‘ธนกร’ ย้ำพรรคร่วมรบ.ปิดประตูตายไม่นิรโทษ 112 ฮึ่ม! ปชน.ไม่ลดเพดานโดนคว่ำในสภาแน่

‘ธนกร’ ยัน พรรคร่วมรบ.จุดยืนชัดปิดประตูตายไม่นิรโทษฯคดีม.112 ลั่น หากพรรคปชน.รั้นไม่ลดเพดาน เตรียมผิดหวังถูกคว่ำในสภาแน่ เหตุขัดรธน. ความมั่นคงของรัฐ ย้ำไม่มีพรรคไหนเห็นด้วย แนะ คิดใหม่พลิกหนุนร่างเสริมสร้างสันติสุขของรทสช. ถ้าเห็นแก่ปท.ชาติจริง ไม่ได้จ้องช่วยบางกลุ่ม

28 ต.ค.2567- นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรคและสส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์หลังจากนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคประชาชน ยืนยันร่างกฎหมายของพรรคที่เสนอต่อสภาฯจะไม่ลดเพดานคดีมาตรา 112 โดยมองพรรครัฐบาลไม่มีเอกภาพความเห็นสวิงตลอดเวลาว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีจุดยืนชัดเจนมาโดยตลอดว่ากฎหมายนิรโทษกรรมผู้มีแรงจูงใจทางการเมืองไม่เหมารวมคดีทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยเฉพาะพรรครวมไทยสร้างชาติย้ำจุดยืนชัดมาตั้งแต่แรก ไม่สังฆกรรม ปิดประตูตายไม่ยอมรับกฎหมายที่มีเกี่ยวข้องกับมาตราดังกล่าว เพราะผู้ที่กระทำความผิดหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือว่ามีความผิดร้ายแรงเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ

หากสภาให้ความเห็นชอบยกโทษผู้กระทำความผิดในเรื่องนี้ ถือเป็นการลดทอนความสำคัญของกฎหมายปกป้องพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่งที่สส.พึงกระทำ หากพรรคประชาชนที่เสนอกฎหมายเข้าสภามาแล้วยังดื้อรั้นดันทุรัง ดันกฎหมายดังกล่าวให้เข้าพิจารณาในสภา ตนขอบอกไว้ล่วงหน้าว่า ให้เตรียมใจถูกคว่ำร่างได้เลยเพราะไม่มีพรรคใดที่เห็นด้วยให้เหมายกเข่งนิรโทษกรรมแก่คนที่ทำผิดคดี ม. 112

ถามว่า แล้วทางออกของการสร้างความปรองดองในคดีการเมือง ที่เป็นปัญหาความแตกแยกมากกว่า 20 ปีจะไปต่อได้อย่างไร นายธนกร ระบุว่า ขอให้ทุกพรรค รวมถึงพรรคประชาชนด้วย ร่วมสนับสนุนและลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. … ที่พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอต่อสภาฯไว้แล้ว ซึ่งเป็นร่างกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรม คดีที่มีแรงจูงใจและมีมูลเหตุจากปัจจัยทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมาโดยไม่รวมการกระทำความผิดในมาตรา 112 มั่นใจว่าจะยุติความขัดแย้งและสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่สร้างความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาในสังคม

”ประมวลกฎหมายอาญาม.112 เป็นกฎหมายปกป้องพระมหากษัตริย์ประมุขแห่งรัฐถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่งของประเทศ หากสภาฯเห็นชอบ ก็ไม่ต่างอะไรกับกระทำผิดมาตรา112 เสียเอง ซึ่งทุกพรรคการเมืองไม่มีใครเอาด้วยแน่ แต่ก็เห็นมีแค่พรรคเดียวเสียงแข็งไม่ลดเพดาน ก็ให้เตรียมใจผิดหวังเพราะไม่มีพรรคไหนเห็นด้วยกับร่างกม.นิรโทษกรรมสุดซอยของพรรคประชาชนแน่นอน ผมขอฝากถึงพรรคประชาชน ให้กลับตัวกลับใจคิดใหม่ ทำใหม่ หันมาสนับสนุนและเห็นชอบร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ที่รทสช.เสนอดีกว่า มุ่งเน้นคดีการเมืองไม่ยุ่ง ไม่แตะ ไม่เหมาเข่งไม่ยกโทษให้คนทำผิดคดีม.112 เชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบและสร้างความปรองดองแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้อย่างแน่นอน ขอให้พรรคประชาชนสนับสนุนกฎหมายนี้หากมีความจริงใจเห็นแก่ประเทศชาติจริง อยากให้เกิดความปรองดอง แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ไม่ใช่จ้องจะยกโทษให้บางกลุ่มที่ก้าวล่วงเบื้องสูงเท่านั้น“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' รอมติ สส.เพื่อไทย ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ย้ำไม่แตะคดี 112

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรค พท.ในวันที่ 29 ตุลาคมว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีประชุมทุกสัปดาห์

อึ้ง! ปชช. 57% ไม่เชื่อมั่นฝ่ายค้าน 'ไหม' โดดเด่นสุด 'เท้ง' รั้งอันดับ 9 'ป้อม' บ๊วย

โพลชี้ 'ศิริกัญญา' โดดเด่นสุด สส.ฝ่ายค้าน แซง 'หัวหน้าเท้ง' อยู่อันดับ 9 ตามคาด 'ลุงป้อม' รั้งท้าย อึ้ง! ประชาชนไม่เชื่อมั่นการทำงานฝ่ายค้านกว่า 57%

คดีตากใบ หมดอายุความ วัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด กับผลการเมืองระหว่างประเทศ

ชื่อ "จักรภพ เพ็ญแข" คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากว่าเป็นใคร มาจากไหน มีบทบาททางการเมืองอย่างไรในช่วงที่ผ่านมา เพราะชื่อนี้ถือเป็นคนดังในแวดวงการเมืองอยู่แล้ว

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ

'หมอเชิดชัย' เหน็บปอดแหก สส.เพื่อไทยไม่เห็นด้วยนิรโทษกรรมรวมคดี 112

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง ที่จ่อเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดวันที่ 12 ธ.ค. พรรค พท.จะมีการเสนอร่างเข้าประกบหรือไม่

'นพดล' ยืนยันเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรม รวมความผิดคดี 110,112

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม