'พริษฐ์' หวั่นลากยาว กมธ.ร่วมประชามติ นัดถก 30 ต.ค. หาข้อสรุปเกณฑ์เสียงข้างมาก

26 ต.ค.2567 - นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ.… ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม กมธ.ฯ นัดแรก ว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือเชิญ แต่ทราบข่าวมาเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นช่วงเช้าของวันที่ 30 ต.ค. ส่วนเรื่องกรอบจะมีการพูดคุยกันครั้งแรกนั้น ตนไม่แน่ใจว่าจะมีการวางกรอบอย่างไร แต่ประเด็นที่เห็นต่างกันระหว่าง สส. และ สว.มีแค่ประเด็นเดียวคือเกณฑ์การใช้เสียงในการทำประชามติว่าจะเป็นเสียงข้างมากหนึ่งชั้นหรือสองชั้น 

เมื่อถามว่า คาดว่าจะใช้เวลาในการประชุมเท่าไหร่จึงจะสามารถสรุปจบได้ นายพริษฐ์ กล่าวว่า อย่างที่บอกว่ากระเด็นที่ทั้งสองสภาฯ ยังมีมุมมองต่างกันมีแค่ประเด็นเดียวคือเกณฑ์การใช้เสียงในการทำประชามติ ตนจึงคาดการณ์ว่าการพูดคุยไม่ควรประชุมหลายครั้งมากนั้น เพราะมีแค่ประเด็นเดียวที่ต้องหาข้อสรุป ซึ่งหากเรายังยึดตามเงื่อนไขของรัฐบาลว่า จะไม่จัดประชามติรอบแรกจนกว่าจะมีการแก้ไขเรื่องพ.ร.บ.ประชามติ ก็ยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งหาข้อสรุปโดยเร็ว ฉะนั้น ด้วยเหตุผลสองอย่างนี้ตนคิดว่าไม่ควรใช้เวลานาน

เมื่อถามว่า มองว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ ได้หลังจากที่เปิดสมัยประชุมในเดือนธันวาคม ได้เลยหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องดูการประชุมครั้งแรกว่าจะมีวางกรอบระยะเวลาพิจารณาอย่างไร แต่ตนคิดว่าไม่ควรจะใช้เวลานาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วรงค์’ เตือนสิ้นชาติ! ประชามติเสียงข้างมากชั้นเดียว-แก้รธน.ทั้งฉบับ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภีกดี โพสต์เฟซบุ๊กว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่ยกเว้นหมวดหนึ่งและหมวดสองเป็นแค่เป้าหลอก

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

สว. ดักคอรัฐบาลอย่าหาข้ออ้างแก้รธน.ไม่ทัน แม้กฎหมายประชามติไม่ผ่าน ก็ยังใช้ฉบับเดิมได้

นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ สว. โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

ดร.ณัฏฐ์ มือกม.มหาชน ฟันเปรี้ยง 'ประชามติชั้นเดียว' เจอด่านหิน! เป้าแก้รธน.ทั้งฉบับไม่ง่าย

สืบเนื่องจากตามที่ร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในการแก้ไขหลักการประชามติชั้นเดียว ไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ทำให้ร่างดังกล่าวย้อนกลับมาพิจารณาของ สส.อีกครั้ง

'นิกร' หวั่นกม.ประชามติ ทำ 2 สภาฯแตกหัก เสนอทางสายกลาง ให้เสร็จทันปิดสมัยประชุม

นายนิกร จำนง กรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภา ยังไม่ส่งชื่อสว.ร่วม เป็นกมธ.ฯ