'ศิริกัญญา' กดดันเพื่อไทยอย่าเสียชื่อบริหารเศรษฐกิจไม่ดี ชี้มีแต่โครงการเดิมๆ

‘ศิริกัญญา’ เห็นพ้องผลโพล หากเศรษฐกิจไม่ดีขึ้นเหมือนที่โฆษณา อาจเป็นปัจจัย “ล้มรัฐบาลแพทองธาร’ ได้ บอกยังไม่เห็นผลงานเป็นรูปธรรม ต้องอย่าให้เสียชื่อ ‘เพื่อไทย’

27 ต.ค. 2567 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แสดงความเห็นกรณีศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง ‘รัฐบาลนายกฯ อุ๊งอิ๊ง ไปไหวไหม’ ซึ่งจากการสำรวจเมื่อถามความเชื่อของประชาชนต่อการอยู่รอดของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 41.68 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนครบเทอมในปี 2570

โดยนางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องดูว่าอีก ร้อยละ 58 เต็มไปด้วยสาเหตุอะไร เนื่องจากสาเหตุหลักที่มีคนพูดถึงมากที่สุด ก็เป็นเรื่องของการที่ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจดีได้ตามที่สัญญาเอาไว้ แต่ก็เป็นเรื่องที่ยังสามารถแก้ไขได้ และตนยังคิดว่าพรรคเพื่อไทย และรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย น่าจะเร่งเดินหน้า ทำให้เศรษฐกิจกลับมาดี

หากเราสังเกตดูตั้งแต่ตั้งรัฐบาลนางสาวแพทองธารมา ได้มีการตั้งคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมา แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีการเริ่มประชุม และการสัญญาที่บอกว่า จะมีการเริ่มประชุมช่วงปลายเดือนนั้น ก็ยังไม่มีการประชุมสักที

ขณะเดียวกัน นโยบายที่มี ก็ยังเป็นนโยบายเดิม ที่ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เช่น แจกเงินสดให้กับกลุ่มเปราะบาง และหลายๆ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ยังไม่เห็นถึงความชัดเจน รวมถึงโครงการใหม่ๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการแก้หนี้ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ที่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่จนทุกวันนี้ เราก็ยังคงไม่เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ของการแก้ปัญหานี้ แต่ยังพอมีเวลา ขอให้ทางรัฐบาลนางสาวแพทองธาร เร่งรัดออกนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งในระยะสั้น และการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างในระยะยาว ออกมาให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งก็น่าจะสามารถยืดระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลนี้ไปได้อีก และทำให้ไม่จำเป็นต้องยุบสภาก่อนที่จะอยู่ครบเทอม

ส่วนความไม่ชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟสสองนั้น เป็นเรื่องที่ประชาชนยังเฝ้ารออยู่ว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งทั้งหลายทั้งปวง หากฟังจากคำพูดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่เห็นว่า มีความจำเป็นจะต้องประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมาก่อนนั้น แต่จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีการประชุมเลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้จะมีการนัดประชุมไปแล้ว ก็กลับถูกยกเลิกไปก่อน

นางสาวศิริกัญญา กล่าวต่อว่า ประชาชนยังคงเฝ้ารออยู่ เพราะเมื่อตนได้ฟังเสียงจากในพื้นที่ ก็กลายเป็นว่า 10,000 บาทแรก ที่ลงมานี้ ก็ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาชีวิตชีวาเท่าที่ควร จึงยังคงรอแนวทางแก้ไขปัญหาปากท้องของ ประชาชนในระยะต่อไป รวมถึงคนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ในตอนนี้ ก็ยังคงรอคำตอบว่า จะได้หรือไม่ได้อย่างไร ขอให้รีบแสดงความชัดเจนออกมา เพราะเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องความเชื่อมั่นล้วนๆ และรัฐบาลนี้ ก็มีแต้มต่อเรื่องชื่อเสียง ในการที่เคยทำให้เศรษฐกิจดีได้ ก็อย่าให้เสียชื่อ ต้องรีบกู้ความเชื่อมั่นกลับคืนมา

สำหรับเรื่องเงินเฟ้อ ขณะนี้อาจจะไม่ได้สูงมาก แต่ค่าครองชีพขึ้นแล้วไม่ลง จึงจำเป็นจะต้องมีงบประมาณที่จะมาชดเชยเยียวยา หรือช่วยเหลือประชาชนในระยะที่ค่าครองชีพยังสูงอยู่ ทั้งเรื่องราคาน้ำมัน และเศรษฐกิจฐานราก ที่อาจต้องมีการกระตุ้นรอบใหม่หรือไม่อย่างไร เนื่องจากงบประมาณที่ใช้ไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมา และอาจจะต้องไปดูในเรื่องอื่นก่อน เช่นการแก้หนี้ เพราะไม่อย่างนั้น ใส่เงินลงไปเท่าไหร่ คนก็เอาไว้ใช้หนี้หมด

เมื่อถามว่า หากยังจัดการไม่ดี จะทำให้เป็นตัวมัดในการล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า แน่นอน เป็นอย่างที่ประชาชนได้ให้ความเห็นเอาไว้ ว่านี่จะเป็นสาเหตุแรกที่ทำให้รัฐบาลนางสาวแพทองธาร อยู่ไม่ครบเทอม บางคนบอกว่า เป็นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้ไม่สามารถทำได้ตามที่หาเสียงไว้ ก็เป็นไปได้ที่สุดท้าย พอไม่ได้ทำตามที่สัญญาไว้ เศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่โฆษณา สุดท้ายความนิยมจากประชาชนก็คงจะถดถอยลงเรื่อยๆ และเป็นสาเหตุที่อาจจะต้องยุบสภาก่อน อยู่จนครบวาระ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! ปชช. 57% ไม่เชื่อมั่นฝ่ายค้าน 'ไหม' โดดเด่นสุด 'เท้ง' รั้งอันดับ 9 'ป้อม' บ๊วย

โพลชี้ 'ศิริกัญญา' โดดเด่นสุด สส.ฝ่ายค้าน แซง 'หัวหน้าเท้ง' อยู่อันดับ 9 ตามคาด 'ลุงป้อม' รั้งท้าย อึ้ง! ประชาชนไม่เชื่อมั่นการทำงานฝ่ายค้านกว่า 57%

อย่าหลงประเด็น! เทพไท ตอกหน้ารัฐบาลอิ๊งค์ โพลชี้อยู่ไม่ครบเทอมสูงกว่า 57.71%

รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม มีหลายเหตุผล มีน้ำหนักแตกต่างกันไป แต่ในฐานะที่เป็นผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง จะขอวิเคราะห์

‘รัฐบาล’ ปลื้มนิด้าโพล ประชาชนเชื่อมั่น ‘นายกฯอิ๊ง’ นำ รบ.อยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอขอบคุณ ประชาชนที่ตอบแบบสอบถามของศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในหัวข้อเรื่อง 'รัฐบาลนายกฯ อุ๊งอิ๊งค์ ไปไหวไหม'

โพลชี้ ประชาชนไม่เชื่อสินค้าที่ ดารา - อินฟลูฯ รีวิว

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ใครจะคุ้มครองผู้บริโภค” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

เงียบฉี่เหมือนตีแตน! เทพไท สะท้อนแจกเงินหมื่นรัฐบาล ไม่มีพายุอะไรหมุน

การแจกเงินสด 10,000 บาทให้กับประชาชนในเฟสแรกและหวังจะเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งจะคึกคักในช่วงที่มีการแจกเพียงไม่เกิน 5 วัน