง แนวทางในการขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่างกฎหมายเกี่ยวนิรโทษกรรม และการทำประชามติ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการทำประชามติ เราได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันของทั้งสองสภาแล้ว แต่ตนยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมก็ปล่อยให้กรรมาธิการได้ทำงานกัน ส่วนร่างกฏหมายเกี่ยวกับนิรโทษกรรม ซึ่งมี 4 ร่างในขณะนี้ ตนเห็นว่ามีสองแนวทางคือ รัฐบาลอาจจะเห็นด้วยกับร่างของพรรคไหน หรือไม่เห็นด้วยเลย ตรงนี้เราก็ไม่ทราบ แต่ในส่วนของสส. พรรค พท.นั้น ต้องมีการหารือกันในพรรคก่อน

“ฉะนั้น ไม่ว่าจะนิรโทษกรรมแบบไหน แต่ย้ำว่าเราจะไม่นิรโทษกรรมความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 โดยเด็ดขาด ขอให้ความมั่นใจกับประชาชน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่เอาด้วยกับการแก้ไขร่างกฏหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมที่จะแก้ไขมาตรา 112 ส่วนที่มีข้อกล่าวหาว่าเราจะนิรโทษกรรมให้นั้นก็ไม่มีข้อเท็จจริง แต่หากเป็นคดีธรรมดา คดีการเมือง ที่เกิดขึ้นมาหลาย 10 ปีจากความขัดแย้ง จะอยู่ในข่ายที่เราพิจารณา อย่างไรก็ตาม ต้องมีการหารือกับ สส.ในพรรค รวมถึงต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไรและจะแก้ไขอย่างไรบ้าง” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ถามย้ำว่า การเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมจะไม่เป็นชนวน นำไปสู่รอยร้าวของพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องปรึกษาหารือกัน เพราะพรรคร่วมก็มีการเสนอร่าง แต่ยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องหนักใจ เพียงแค่เราต้องมีการปรึกษาหารือกันให้ตกผลึกก่อน

ซักว่า ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่นอยู่เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เหนียวแน่นปึกอยู่ หลายคนที่วิพากษ์วิจารณ์ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาของระบอบประชาธิปไตย การเห็นด้วยหรือเห็นต่างก็ถือเป็นเรื่องปกติ

ถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับเรื่องอะไรหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ค่อยมาฝากฝังเรื่องอะไร มีแต่คำถามด้วยความเป็นห่วงว่าช่วงนี้มีอะไรหรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบไปว่าไม่มีปัญหาอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ปรึกษาของนายกฯ โผล่ทำเนียบฯ สแกนแล้ว​ไม่มีม็อบการเมือง มีแต่ม็อบปากท้อง

นายณัฐวุฒิ​ ใสยเกื้อ​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ความจริงได้มีโอกาสเข้ามาที่ทำเนียบฯหลายครั้งเพื่อมาพูดคุยกับทีมงาน แต่ยัง

‘ธนกร’ ย้ำพรรคร่วมรบ.ปิดประตูตายไม่นิรโทษ 112 ฮึ่ม! ปชน.ไม่ลดเพดานโดนคว่ำในสภาแน่

‘ธนกร’ ยัน พรรคร่วมรบ.จุดยืนชัดปิดประตูตายไม่นิรโทษฯคดีม.112 ลั่น หากพรรคปชน.รั้นไม่ลดเพดาน เตรียมผิดหวังถูกคว่ำในสภาแน่ เหตุขัดรธน. ความมั่นคงของรัฐ ย้ำไม่มีพรรคไหนเห็นด้วย แนะ คิดใหม่พลิกหนุนร่างเสริมสร้างสันติสุขของรทสช. ถ้าเห็นแก่ปท.ชาติจริง ไม่ได้จ้องช่วยบางกลุ่ม

‘จตุพร’ ชี้รัฐบาลแอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัวจ้องปล้นประเทศ

“จตุพร” เชื่อทุกโครงการของรัฐกระจอกจับผู้ต้องหาหนีคดี แอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัว จ้องปล้นประเทศทุกอย่างที่ปล้นได้ เตือน ปชช.อย่าประมาท ถ้าเผลอเสร็จกลุ่มอำนาจยัดไส้กฎหมายหาประโยชน์ทันที ลั่นเงินเยียวยาตากใบไม่แตกต่างเยียวยาเสื้อแดง ถ้าเพื่อไทยหาเสียงให้เสื้อแดงยื่น กม.เอาผิดได้เอง ตากใบต้องทำได้เช่นกัน

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ

'หมอเชิดชัย' เหน็บปอดแหก สส.เพื่อไทยไม่เห็นด้วยนิรโทษกรรมรวมคดี 112

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง ที่จ่อเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดวันที่ 12 ธ.ค. พรรค พท.จะมีการเสนอร่างเข้าประกบหรือไม่

'นพดล' ยืนยันเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรม รวมความผิดคดี 110,112

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม