'เทพไท' อัดพรรคเพื่อไทย ตระบัดสัตย์ซ้ำซาก!

26 ต.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์บุ๊กว่า เพื่อไทย ตระบัดสัตย์ ซ้ำซาก

มีหลายคนรู้สึกแปลกใจกับผลการลงมติวาระรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการออกพรบ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นญัตติของพรรคเพื่อไทย มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯชุดนี้ ในตอนเช้าของวันลงมติ มีแกนนำพรรคเพื่อไทยออกมาสัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทย มีมติรับรายงานผลการศึกษาพรบ.นิรโทษกรรม ทำให้หลายคนคิดว่า ถ้าหากพรรคเพื่อไทยมีมติเห็นชอบแล้ว เมื่อรวมกับคะแนนเสียงของพรรคประชาชน ก็สามารถทำให้ผลการศึกษารายงานฉบับนี้ ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรไปได้

แต่เมื่อมีการลงมติในข้อสังเกตุของรายงานผลการศึกษาฯ ปรากฏว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลงมติในลักษณะฟรีโหวต โดยส.ส.ส่วนใหญ่โหวตไม่เห็นด้วย 115 คน เห็นด้วย 11 คน งดออกเสียง 4 คน ไม่อยู่ 12 คน แม้กระทั่งเจ้าของญัตติก็ยังงดออกเสียง ทำให้เห็นธาตุแท้ของพรรคเพื่อไทยได้ชัดเจนว่า ไม่เคารพมติพรรค เป็นไม้หลักปักขี้เลน พูดอย่างทำอย่าง สับขาหลอก หลังจากการลงมติแล้วยังมีหน้ามาตะแบงว่า พรรคไม่ได้มีมติรับข้อสังเกตุ และเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. แต่ละคนที่จะโหวตได้อย่างอิสระ

ถือว่าเป็นธรรมดาของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ห่วงคะแนนเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีมติโหวตไม่รับรายงานข้อสังเกตุ ถ้าหากพรรคเพื่อไทยโหวตรับรายงานข้อสังเกตนี้ ก็เป็นการโหวตสวนกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ จึงถนอมน้ำใจพรรคร่วมรัฐบาล ยอมตระบัดสัตย์ โหวตตามพรรคร่วมรัฐบาลไป

แม้ว่าจะผิดคำพูด ไม่ทำตามมติพรรค ยอมตระบัดสัตย์ซ้ำซาก ก็จำเป็นต้องทำเพื่อความอยู่รอดของรัฐบาลมากกว่าสิ่งอื่นใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ปรึกษาของนายกฯ โผล่ทำเนียบฯ สแกนแล้ว​ไม่มีม็อบการเมือง มีแต่ม็อบปากท้อง

นายณัฐวุฒิ​ ใสยเกื้อ​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ความจริงได้มีโอกาสเข้ามาที่ทำเนียบฯหลายครั้งเพื่อมาพูดคุยกับทีมงาน แต่ยัง

'วิสุทธิ์' รอมติ สส.เพื่อไทย ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ย้ำไม่แตะคดี 112

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรค พท.ในวันที่ 29 ตุลาคมว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีประชุมทุกสัปดาห์

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 33): ‘กรมขุนชัยนาทนเรนทร’ ทรงตกเป็นเหยื่อการเมืองของหลวงพิบูลสงคราม”

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

‘จตุพร’ ชี้รัฐบาลแอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัวจ้องปล้นประเทศ

“จตุพร” เชื่อทุกโครงการของรัฐกระจอกจับผู้ต้องหาหนีคดี แอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัว จ้องปล้นประเทศทุกอย่างที่ปล้นได้ เตือน ปชช.อย่าประมาท ถ้าเผลอเสร็จกลุ่มอำนาจยัดไส้กฎหมายหาประโยชน์ทันที ลั่นเงินเยียวยาตากใบไม่แตกต่างเยียวยาเสื้อแดง ถ้าเพื่อไทยหาเสียงให้เสื้อแดงยื่น กม.เอาผิดได้เอง ตากใบต้องทำได้เช่นกัน

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ

'ดร.ณัฏฐ์' นักกฎหมายมหาชน ชำแหละทุกแง่มุม ผลกระทบคดีตากใบขาดอายุความ

ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ “ดร.ณัฏฐ์” นักกฎหมายมหาชน กล่าวถึงคดีตากใบที่ไม่สามารถนำตัวจำเลยมาศาลได้ ภายในอายุความ 20 ปี ทำ