‘หมอเปรม’ แฉมีจนท.รัฐ ใช้ กม.หาประโยชน์กับประชาชน ที่ใช้โดรนเพื่อการเกษตร

หมอเปรม แฉมีเจ้าหน้าที่รัฐใช้กฎหมายหาประโยชน์กับประชาชนที่ใช้โดรนเพื่อการเกษตร จี้รัฐบาลแก้กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค รมว.ดีอียันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ให้การใช้โดรนเกิดประโยชน์สูงสุดในทุกภารกิจ

28 ต.ค.2567-ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา ได้ยื่นกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีในการประชุมวุฒิสภา เรื่อง แนวทางส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน (Drone) ว่า โดรนได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย เพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการดําเนินกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ใช้ในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวในจุดอันตราย การถ่ายภาพยนตร์  การทําข่าวรายงานสถานการณ์ การขนส่งและโลจิสติกส์ ใช้ในการรักษาความปลอดภัย ใช้ในการก่อสร้าง ใช้เพื่อความบันเทิง ใช้ในการทหาร ใช้ในการทําแผนที่ รวมถึงใช้ในการจัดการภัยพิบัติ เช่น อุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และโคลนถล่ม สามารถใช้โดรน ติดอุปกรณ์เครื่องมือพิเศษเฉพาะด้านในการคาดการณ์ การรวบรวมข้อมูลความเร็วลม อุณหภูมิ การตรวจจับความร้อนและความชื้น การเฝ้าระวัง การสํารวจความเสียหาย รวมถึงการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

ทั้งนี้ โดรนยังมีประโยชน์อย่างมากในภาคการเกษตรของประเทศ เนื่องจากจํานวนเกษตรกรของไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้อนาคตเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคเกษตร ดังนั้น การนำโดรนมาใช้ในภาคการเกษตรจะช่วยลดการใช้แรงงานคนจํานวนมาก ช่วยลดต้นทุน ส่งเสริมการทําเกษตรแปลงใหญ่ และช่วยให้เกษตรกรทํางานได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องสัมผัสชีวภัณฑ์หรือเคมีภัณฑ์โดยตรง

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชน โดยเฉพาะเกษตรกรส่วนใหญ่ยังไม่มีโดรนเพื่อใช้ในการจัดการภัยพิบัติ และการเกษตร จึงขอถามว่า 1.รัฐบาลมีแนวทางในการส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐและเอกชนนําโดรนมาใช้ เพื่อจัดการภัยพิบัติ เช่น อุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และโคลนถล่ม รวมถึงสภาวะฉุกเฉินต่าง ๆ หรือไม่ อย่างไร 2.รัฐบาลมีมาตรการสนับสนุนให้เกษตรกรไทยนําโดรนมาใช้ในการเกษตรเพื่อลดต้นทุน ลดการใช้แรงงานคน และส่งเสริมการทําเกษตรแปลงใหญ่หรือไม่ อย่างไร และ 3.รัฐบาลมีนโยบายจัดสรรงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อซื้อโดรนหรือไม่

นอกจากนั้น การใช้โดรนยังมีกฎหมายที่เป็นปัญหาและอุปสรรค มีคนใช้กฎหมายมาหาประโยชน์ ในต่างจังหวัดมีตำรวจไปจับกุมคนใช้โดรน ในข้อหาไม่ได้รับอนุญาตปัญหาเหล่านี้จะแก้ปัญหาอย่างไร กฎหมายที่จะนำมาดูแลยังตามไม่ทันจึงขอฝากรัฐบาลดำเนินการด้วย กระทรวงดีอีจะแก้ปัญหามาช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากการใช้โดรนอยู่ในขณะนี้อย่างไร เพราะยังถือเป็นช่องว่างทางกฎหมาย ที่คนต่างจังหวัดโดนจับ ตำรวจใช้ดุลพินิจไม่เหมือนกัน จึงอยากให้แก้กฎหมาย ให้ครอบคลุมทั้งระบบด้วย

