'เอี่ยม' โวเพื่อไทยสุดประชาธิปไตย ให้เอกสิทธิ์ ส.ส. ตัดสินใจโหวตด้วยตัวเอง

อนุสรณ์ ย้ำ พท.ให้เอกสิทธิ์ ส.ส.โหวตข้อสังเกตร่าง กม.นิรโทษกรรม มั่นใจพรรคมีเสถียรภาพ

27 ต.ค. 2567 – นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทยโหวตคว่ำญัตติตัวเอง ไม่รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งที่ญัตตินี้เสนอโดยพรรคเพื่อไทยว่า ขอยืนยันว่าที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยในช่วงเช้าของวันที่ 24 ต.ค.ไม่ได้มีมติพรรคเพื่อไทยให้ ส.ส.โหวตไปในทางหนึ่งทางใด ให้เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคน ที่จะสามารถพิจารณาตัดสินใจในการโหวตได้เลย

แต่แม้สภาจะโหวตไม่เห็นชอบข้อสังเกต แต่ตัวรายงานได้ถูกรับทราบโดยสภาไปแล้วตามกฎหมาย ถือว่าคณะกรรมธิการทำหน้าที่เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว รายงานฉบับนี้อยู่ในสภา องค์กรหรือหน่วยงานใดเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็สามารถนำไปศึกษาได้ เมื่อพรรคเพื่อไทยไม่เคยมีมติในเรื่องนี้ ส.ส.จะโหวตเห็นชอบ ไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงจึงเป็นเอกสิทธิ์

“ความเห็นต่างทางการเมืองเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย ทุกฝ่ายต้องช่วยกันไม่ทำให้ความเห็นต่างนั้นนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม ขอให้ความมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งมีเสถียรภาพ พร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน” นายอนุสรณ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ย้ำจุดยืนไม่เอาด้วยกับทุกร่างที่นิรโทษกรรม 112

“ไพบูลย์” ย้ำจุดยืน พปชร. ไม่เอาด้วยกับทุกร่างที่นิรโทษกรรมม.112 เชื่อ ฉบับไหนแตะไม่ผ่านสภาแน่ รับ หลายฝ่ายห่วง หากผ่านวาระ 1 อาจลักไก่แปรญญัติในชั้นกมธ.

'ประเสริฐ​' โลกสวย! 'พิเชษฐ์-​ ชลน่าน​' ฟาดกันกลางสภาฯ ​แค่กระเซ้าเย้าแหย่

'ประเสริฐ​' ชี้ 'พิเชษฐ์-​ ชลน่าน​' ปะทะคารมกลางสภาฯ​ แค่กระเซ้าเย้าแหย่​ ปัดตอบ สส. เพื่อไทย โหวตคว่ำข้อสังเกต กมธ.นิรโทษกรรม โยนถามวิปรัฐบาล

'เพื่อไทย' เช็กชื่อ สส.ก่อนโหวตตามที่สั่งไว้!

'ชูศักดิ์' แจ้ง สส.พรรค ครม.มีมติเสนอ กม.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ประกบฝ่ายค้าน ขณะที่ 'วิสุทธิ์' ขอสมาชิกอยู่เป็นองค์ประชุมก่อนปิดสมัย เหตุมีโหวตเรื่องสำคัญ

จับตา 'ภท.' รุกคืบ! สัญญาณแข็งข้อกับ 'พท.' ชัดขึ้นเรื่อยๆ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจไทยงดออกเสียง พ.ร.บ.ประชามติ สัญญาณการแข็งข้อกับเพื่อไทย