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีตามที่ได้รับมอบหมายว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการนำโดรนมาแก้ปัญหาต่างๆ ทั้งอุทกภัย วาตภัย ด้านการเกษตร โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วมภาคเหนือ กระทรวงดีอีใช้โดรนในการส่งน้ำส่งอาหารของใช้ที่จำเป็นเข้าในพื้นที่ถูกน้ำท่วมที่เดินทางเข้าไปไม่ได้ ใช้โดรนสำรวจความเสียหายน้ำท่วม ดินโคลนถล่มที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ขณะนี้มีโดรนอยู่ประมาณ 500 ตัวทำงานทั่วประเทศ กระทรวงดีอี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ก็นำโดรนมาใช้ในการบินสำรวจน้ำท่วม วาตภัย การปราบศัตรูพืช  ขณะเดียวกันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีการส่งเสริมใช้โดนมาช่วยเหลือประชาชน โดยท้องถิ่นสามารถตั้งงบประมาณจัดซื้อโดรนได้ในหมวดครุภัณฑ์ฯ บัญชีบริการดิจิตอลได้ แต่การใช้โดรนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องมีการขออนุญาตจากกสทช. ต้องมีการอบรม กระทรวงดีอีได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นเป็นสินค้าโดรนที่ผลิตในประเทศไทยและเก็บข้อมูลในประเทศไทย เพราะถ้าซื้อโดรนจากต่างประเทศ ข้อมูลที่จัดเก็จจะรั่วไหลไปต่างประเทศ

“การใช้โดรนมีข้อกำหนดและเงื่อนไขจำนวนมาก ผมเข้าใจข้อห่วงใยของนพ.เปรมศักดิ์โดยเฉพาะด้านกฎหมาย เกษตรกรบางครั้ง ไม่ทราบว่า ต้องดำเนินการอย่างไร ไปขออนุญาตตรงไหน ผมขอรับเรื่องนี้ไปแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ ทั้งโดรนที่ใช้ด้านการเกษตรหรือ ใช้ในการสำรวจ อาจจะมีการแก้ไขระเบียบต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกมากยิ่งขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวน 'นายกฯอิ๊งค์' ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปาก 'เหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต'

'อังคณา' ชี้รัฐบาลพท.-แพทองธาร ปฏิเสธความรับผิดชอบคดีตากใบไม่ได้ ชวนนายกฯ ลงใต้ ฟังความทุกข์ทรมานจากปากเหยื่อ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต เตือนระวังคนรู้สึกไม่เป็นธรรม อาจเข้าร่วมขบวนการก่อเหตุ

สว. ห่วงบีอาร์เอ็นฉวย 'คดีตากใบ' โหมไฟใต้ วอนหน่วยมั่นคงป้องเหตุร้าย

'สว.' ห่วงสถานการณ์ชายแดนใต้ ชี้บีอาร์เอ็นฉวยคดีตากใบโหมไฟใต้ วอนหน่วยความมั่นคงบูรณาการปกครองรับมือ ป้องเหตุร้ายสถานที่ราชการ-ร้านค้า-ปั้มน้ำมัน-ชุมชนไทยพุทธ

วนในอ่าง! รัฐบาล ตั้งคณะอนุกรรมการฯ 11 ด้าน แก้ไขปัญหา 'พีมูฟ'

รัฐบาล ถกแก้ไขปัญหา 'พีมูฟ' สั่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ 11 ด้าน แยกปัญหาแต่ละด้านและเข้าสู่กระบวนการในการแก้ไข 'สุริยะ-ประเสริฐ' ลงคุยมวลชน เผยนายกฯห่วงใย สั่งให้แก้ปัญหาด่วน

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

สว.จี้รัฐบาลเอาจริงแชร์ลูกโช่ แนะตรวจสอบใช้คริปโตฟอกเงิน-เสียภาษี

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สว. ตั้งกระทู้

จับตา 'ป.ป.ช.ชุดใหม่' รอบเดียว 3 เก้าอี้รวด อำนาจในมือ สว.สีน้ำเงิน?

จับตาสมัคร-เห็นชอบป.ป.ช.ชุดใหม่รอบเดียว  3 เก้าอี้ อำนาจในมือสว.สีน้ำเงิน 167 คน  กำหนดตัวได้เอาใคร-ไม่เอาใคร นั่งกรรมการ-ประธานฯ คนใหม่ พร้อมทั้งคตง.ชุดใหม่ 6 เก้าอี้-ผู้ตรวจการแผ่นดิน